svasdssvasds

ประวัติ Moon Knight อัศวินจันทรา ฉบับ Marvel Comics

ประวัติ Moon Knight อัศวินจันทรา ฉบับ Marvel Comics

เปิดประวัติ Moon Knight อัศวินแห่งจันทรา หรือ Batman แห่งจักรวาลมาร์เวล ต่างที่ชุดเป็นสีขาว พร้อมชมบน Disney+ 30 มี.ค. นี้

ซีรีย์เรื่องใหม่ของมาร์เวล Moon Knight เพิ่งปล่อยตัวอย่างมาได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น แต่ก็เกิดเรื่องสลดจากการที่นักแสดงฝรั่งเศสอย่าง แกสปาร์ด อุลลิเอล (Gaspard Ulliel) ที่รับบทเป็น แอนตัน โมการ์ต (Anton Mogart) คู่ปรับตัวฉกาจของ Moon Knight ในฐานะมิดไนท์แมน (Midnight Man) กลับมาเกิดอุบัติเหตุขณะเล่นสกีจนเสียชีวิตไปเมื่อคืนนี้

ออสการ์ ไอแซค (Oscar Isaac) ในบท Moon Knight

ขอจบความเศร้าไว้เพียงแค่นั้น เพราะในวันนี้จะมาพูดถึงประวัติและที่มาของตัวละคร Moon Knight ข้ารับใช้แห่งจันทราเทพ ที่ได้ ออสการ์ ไอแซค (Oscar Isaac) มารับบท โดย Moon Knight มีชื่อจริงว่า มาร์ก สเปคเตอร์ (Marc Spector) ชาวยิวลูกชายของเอเลียส สเปคเตอร์ (Elias Spector) ที่หนีรอดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซี มาตั้งรกรากในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา

เอเลียส สเปคเตอร์ เป็นแรบไบ (Rabbi) คนสอนศาสนาของชาวยิว ซึ่งมีความเชื่อในเรื่องพระผู้เป็นเจ้าอย่างมาก โดยได้รับอิทธิพลมาจากเพื่อนสนิทที่มาร์ค สเปคเตอร์ เปรียบเสมือนลุงแท้ๆ อย่าง ยิต์ส เพิร์ลแมน (Yitz Perlman) ทว่าความจริงยิต์ส เพิร์ลแมน ไม่ได้เป็นคนดีเคร่งศาสนาแต่อย่างใด แต่เป็นอดีตทหารนาซีที่มีชื่อจริงว่า เอินส์ท (Ernst) ที่ชอบออกไล่ฆ่าคนต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวยิว

ลุงยิต์ส เพิร์ลแมน (Yitz Perlman) หรือ เอินส์ท (Ernst)

มาร์กได้พบกับเอินส์ทที่กำลังเชือดคนอยู่ในห้องลับโดยบังเอิญ ทำให้เด็กชายที่นับถือคนที่เปรียบเสมือนลุงมาตลอดเกิดอาการช็อกและพยายามหนีเอาตัวรอด เอินส์ทที่โดนมาร์คต่อยเข้าอย่างจังขณะพยายามหนีได้ตะโกนไล่หลังมาว่า หากมาร์กนำเรื่องนี้ไปบอกกับใครจะไล่ตามฆ่าให้ได้อย่างแน่นอน แม้มาร์กจะหนีออกมาได้แต่วันรุ่งขึ้นยิต์ส เพิร์ลแมน หรือ เอินส์ท ก็ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จากอาการช็อค กับความเครียดสะสมที่ไม่สามารถบอกใครได้ประกอบกับการหายตัวไปของเอินส์ททำให้มาร์กสร้างอีกหนึ่งตัวตนขึ้นมา นั่นคือ สตีเว่น แกรนท์ (Steven Grant) เหมือนคุยกับเพื่อนในจินตนาการ พอเอเลียส ผู้เป็นพ่อมาพบเห็นลูกกำลังคุยกับตัวเองก็ทำให้เกิดความเป็นห่วง จึงพามาร์กไปพบจิตแพทย์

ระหว่างที่มาร์กกำลังแอบฟังพ่อคุยกับจิตแพทย์ มาร์คก็ได้ยินเสียงคนๆ หนึ่งดังมาจากด้านหลัง ถามว่า "กำลังทำอะไรอยู่ ?" มาร์กจึงตอบกลับไปว่า "กำลังฟังหมอคุยกับพ่ออยู่" เสียงนั้นจึงตอบกลับมาว่า "นั่นไม่ใช่พ่อที่แท้จริงของเจ้า... แต่เป็นข้าต่างหาก"

ชายประหลาด (เทพคอนซู) กับ มาร์ก สเปคเตอร์

มาร์กจึงหันกลับไปมองต้นเสียง ปรากฏเป็นชายประหลาดสีขาวดำที่มีหัวเป็นกะโหลกของนก ทำให้มาร์กตกใจมาก ชายประหลาดนั้นได้พูดต่อว่า "อีกไม่นานเจ้าจะมาพบข้าและเจ้าจะกลายเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ" และเอเลียสก็ได้เดินออกมาพร้อมบอกลูกชายว่า มาร์กจะต้องอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชเพื่อการรักษา

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก มาร์กเติบโตเป็นหนุ่มและกลับบ้านอีกครั้งเพื่อร่วมงานศพของเอเลียสผู้เป็นพ่อ เมื่อกลับมาถึงบ้านมาร์กก็ได้เริ่มทะเลาะกับแม่และดึงตัวตนเจค ล็อคลี่ย์ (Jake Lockley) ออกมา แม้จะเรียกสติกลับคืนมาได้ แต่มาร์กได้ตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปตามเสียงแห่งดวงจันทร์

มาร์กได้ไปสมัครเข้าหน่วยนาวิกโยธินรับใช้ชาติ แต่เพื่อนทหารคนอื่นๆ เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ของมาร์ก เช่น ยืนแก้ผ้าอยู่ในแดนกับระเบิดภายใต้แสงจันทร์ ทำให้ผู้บังคับบัญชาที่สืบค้นพบว่ามาร์กปกปิดประวัติการรักษาจิตเวชจึงสั่งปลดจากหน้าที่ในทันที

มาร์กจึงหันไปเป็นทหารรับจ้าง และมีเพื่อนสนิทชื่อว่า ฌอง ปอล เฟรนชี่ (Jean Paul Frenchie) จนวันหนึ่งได้ไปรับภารกิจจากราอูล บุชมัน (Raul Bushman) ให้ไปปล้นสมบัติฟาโรห์ที่พวกนักโบราณคดีเพิ่งค้นพบห้องลับ

เมื่อมาร์กไปถึงหน้างานพบเพียงคณะนักสำรวจที่อยู่ภายใต้การนำของปีเตอร์ อัลราอูน (Peter Alraune) และลูกสาวมาร์ลีน (Marlene Alraune) ผู้ที่ซึ่งจะมาเป็นแฟนสาวของมาร์กในอนาคต บุชมันจึงเข้าไปข่มขู่ถึงห้องลับและทำร้ายปีเตอร์ด้วยการหยิบมีดแทง มาร์กไม่สามารถทนต่อการทำร้ายคนแก่และผู้หญิงได้จึงเข้าไปห้าม แต่กลับโดนทำร้ายกลับปางตาย

ทำให้หนึ่งในคณะสำรวจยอมบอกที่ตั้งของห้องลับ บุชมันจึงได้สั่งให้ฆ่าคณะสำรวจทั้งหมดเว้นแต่คนที่ยอมบอกที่ตั้งและมาร์ลีนเพื่อนำทางไปยังห้องลับดังกล่าว

มาร์กที่สภาพปางตายถูกทิ้งให้รอนแรมอยู่กลางทะเลทรายจนตกดึก พระจันทร์ขึ้นส่องสว่างไปทั่วทั้งทะเลทรายพร้อมเสียงเรียกถึงมาร์ก มาร์กจึงตามเสียงนั้นไปจนพบกับวิหารแห่งเทพคอนซู (Khonshu) และปรากฏร่างของชายประหลาดสีขาวดำที่มีหัวเป็นกะโหลกของนกอีกครั้ง ถึงได้รู้ว่า ชายประหลาดผู้นี้คือเทพคอนซู

จริงๆ แล้วมาร์ก สเปคเตอร์เสียชีวิตตั้งแต่บุชมันทำร้าย ทว่าเทพแห่งจันทราได้ยื่นข้อเสนอให้มาร์กว่า เลือกที่จะตายหรือเลือกที่จะมีชีวิตต่อ มาร์กจึงเลือกที่อยากจะมีชีวิตต่อ เทพคอนซู จึงบอกมาร์กว่า "งั้นเจ้าจงเป็นของข้า เป็นแขนของข้า เป็นดวงตา เป็นความพยาบาท และจงกลายเป็นอัศวินของข้า"

มาร์ก สเปคเตอร์จึงหวนคืนจากความตาย และไปคว้าเอาผ้าคลุมรูปปั้นเทพคอนซูสัญลักษณ์ของผ้าห่อศพมาห่ม และเดินหน้าต่อในฐานะอัศวินแห่งจันทรา หรือว่า Moon Knight ข้ารับใช้เทพคอนซู เทพจันทราแห่งอียิปต์นั่นเอง

แต่จากเทรลเลอร์ของ Moon Knight ที่ทาง Disney+ ปล่อยออกมา เนื้อเรื่องจะเป็นทางฝั่งของ สตีเว่น แกรนท์ หนึ่งในตัวตนของมาร์ค สเปคเตอร์ ที่มีปัญหาโรคนอนไม่หลับ และแยกไม่ออกระหว่างความจริงและความฝัน ครั้งนี้สตีเว่นจะต้องเฟ้นหาความจริงให้ได้ว่าตัวเองคือใคร และยอมรับตัวตนทั้งหมดของตัวเอง รับชมได้ 30 มี.ค. นี้

related