svasdssvasds

ที่สุดของ "จอ" จากงาน CES 2022 ดูแล้วมือแทบลั่น เงินในกระเป๋านี่สั่นคลอน

ที่สุดของ "จอ" จากงาน CES 2022 ดูแล้วมือแทบลั่น เงินในกระเป๋านี่สั่นคลอน

รวมเทคโนโลยีคัดสรรประเภท "จอ" จากงาน CES 2022 ที่จัดขึ้น ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ทั้งจอมอนิเตอร์ จอทีวี จอทีวีที่รองรับแพลตฟอร์ม NFT อ่านแล้วรู้เลย ว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ "จอ" ไปถึงขั้นนี้แล้วนะ

เคยเขียนถึง กลอนประตูอัจฉริยะ (Smart Lock) ที่ได้เป็นหนึ่งใน Best Gadget จากงาน CES 2022 ไปแล้ว คอนเทนต์นี้ SPRiNG จะพาไปดู "3 จอ" สุดเจ๋ง ทั้งจอทีวี จอมอนิเตอร์ และจอที่จะมารองรับตลาด NFT 

จับ "จอ" สุดล้ำจากงาน CES 2022 มาบอกต่อ

  • Samsung Odyssey Ark จอโค้งหน้ากว้าง 55 นิ้ว ที่ The Verge ยกให้เป็น BEST MONITOR

The Odyssey Ark can be used in portrait orientation, which curves the screen above your head. | Source : The Verge

Samsung Odyssey Ark | Source : SamMobile

BEST MONITOR: SAMSUNG ODYSSEY ARK. | Source : Samsung

หลังจากส่องอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ในงาน CES 2022 พบว่า ซัมซุงเป็นแบรนด์ที่ขนจอไปโชว์แบบจัดเต็ม โดยเฉพาะจอที่เจาะอุตสาหกรรมเกม เช่น จอรุ่น Odyssey Neo G8 จอรุ่นเรือธง Odyssey Neo G9 แต่ที่ขอหยิบมาเน้นมากกว่าจอไหนๆ คือ Samsung Odyssey Ark จอโค้งขนาดยักษ์ กว้าง 55 นิ้ว ความคมชัดระดับ 4K และอัตราส่วนของจอภาพอยู่ที่ 16:9

ความเจ๋งคือ พลิกใช้งานจอได้แบบกระดาษ A4 คือ ใช้จอได้ทั้งแนวตั้ง (Portrait) แนวนอน (Landscape) และยังเปิดใช้งานได้หลายหน้าต่าง (Multiview) ในจอเดียว

นอกจากคอเกมเลือกตั้งค่าได้ตามต้องการ หรือสตรีมหลายเกมได้แล้ว คนทำงานที่ต้องใช้หลายหน้าจอ พนักงานที่ทำหลายๆ อย่างพร้อม (Multitask) รวมถึงสายอาชีพตัดต่อก็น่าจะสนใจสิ่งนี้

ติดตามเทรนด์เทคโนโลยีอยู่ใช่ไหม แนะนำให้อ่านบทความเหล่านี้

............................

  • SONY A95K QD-OLED 4K TV จอที่มาเต็มอิ่ม ทั้งสี แสง ความสว่าง และ The Verge ยกให้เป็น BEST TV 

Source : The Verge

A simplified breakdown of QD-OLED. | Source : The Verge

A95K QD-OLED 4K TV เป็นจอรุ่นเรือธงที่โซนี่นำมาโชว์ในงาน CES 2022 ซึ่งผสานจอแสดงผลรุ่นใหม่ล่าสุด ระบบประมวลผลภาพขั้นสุด ผนวกกับระบบลำโพงที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมรับฟังทั้งสาระและความบันเทิงที่คุณภาพคับแก้ว ด้วยขนาดจอที่มีให้เลือกระหว่าง 65 กับ 55 นิ้ว

ในด้านคุณสมบัติเด่นที่ทำให้ราคาของจอรุ่นนี้จะมาแรงกว่าจอทั่วไป คือ QD-OLED การผสานรวม Quantum Dots วัสดุนาโนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กกับ OLED (Organic Light Emitting Diodes) เทคโนโลยีที่ทำให้สีอิ่มตัว สีดำก็ดำสนิท สีสันอื่นๆ ก็มีคอนทราสต์ชัด ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อให้ได้ภาพคมชัดที่สุดของที่สุด

อันที่จริง เล่าลือกันมาก่อนหน้านี้ว่า ซัมซุงจะเปิดตัวทีวี QD-OLED แต่กลับกลายเป็นว่า โซนี่เปิดฉากประกาศก่อนเป็นแบรนด์แรกของโลกในงาน CES 2022 และบอกด้วยว่า จะวางจำหน่ายปลายปีนี้

  • Samsung’s NFT TVs ดูงานศิลป์ชัดๆ และซื้อขายผลงานผ่านจอทีวีได้เลย 1 ใน 10 ผลิตภัณฑ์ที่นิตยสาร TIME ยกให้เป็น Best of CES 2022

Source : TIME

Samsung is doing NFTs now because of course it is. | Source : The Verge

อีกจอที่ฉีกแนวออกไป ซึ่งนอกจาก TIME แล้ว The Verge ก็ยกให้จอ Samsung’s NFT TVs เป็น MOST SAMSUNG หรือ ที่สุดของซัมซุง เนื่องจากเป็นจอทีวีที่จะออกมารับกระแส NFT ตลาดซื้อขายงานศิลปะดิจิทัลที่มีเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้แทร็กกลับไปได้ว่า ใครคือเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวจริง และใครที่กำลังถือกรรมสิทธิ์ชิ้นงานนั้นๆ 

ข้อดีคือ Samsung’s NFT TVs จะช่วยให้ครีเอเตอร์ ศิลปินนักวาด นักออกแบบ มีช่องทางแสดงหรือแชร์งานศิลปะให้คนทั้งโลกได้เห็นผ่านจอ งานนี้ซัมซุงขายของล่วงหน้าว่า คุณภาพของภาพดิจิทัลจะเหมือนต้นฉบับ ผู้ซื้อ นักสะสม หรือนักลงทุนสามารถดูผลงาน ศึกษาข้อมูล และซื้อขายผลงานผ่านจอซัมซุงได้เลย

ทั้ง 3 จอที่นำมาอัปเดตในที่นี้ ยังไม่มีแบรนด์ไหนเคาะราคาที่จะจำหน่าย เอาเป็นว่า แบ่งเงินเก็บไว้อีกกระเป๋าแล้วกัน

............................

ที่มา 

related