svasdssvasds

ร่างทรง หนังสยองเทรนด์ใหม่ สะท้อนความเชื่อ ตัวแทนเรื่องเล่า soft power ไทย

ร่างทรง หนังสยองเทรนด์ใหม่ สะท้อนความเชื่อ ตัวแทนเรื่องเล่า soft power ไทย

ภาพยนตร์ "ร่างทรง" เป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนของ "เรื่องเล่า เป็นภาพสะท้อน ภาพความเชื่อ ท้องถิ่นที่ถูกถ่ายทอดผ่านงานศิลปะที่มีชั้นเชิง ผ่านมุมมองแปลกใหม่ สด รสชาติที่ไม่คุ้นเคยสำหรับแฟนหนังไทย

ภาพยนตร์ "ร่างทรง" นับเป็นอีกปรากฏการณ์ของวงการภาพยนตร์ไทยที่ได้ร่วมงานกันระหว่าง ไทย-เกาหลีใต้ จากผลงานการกำกับของ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล อดีตผู้กำกับผลงานชื่อดังอาทิ  ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ,พี่มากพระโขนง และ นา ฮง-จิน โปรดิวเซอร์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ ที่เคยกำกับภาพยนตร์ The Wailing (2016) 
.
ภาพยนตร์ "ร่างทรง" เป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนของ "เรื่องเล่า" ภาพสะท้อน "ภาพความเชื่อ" ท้องถิ่นที่ถูกถ่ายทอดผ่านงานศิลปะที่มีชั้นเชิง มุมมองแปลกใหม่ รสชาติที่ไม่คุ้นเคยสำหรับแฟนหนังไทย ดังนั้น ใครที่ได้เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรง ย่อมจะได้รับอรรถรสตามที่หนังเรื่องนี้ต้องการให้เป็นอย่างเต็มที่ 

ร่างทรง หนังสยองเทรนด์ใหม่ สะท้อนความเชื่อ ตัวแทนเรื่องเล่า soft power ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก เมตาเวิร์ส Metaverse ผ่านหนัง Ready Player One ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก

Fast & Furious 9 ความบาดหมางนักแสดง จนไม่มี "เดอะ ร็อค" ดเวย์น จอห์นสัน

10 คนดัง สวยได้ไม่ต้องผอม Real size Beauty เพราะความงาม ไร้คำจำกัดความ

ตลอดเวลาของภาพยนตร์  "ร่างทรง" ใช้ภาษา อีสาน และภาษาไทยกลาง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเวลาไปฉายยังต่างประเทศ ใดๆ เลย เพราะสิ่งที่เป็น "สากล" จากภาพยนตร์ "ร่างทรง" เรื่องนี้ นั่นก็คือ เรื่องราวเรื่องเล่า เรื่องความเชื่อ ความสยอง โหดร้าย และจิตวิญญาณที่ถูกเล่าออกไปตามภาษาหนัง ผ่านตัวละครหลักในเรื่อง ที่มีภาษาที่เป็นสากล ความกลัวผีที่เป็นสากลของโลก  และคนใดในโลกก็สามารถซึมลึกและสัมผัสเข้าถึง ความเป็นความเชื่อไทย ได้ ... โดยรวมแล้ว เรื่องนี้ ถูกเล่าในมุมมองที่สด ใหม่ ผ่านสายตาการเล่าเรื่องของ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับอย่างตั้งใจ
.
อีกหนึ่งความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในวงการบันเทิงโลก เรื่องเล่าเรื่องสยองขวัญหรือเรื่อง "ผี" จากเอเชีย เป็นสิ่งที่โลกตะวันตกให้ความสนใจ ในช่วง 2-3 ปีหลัง ทั้งจาก เกาหลีใต้ ,มาเลเซีย , อินโดนีเซีย รวมถึงไทยด้วย จากภาพยนตร์ "ร่างทรง" เรื่องนี้ เป็นต้น...ในประเด็นนี้ ถือว่า เป็นการบ่งบอกว่า "เรื่องเล่าเรื่องผี" เรื่องจิตวิญญาณ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการส่งออกวัฒนธรรมให้คนทั่วโลกได้รู้จักประเทศผ่านทางงานศิลปะภาพยนตร์  เพราะนี่คือตัวอย่างหนึ่งของพลัง soft power และเป็นพลังจากเรื่องเล่าจิตวิญญาณแบบไทยๆ

ร่างทรง หนังสยองเทรนด์ใหม่ สะท้อนความเชื่อ ตัวแทนเรื่องเล่า soft power ไทย

สำหรับ เรื่อง "ร่างทรง" The Medium เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสาน ประเทศไทย ที่สืบเชื้อสายร่างทรง “เทพบาหยัน” มาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเชื่อกันว่าจะเลือกแต่ร่างของผู้หญิงเพื่อสืบทอดทายาท  โดยมี นิ่ม (เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา) เป็นผู้สืบทอดสายเลือดร่างทรงคนปัจจุบัน ก่อนที่จะพบว่าเริ่มมีอาการแปลกประหลาดหลายอย่างเกิดขึ้นกับ มิ้ง (ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร) หลานสาวคนเดียวของตระกูลที่คาดกันว่าน่าจะถูกรับเลือกให้เป็นทายาทร่างทรงคนต่อไป แต่ มิ้ง กลับมีอาการน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ จนสมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยกันว่าสิ่งที่เข้ามาอยู่ในร่างของ มิ้ง อาจจะไม่ใช่เทพบาหยัน อย่างที่ทุกคนคิด
.
อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของภาพยนตร์ "ร่างทรง" The Medium  นั่น ก็คือการเลือกนักแสดง นิ่ม (เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา) และ มิ้ง (ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร) ที่แม้อาจจะไม่มี ชื่อเสียงระดับ ดารา A-List แต่เหตุผลของการเลือก นั่นมาจากการ แคสติ้ง ที่เหมาะสมอย่างแท้จริง ของ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล เพราะ หนังเรื่องเล่าจิตวิญญาณท้องถิ่นแบบนี้ ต้องการ พลังนักแสดงที่มาจากแก่นของความเป็นพื้นบ้านไทย และนักแสดงทุกคน ส่งพลังความเชื่อ พลังจิตวิญญาณออกมาอย่างเต็มที่

ร่างทรง หนังสยองเทรนด์ใหม่ สะท้อนความเชื่อ ตัวแทนเรื่องเล่า soft power ไทย
นอกจากนี้ ประเด็นที่ภาพยนตร์ "ร่างทรง" The Medium ฝากไว้ให้ขบคิด ที่สำคีญ นั่นคือ ทุกคนจะรับมือกับความเชื่อ ความศรัทธา  ที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นอย่างไร ?  จะเลือกเดินทางไหน สืบสาน รักษา และต่อยอด หรือโยนมันทิ้งไว้ข้างทาง ขณะที่ ปีนี้คือปี 2021 แล้ว....

related