svasdssvasds

อย่าหาทำ! ฉีดแอลกอฮอล์ในอาหาร กรมอนามัย แนะปรุงสุก ปลอดภัยกว่า

อย่าหาทำ!  ฉีดแอลกอฮอล์ในอาหาร กรมอนามัย แนะปรุงสุก ปลอดภัยกว่า

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนคนไทยไม่ควรฉีดแอลกอฮอล์ลงในอาหารทุกชนิด หากใช้แอลกอฮอล์ผิดประเภทอันตรายถึงชีวิต แนะให้กินอาหารสดใหม่ ปรุงสุก ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ลดเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพและโฆษกกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประชาชนบางกลุ่มมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า แอลกอฮอล์ประเภทเหล้าหรือสุราและแอลกอฮอล์ ฟู๊ดเกรดสามารถนำไปฉีดอาหารฆ่าเชื้อโรคหรือเชื้อโควิด-19 ได้นั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแอลกอฮอล์ฟู๊ด เกรดไม่ได้ใช้เพื่อการกินโดยตรง

อย่าหาทำ!  ฉีดแอลกอฮอล์ในอาหาร กรมอนามัย แนะปรุงสุก ปลอดภัยกว่า แต่มักใช้ในการผลิตอุตสาหกรรมประเภทเวชสำอางค์ อาหาร รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และส่วนมากจะมีความเข้มข้นน้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ซึ่งจากข้อมูลขององค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริการะบุว่า ความเสี่ยงจากการติดเชื้อผ่านทางอาหารและภาชนะบรรจุอาหารนั้นมีค่อนข้างต่ำ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้กินอาหารสดใหม่ ปรุงสุกด้วยความร้อนอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียลขึ้นไป นาน 5 นาที ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้ไหมว่า โทรศัพท์มือถือในมือ เป็นตัวกลางเก็บเชื้อโรคได้ดีมาก

พฤติกรรมสุขภาพปลอม ๆ ที่เราคิดว่าดี ทําไปอาจไม่เวิร์ค

นักวิจัยจุฬาฯ พัฒนาเครื่องตรวจโควิดจากกลิ่นเหงื่อ

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ระบุว่า โรคโควิด-19 สามารถแพร่จากคนสู่คนผ่านทางละอองน้ำมูก น้ำลายจากจมูกหรือปากโดยออกมาเมื่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไอ จามหรือพูด ละอองเหล่านี้ค่อนข้างหนัก ไปไม่ได้ไกล และจะตกลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว ผู้คนจึงรับเชื้อโรคโควิด-19 ได้จากการหายใจเอาละอองเข้าไปจากผู้ป่วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร โดยละอองเหล่านี้ยังตกลงสู่วัตถุและพื้นผิวต่าง ๆ เช่น โต๊ะ ลูกบิดประตู ราวจับ และเมื่อมีคนเอามือไปจับ พื้นผิวเหล่านั้นแล้วมาจับตา จมูกหรือปาก ก็จะมีเชื้อโรค จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลถูมือ

related