svasdssvasds

5 หนังไทยสยองขวัญ รายได้สูงสุดประวัติการณ์ : ร่างทรง เข้าสู่ 100 ล้าน

5 หนังไทยสยองขวัญ รายได้สูงสุดประวัติการณ์ : ร่างทรง เข้าสู่ 100 ล้าน

จากความร้อนแรงของ ภาพยนตร์ "ร่างทรง" ของผู้กำกับ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล นับเป็นเรื่องน่ายินดีมาก เพราะกำลังจะเป็นภาพยนตร์ไทย เรื่องแรก ที่ได้ฉายในยุคโควิด-19 ที่แตะหลักไมล์ 100 ล้านเข้าไปเต็มที มาดูกันว่าที่ผ่านมา มีภาพยนตร์สยองขวัญไทย เรื่องไหนบ้างที่ เกิน 100 ล้าน

ร่างทรง  (2564)    
มุ่งสู่ 100 ล้าน (กำลังฉายอยู่ 80 ล้าน 11 วันแรก)

ภาพยนตร์ ร่างทรง กำลังจะกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ในประวัติศาสตร์วงการหนังไทย ที่แตะ 100 ล้านบาทในการออกฉาย โดยข้อมูลอัพเดท (8 พ.ย.  ภาพยนตร์ ร่างทรง ฉาย 11 วัน ทำรายได้ 81.58 ล้านบาท)
.
อย่างที่ทราบกันดี ว่าภาพยนตร์ร่างทรง ของ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล เป็นภาพสะท้อนของ เรื่องเล่า ภาพสะท้อน ภาพความเชื่อ ท้องถิ่นที่ถูกถ่ายทอดผ่านงานศิลปะที่มีชั้นเชิง มุมมองแปลกใหม่ รสชาติที่ไม่คุ้นเคย
สำหรับแฟนหนังไทย ดังนั้น ใครที่ได้เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรง ย่อมจะได้รับอรรถรสตามที่หนังเรื่องนี้ต้องการให้เป็นอย่างเต็มที่ และหลังจากชมจบแล้ว ยังมีข้อถกเถียงแตกประเด็นกันได้อย่างมากมาย นอกจากนี้
หนัง ร่างทรง ยังใช้กลวิธีแบบเทรนด์ใหม่ นั่นคือ รูปแบบของ Slow Burn กล่าวคือ ค่อยๆสร้างบรรยากาศแห่งความสยองขวัญ และความกลัวที่ละนิด 
.
ภาพยนตร์ "ร่างทรง" The Medium  ฝากไว้ให้คิดต่อยอด ในประเด็นที่สำคัญ นั่นคือ ทุกคนจะรับมือกับความเชื่อ ความศรัทธา  ที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นอย่างไร ? เราจะเลือกเดินทางไหน สืบสาน รักษา และต่อยอด หรือโยน
มันทิ้งไว้ข้างทาง ขณะที่ ปีนี้คือปี 2021 แล้ว 
.
ขณะที่ในแง่รายได้ การที่ ภาพยนตร์ร่างทรง มาไกลจนเกือบใกล้แตะ 100 ล้าน ในยุคที่เศรษฐกิจโลกกำลังซบเซา เพราะปัญหาโควิด-19 ดังนั้น หากไม่มีอะไรพลิกล็อก ผิดความคาดหมาย นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่ ร่างทรงกำลังจะกลายเป็นหนังไทย 100 ล้านเรื่องแรกในยุคโควิด-19

5 หนังสยองขวัญไทย รายได้สูงสุดประวัติการณ์ : ร่างทรงเข้าสู่ 100 ล้าน  

ร่างทรง  (2564)	 มุ่งสู่ 100 ล้าน (กำลังฉายอยู่ 80 ล้าน 11 วันแรก)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) 
รายได้ 107.1 ล้านบาท

ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ อีกหนึ่งผลงานของ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่ทำงานร่วมกับ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ โดยภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ออกฉายเมื่อปี 2547 สามารถทำรายได้ในประเทศไทยไปถึง 107.1
ล้านบาท
.
นอกจากนี้ ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ  ยังถือเป็นตัวจุดกระแสการเล่าเรื่องแบบสยองขวัญ ในยุค 2000s (ภาพยนตร์ฉายปี 2004) ที่โลกภาพยนตร์ ณ เวลานั้น ต่างหาความฉีก หาความแปลกใหม่ ในการปรากฏตัวของ
"ผี"  เรียกได้ว่า ในยุคเวลานั้น ภาพยนตร์เทรนด์หนังสยองขวัญทั่วโลก ต่างพยายามฉีกมุม ฉีกวิธีสรรหาการปรากฏตัวของ ผี 
.
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ขายลิขสิทธิ์ได้ใน 30 ประเทศทั่วโลก สร้างรายได้จากการฉายในสิงคโปร์ 33 ล้าน ที่เกาหลีก็ติดอันดับ 5 หนังทำเงิน และออกฉายที่บราซิล 4 สัปดาห์แรก ทำรายได้สูงถึง 100 ล้านบาท แถมยังได้รับ
รางวัล Best Asian Film จากเทศกาล Fantasia Film Festival 2005 ที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และรางวัลหนังแฟนตาซีที่ดีที่สุดในงาน Fantastic’s Arts Festival of Gerardmer ประเทศฝรั่งเศส อีกด้วย
.
แต่สุดท้ายแล้ว โครงเรื่องที่แข็งแรงของ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ก็ยังเป็นจุดที่ช่วยส่งเสริมให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ กลายเป็น หนังผี แห่งความเป็นสากล ที่คนดูทั่วโลกเข้าใจ และเข้าถึงได้

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547)  รายได้ 107.1 ล้านบาท

ห้าแพร่ง (2552) 
รายได้ 113.5 ล้านบาท
.
ภาพยนตร์ ห้าแพร่ง เป็นภาพยนตร์ที่ ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สั้น 5 เรื่อง ประกอบด้วย หลาวชะโอน (กำกับโดย ปวีณ ภูริจิตปัญญา) , Backpackers (กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์), รถมือสอง (กำกับโดย ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ) , คนกอง (กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล) และ ห้องเตียงรวม (กำกับโดยวิสูตร พูลวรลักษณ์) 
.
โดยในหนังสั้น ในภาพยนตร์ ห้าแพร่งนั้น โจทย์ของทุกเรื่องก็คือ ต้องเป็นหนังผี จบในตัวเอง น่ากลัว ต้องมีความแปลกใหม่ แต่ทั้งหมดยังมีความเป็นน้ำเสียง และเรื่องเล่าในแบบที่ทรงพลังแบบ ผีไทย แม้อาจจะมีการ
ทดลอง เป็นหนังผีซอมบี้แบบตะวันตก อย่างในเรื่อง Backpackers

ห้าแพร่ง (2552)  รายได้ 113.5 ล้านบาท

ลัดดาแลนด์ (2554)        
รายได้ 117 ล้านบาท
.
ภาพยนตร์ ลัดดาแลนด์ เพิ่งครบรอบ 10 ปีไปหมาดๆ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับของ โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ โดยหนัง มี ตำนานของดินแดนลี้ลับแห่งเมืองเชียงใหม่ ที่จะนำทุกท่านมาพบกับความหลอนเขย่าขวัญสั่นประสาท 
.
เรื่องราวการฆาตกรรมยกครัวสุดโหดเหี้ยม นำมาสู่ต้นเหตุแห่งความเฮี้ยนภายใน  “หมู่บ้านลัดดาแลนด์”  นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่อง ลัดดาแลนด์  ยังได้ฝาก Meme ที่อยู่ยงคงกระพันในโลกออนไลน์ กับ วลีเด็ดในเรื่องที่ว่า   "กูไม่ออก ออกไปแล้วกูจะเอาไรแดก!" ที่ตัวละคร ธีร์ ซึ่งรับบทโดย สหรัถ สังคปรีชา พูดเอาไว้จนกลายเป็นวลีอมตะไปแล้ว 

ลัดดาแลนด์ (2554) รายได้ 117 ล้านบาท

นางนาก (2542)
รายได้ 149.64 ล้านบาท
.
นางนาก หรือ แม่นาก พระโขนง คือหนึ่งในตำนานเรื่องผีไทย เรื่องเล่าที่ทรงพลังแบบไทยๆ ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังคงมีมนต์ขลังที่ไม่เสื่อมคลาย ทั้งในฐานะตำนาน ความสยองขวัญอย่างครบสูตร นิยาย บทเพลง ละคร หรือแม้แต่การหยิบจับมาทำภาพยนตร์  
.
ภาพยนตร์นางนากเมื่อปี 2542 ของผู้กำกับ นนทรีย์ นิมิตรบุตร ได้ กลายเป็นปรากฏการณ์ของประเทศไทย เวลานั้น โดยใน ปี 2542 ภาพยนตร์นางนาก ได้กลายเป็นภาพยนตร์ไทย เรื่องแรกที่ไปแตะหลักรายได้ 100 ล้านบาท และถูกยกย่องให้เป็น ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องถึง แม่นาก พระโขนง ได้อย่าง Realistic ที่สุด การแคสติ้งที่โดดเด่น ด้วยการเลือก  ทราย เจริญปุระกับ วินัย ไกรบุตร ที่ไม่ใช้นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ ณ เวลานั้น  แต่ทั้งคู่ก็เล่นได้อย่างสมบทบาท และทำให้ โลกของการดูภาพยนตร์ของคนไทย ได้ขยับสเต็ปพัฒนาไปไกล 
.
ภาพยนตร์นางนาก เล่าเรื่อง เกี่ยวกับเรื่องผี ที่ไม่ได้เล่นกับความน่ากลัวเพียงเท่านั้น แต่หนังชีวิตที่สะท้อนการมีอยู่ของตัวตนปัจเจก ปัจจัยในสังคม และบทบาทของพุทธศาสนาแบบไทยๆ อีกความโดดเด่นของงานสร้างภาพยนตร์มีเกร็ดประวัติศาสตร์และบริบทแทรกอยู่ในทุกองค์ประกอบศิลป์

นางนาก (2542) รายได้ 149.64 ล้านบาท

related