svasdssvasds

อยากกินหมูกระทะ ใบตองรองปิ้งย่าง เคล็ดลับห่างไกลมะเร็ง

อยากกินหมูกระทะ ใบตองรองปิ้งย่าง เคล็ดลับห่างไกลมะเร็ง

หมูกระทะ หรือเมนูปิ้งย่างเหล่านี้อุดมด้วยสารพิษถึง 3 ชนิด คือ สารไนโตรซามีน (nitrosamines) ที่จะพบในปลาหมึก ปลาทะเลย่าง และเนื้อสัตว์ที่ใส่สารไนเตรท เช่น แหนม ไส้กรอก เบคอน แฮม โดยสารไนโตรซามีน เป็นสารก่อมะเร็ง ทั้งมะเร็งตับ และมะเร็งหลอดอาหาร

สารพัยโรลัยเซต (Pyrolysates)  เป็นสารที่พบในส่วนไหม้เกรียมของอาหาร โดยสารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ก่อการกลายพันธุ์สูงมาก หรือก็คือเปลี่ยนเซลล์ปกติ ให้กลายเป็นเซลล์มะเร็งนั่นเอง

อยากกินหมูกระทะ ใบตองรองปิ้งย่าง เคล็ดลับห่างไกลมะเร็ง สารพีเอเอช หรือสารในกลุ่ม โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic aromatic hydrocarbon) เป็นสารชนิดเดียวกับที่อยู่ในควันรถ ควันจากเตาเชื้อเพลิงในโรงงาน โดยสารชนิดนี้จะพบในเนื้อสัตว์ที่ปิ้งย่างจนไหม้เกรียม และในบริเวณที่มีไขมันติดอยู่ด้วย เช่น หมูย่างติดมัน เนื้อติดมัน

ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า ไขมันที่ละลายลงไปโดนเตาไฟ ทำให้เกิดเขม่าควันลอยขึ้นมาเกาะที่อาหาร ซึ่งหากได้รับบ่อยๆ จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงโดยเฉพาะมะเร็งตับและท่อน้ำดี ซึ่งจากข้อมูลในปี 57 มะเร็งทั้งสองชนิดคืออันดับหนึ่งของสาเหตุการเสียชีวิตจากมะเร็งของคนไทยเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WFH อย่านั่งทำงานบนเตียง ป้องกันการบาดเจ็บของกระดูกและกล้ามเนื้อ

รวมอุปกรณ์เผาศพผู้ป่วย ‘โควิด-19’ ที่จำเป็น แต่กำลังขาดแคลน

11 Antigen Test Kits ชุดตรวจโควิดที่ได้รับอนุญาตจาก อย.แล้ว

ทีนี้ก็มาถึงพระเอกของเรานั่นก็คือ ใบตอง ซึ่งความจริงแล้วเป็นภูมิปัญหาดั้งเดิมของไทยโดยการใช้ใบตองรอง หรือห่ออาหารปิ้งย่างจะช่วยลดปริมาณไขมันที่หยดใส่เตาไฟให้น้อยลง นอกจากนั้นยังทำให้เนื้อมีกลิ่นหอม เกิดเขม่ามาเกาะที่เนื้อสัตว์น้อยลง จึงลดโอกาสเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้

นอกจากใบตองแล้ว ยังมีวิธีลดเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้อีก คือ หากทำกินเอง ควรเลือกส่วนที่ติดไขมันให้น้อยที่สุด

หากใช้ถ่าน ควรเลือกถ่านอัดก้อน หรือใช้ฟืนที่เป็นไม้เนื้อแข็ง ไม่กินส่วนที่ไหม้เกรียม

หลังจากนี้ทุกครั้งที่กินหมูกะทะ ไม่ว่าจะใช้เตาไฟฟ้า หรือเตาถ่านแอดว่าจะหาใบตองมารอง หรือไม่ก็ห่อเป็นอย่างดีเลยค่ะ

ข้อมูล กรมอนามัย, ศูนย์ข้อมูลพิษวิทยา

related