svasdssvasds

กินยาลดน้ำหนักหรือยาลดความอ้วน ทำไมน้ำหนักลงเร็ว?

กินยาลดน้ำหนักหรือยาลดความอ้วน ทำไมน้ำหนักลงเร็ว?

ช่วง WFH ที่ผ่านหลายคนอาจต้องงานหนัก กินนอนไม่เป็นเวลา แถมยังไม่ค่อยได้ออกกำลังกายจนน้ำหนักขึ้น จนต้องหันมาพึ่งยาลดความอ้วน หรือยาลดน้ำหนัก เพื่อให้น้ำหนักลงและรูปร่างที่ดูผอมลง

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเมื่อกิน ยาลดความอ้วน หรือยาลดน้ำหนักแล้ว น้ำหนักลงเร็วมากนั่นเพราะอะไร และอันตรายจากการกินยาลดน้ำหนักนั้นมีอะไรบ้าง ผศ. นพ.สหภูมิ ศรีสุมะ สาขาวิชาเภสัชวิทยาและพิษวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้

กินยาลดน้ำหนักหรือยาลดความอ้วน ทำไมน้ำหนักลงเร็ว?

ใส่สารเร่งการเผาผลาญ

ในยาลดความอ้วนหรือยาลดน้ำหนัก จะใส่สารเร่งการเผาผลาญ อาจช่วยเร่งการเผาผลาญได้ก็จริงแต่อาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะจนเกิดอันตรายได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

 

ใส่สารกระตุ้นประสาท

สารกระตุ้นประสาท เป็นอีกส่วนผสมของยาลดความอ้วนหรือยาลดน้ำหนักซึ่งเมื่อกินเข้าไปจะทำให้รู้สึกเบื่ออาหาร ใช้ไปนานๆ อาจส่งผลกับสมอง ทำให้เกิดภาพหลอน และความดันเลือดสูงได้

ใส่สารขับปัสสาวะ

เมื่อปัสสาวะมาก ทำให้น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว แต่จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ วูบอาจถึงขั้นหมดสติ

ยาลดน้ำหนักที่ใช้ในทางการแพทย์ ใช้สำหรับคนที่เป็น "โรคอ้วน" และมีโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานหรือหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วยต้องควบคุมการใช้โดยแพทย์เท่านั้น

Cr. ผศ. นพ.สหภูมิ ศรีสุมะ สาขาวิชาเภสัชวิทยาและพิษวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล