svasdssvasds

หยิบมาถก 6 ประเด็นที่ ทอม เครือโสภณ เสนอทางแก้ให้แก่นายกฯ #นะจ๊ะ

หยิบมาถก 6 ประเด็นที่ ทอม เครือโสภณ เสนอทางแก้ให้แก่นายกฯ #นะจ๊ะ

ถอด 6 ประเด็นชวนคิดที่หยิบมาจากการฟัง Podcast สัพเพเหระ กับ ทอม เครือโสภณ [วันที่ 27 มิถุนายน 2564] ซึ่งมีการพูดคุยทั้งเรื่องการบริหารประเทศ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ประกาศล็อกดาวน์ที่ไม่ล็อกดาวน์ โรคระบาดกับวัคซีน

“ผมไม่มองว่าการไล่นายกฯ ออกเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะทำให้สิ่งที่ต้องโฟกัสในการสู้โควิด มันเป็นการเมืองเกินไป" ทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง คุยหลากหลายประเด็นกับ สุทธิชัย หยุ่น ในรายการ Podcast สัพเพเหระ กับ ทอม เครือโสภณ โดยวีคนี้นำประเด็นเกี่ยวกับการบริหารประเทศและคำแนะนำมาฝากนายกฯ นะจ๊ะ...

สารจาก ทอม เครือโสภณ

- 1 -

ผมไม่มองว่าการไล่นายกออกเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะทำให้สิ่งที่ต้องโฟกัสในการสู้โควิด มันเป็นการเมืองเกินไป ผมเพียงอยากฝากนายกฯ​ ว่า ยังไงเราก็ต้องอยู่กับคุณอยู่แล้ว ผมเป็นคนที่ Realistic เมื่อเขาไม่ออก ก็ต้องมีสองช้อยส์ ร่วมมือร่วมใจทำให้เขาเห็น ว่าต้องเปลี่ยนวิธีทำงานนะ หรือต้องทนทรมานต่อไปเรื่อยๆ ผมอยากฝากทุกคนที่อยู่ในฝ่ายค้าน อย่าด่าอย่างเดียว offer solution ด้วย ทำให้ประชาชนเห็นว่า ถ้าคุณมีอำนาจ คุณจะทำอะไร

- 2 -

ผมเชื่อว่าท่านมีอำนาจ ผมจะไม่พูดว่าฝีมือนะ ที่จะแก้ปัญหานี้ได้ แต่ท่านต้องพิจารณาแล้วว่าที่ทำมา 1 ปีนั้น มันไม่เวิร์ก! วิเคราะห์กันหน่อย ว่ามันไม่เวิร์กเพราะอะไร เอาแพลนให้มันดี ประชาชนไทยทนอะไรได้เยอะ แต่ตอนนี้ประชาชนไทยทนไม่ได้อย่างเดียวคือ กูมึนไปหมดแล้ว

ทำไมชอบออกนโยบายที่รู้กันไกลๆ ว่าเป็นนโยบายที่ไม่เวิร์กแล้วก็ต้องมาเปลี่ยนกันทีหลัง ผมไม่เคยเข้าใจรัฐบาลนี้เลย คิดกันไม่ออกตั้งแต่แรกเหรอ

​- 3 -

เราเห็นอาทิตย์ที่แล้วใช่มั้ยครับว่า กระทรวงสาธารณสุข กับ กทม.​ โยนขี้กันไปโยนขี้กันมา โดยที่สิ่งนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย ผมไม่สนใจเลยนะว่า ใครผิดใครถูก ผมสนใจว่าใครทำ ใครรับผิดชอบ และวันนี้ตามที่เราเข้าใจกัน มีคนรับผิดชอบคนเดียวคือ ศบค. ก็อย่าให้มีปัญหาระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับ กทม.เกิดขึ้นอีก

ถ้าเขาจะดูนโยบายกระจายวัคซีนในอเมริกา ทำตาม 3 อย่างได้เลย

  • 1) ส่งวัคซีนไปให้จังหวัดนั้นเลย เหมือนที่อเมริกาส่งไปให้เมืองนั้น
  • 2) ให้คนของจังหวัดนั้นลงทะเบียนในจังหวัดอย่างเดียว หมอพร้อม ไทยชนะ อะไรก็ไม่ต้องมีเลย 
  • 3) ตั้งกฎเกณฑ์เลย ให้ผู้สูงอายุ จัดลำดับความสำคัญของคนแต่ละกลุ่ม เรียงกันลงมาแล้วก็อย่าเปลี่ยนอีก ภายใน 120 วัน เราก็จะเปิดประเทศได้ ไม่ใช่เปลี่ยนกฎทุก 3 วัน

- 4 -

ตำแหน่งนายกฯ ท่านบอกว่า ‘ผมอาสามานะ’ ไม่มีใครว่าท่านหรอกครับ ถ้าสองอย่างเกิดขึ้น หนึ่ง คนติดกับคนตายน้อยลง กับสอง เศรษฐกิจมันฟื้นได้เร็ว

- 5 -

วันหนึ่งผมได้ไปนั่งกับคุณทักษิณนานแล้วที่ดูไบ เขาบอกว่า ‘ทอมรู้เปล่า การที่พี่ไม่ได้อยู่เมืองไทยมันดีอย่างนึง ทำให้พี่ได้เปิดหูเปิดตา พี่ได้ไปต่างประเทศ พี่ได้ไปเห็นคนนั้นคนนี้ทำอะไร พี่ได้บทเรียน ความสำเร็จ และความผิดพลาดจากประเทศอื่น นี่เป็นปัญหาของประเทศไทย ทำไมเราต้องมีศักดิ์ศรี ไม่เรียนจากคนอื่นเลย มันไม่ได้

ทอม เครือโสภณ

- 6 -

ท่านนายกฯ ครับ ไม่ต้องกลัวว่าใครจะไล่ท่านออก เพราะยังไงท่านก็ไม่ออกอยู่ดี ถ้าผมอยู่กับท่าน จะบอกนโยบายที่ควรเดินหน้า คือหนึ่ง Total Lockdown ไปเลย 14 วัน เพราะมันเวิร์ก และสอง เปลี่ยนกฎเลย ให้เอกชนกับเอกชนนำยาเข้ามาได้โดยไม่ต้องมีตัวกลาง สาม เคลียร์กับสยามไบโอไซเอนซ์และแอสตร้าเซเนก้าว่า ตกลงคนไทยจะได้ยาเท่าไหร่ สี่ รณรงค์เรื่องวินัย ห้า จับผิดคนที่ทำผิดให้ประเทศชาติเห็น ถ้านายกฯ ทำแค่นี้ได้ วันที่ 1 มกราคม ประเทศไทยจะเริ่มด้วยการเปิดประเทศ

ที่มา : Podcast สัพเพเหระ โดย สุทธิชัย หยุ่น กับ ทอม เครือโสภณ

related