svasdssvasds

ใช้แล้วต้องทิ้งให้ถูกวิธี คพ. แนะนำวิธีทิ้งชุดตรวจ Rapid Antigen Test

ใช้แล้วต้องทิ้งให้ถูกวิธี คพ. แนะนำวิธีทิ้งชุดตรวจ Rapid Antigen Test

ทางกรมควบคุมมลพิษ ได้จัดทำข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับประชาชนในการทิ้งชุดทดสอบแอนติเจน หรือชุดตรวจ Rapid Antigen Test เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน พนักงานเก็บขนขยะและสิ่งแวดล้อม

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จัดทำข้อแนะนำเบื้องต้นในการทิ้งชุดตรวจ COVID-19 Antigen Test Kit หลังอย.อนุญาตให้วางขายในร้านขายยาให้ประชาชนซื้อตรวจเองที่บ้าน กำชับขั้นตอนการแยกทิ้งอย่างถูกวิธีไม่เป็นอันตรายกับผู้อื่น และสิ่งแวดล้อม

ใช้แล้วต้องทิ้งให้ถูกวิธี คพ. แนะนำวิธีทิ้งชุดตรวจ Rapid Antigen Test นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับ กระทรวงสาธารณสุข อนุมัติให้โรงพยาบาลทุกแห่งและประชาชน สามารถใช้หรือซื้อชุดตรวจหาแอนติเจน หรือ  Antigen Test Kit ไปใช้ตรวจโควิดได้ด้วยตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูเสื่อรอ วัคซีนโควิดชนิดพ่นจมูก ใช้ละอองฝอยกระตุ้นภูมิและรุกฆาต

เทียบข้อมูลจากกรมการแพทย์ Remdesivir vs Favipiravir ต่างกันยังไง

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไอเท็มเช็กสุขภาพยุคโควิด-19 อ่านค่าอย่างไร?

การทิ้งชุดทดสอบแอนติเจนที่ใช้แล้ว มีข้อแนะนำขอให้ปฏิบัติตาม ดังนี้ 

  • แยกชุดทดสอบแอนติเจนที่ใช้แล้วใส่ถุงพลาสติก ระบุข้อความว่าเป็น ขยะติดเชื้อ ให้ชัดเจน 
  • ราดหรือฉีดด้วยแอลกอฮอล์ / น้ำยาฆ่าเชื้อโรค / สารฟอกขาว เพื่อฆ่าเชื้อโรค ปิดถุงให้สนิท 
  • นำไปทิ้งโดยทิ้งแยกจากขยะทั่วไป เพื่อรอนำไปกำจัดอย่างถูกต้องต่อไป

นายอรรถพล กล่าวด้วยว่า ขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าลืมแยกและทิ้งชุดทดสอบแอนติเจน(ชุดตรวจโควิด)ที่ใช้แล้วและหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ให้ถูกที่ ถูกวิธี เพื่อสามารถนำไปกำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ลดปัญหาขยะ ป้องกันการแพร่เชื้อ covid-19 

"ขอให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอยู่ที่สาธารณะ รวมถึงขณะพูดคุย หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือเป็นประจำ และปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน" นายอรรถพล กล่าว

related