svasdssvasds

I.D. Buzz รถตู้ไฟฟ้า เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่แห่งปี 2022 โดย Volkswagen

I.D. Buzz รถตู้ไฟฟ้า เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่แห่งปี 2022 โดย Volkswagen

Volkswagen นำความทรงจำของยุคเรโทรกลับมาด้วยรถตู้ในตำนานอย่าง VW Bus แต่ไม่ได้กลับมาแบบธรรมดาๆ เพราะมันถูกแปลงให้เป็นรถตู้ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100%

คิดถึงรถตู้ของ Volkswagen กันไหม รถตู้ในตำนานสุดฮิตของการเดินทางแฮงก์เอาท์ ของเหล่าฮิปสเตอร์ยุคเรโทร  VW Bus ซึ่งกลายเป็นไอคอนของการท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูงในช่วงยุค 60-70 และเปรียบเหมือนอิสระของการเดินทางในยุคนั้นเลยก็ว่าได้

เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าแห่งยานยนต์ไฟฟ้าปี 2022 ด้วย I.D. Buzz น้องใหม่ของแบรนด์ Volkswagen การกลับมาครั้งนี้น่าตื่นเต้นไม่น้อย นอกจากจะนำไอคอนแห่งยุคกลับมาแล้ว ยังกลับมาในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า 100% ด้วย ภายในคอนเซปต์ It’s ok to say “groovy” again

I.D. Buzz by Volkswagen cr.newsroom.vw.com

จะว่าไปรูปร่างและสีสันของมัน ทำให้อดนึกถึงรถตู้ของสคูบี้ดูไม่ได้เลยจริงๆ มีใครอยากรับน้องไปเลี้ยงสักคันไหม เราลองมาดูกันดีกว่า รถตู้ตัวใหม่นี้มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

จากสถิติความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น มีเหรอที่ Volkswagen จะพลาดเข้าร่วมด้วย ซึ่งโดยปกติแบรนด์ของ VW นั้นมีรถยนต์ไฟฟ้าภายในแบรนด์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น VW.ID.3, VW.ID.4, VW.ID.5, ID.5 GTX, e-Golf, e-up, Pure electric เป็นต้น และดูเหมือนว่า ID.4 นั้นจะขายดีที่สุดในนอร์เวย์ และจะเริ่มขาย I.D. Buzz ภายในปีเดือนมีนาคม 2023 โดยจะเริ่มทำการตลาดในสหรัฐอเมริกา ยุโรปและในจีนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dr. Herbert Diess ผู้บริหารในบอร์ดบริหารของ Volkswagen กล่าวว่า “The iconic car of the electric age must be a Volkswagen” หรือก็คือ สัญลักษณ์ของยุคแห่งรถยนต์ไฟฟ้าต้องเป็น Volkswagen เท่านั้น “จุดมุ่งหมายอขงเราชัดเจน เราต้องการเดินหน้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเต็มกำลังและต้องการให้มันเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดจากทั่วโลก”

คุณสมบัติ

การตกแต่งภายในนั้นกว้างขวางและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีที่นั่งทั้งหมด 7 ที่นั่ง มีคาดการณ์มันสามารถวิ่งได้ 225 กิโลวัตต์ มีการติดตั้งแถบไฟล้อมรอบตัวรถให้ภาพที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมไฟหน้าแบบ LED 6 เหลี่ยม ระยะยื่นที่เกือบเท่ากับศูนย์และล้อขนาด 22 นิ้ว I.D. Buzz ถือว่าถูกจัดออกมาให้ดูทันสมัยและไร้กาลเวลา ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของการออกแบบของ Volkswagen

ภายในตัวรถนั้นกว้างขวาง พร้อมออกไปตั้งแคมป์ได้แบบสบายๆเลยสหาย Cr.newsroom.vw.com VW Bus จำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาในปี 1950 ด้วยกำลัง 30 แรงม้า แต่สำหรับ Buzz จะมีกำลังอยู่ที่ 369 แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้าในแต่ละเพลาซึ่งขับเคลื่อนทุกล้อและชุดแบตเตอรี่ 11 kWh บนแชสซี วิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 ไมล์ พร้อมกับระบบชาร์จเร็วของ VW ที่สามารถชาร์จพลังงานได้ประมาณ 80% ใน 30 นาที หรือประมาณ 150 กิโลวัตต์

I.D. Buzz เป็นแนวคิดรถ EV ตัวที่2 ที่ VW ได้เปิดเผยแผนสำหรับการผลิตพร้อมกับ I.D. ดั้งเดิม ซึ่งมีแนวคิดที่จะเข้าสู่การผลิตประมาณปี 2019 เพื่อให้เป็นรุ่นของปี 2020 ในขณะที่ I.D. แบบ Crozz ได้แสดงให้เห็นว่า VW SUV มีลักษณะการใช้ไฟฟ้าอย่างไร ทั้งสามใช้ชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบโมดูลาร์ของ VW ซึ่งเป็นกลุ่มส่วนประกอบและชิ้นส่วนแชสซี (โครงสร้างรถยนต์ หรือเพลารถ) ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพของไดร์ฟไฟฟ้าและเทคโนโลยีในอนาคตให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตามคอนเซปต์ แน่นอนว่ายังคงเน้นพื้นที่กว้างสำหรับผู้โดยสารและบรรทุกสิ่งของได้เยอะ รวมถึงมุมมองที่กว้างไกลจากหน้าต่างรอบด้าน หรือแม้กระทั่งฝากระโปรงหน้ารถที่มีหน้าตาเหมือนกับ VW Beetle ดั้งเดิม

นอกจากนี้แนวคิดของรุ่น Buzz ยังได้นำเสนอตัวอย่างของประเภทเทคโนโลยีอัตโนมัติอย่าง ‘โหมดนักบิน’ ที่อาจจะมีการพัฒนาในอนาคต มีการคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่กระบวนการผลิตภายในปี 2025 นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมสุดเจ๋งอย่างพวงมาลัยพับได้และเครื่องสแกนเลเซอร์ที่จะผุดขึ้นบนหลังคาไปจนถึงจอแสดงผลแบบ Heads-up ด้วย แต่ส่วนเสริมนี้ยังไม่ชัวร์เท่าไหร่ว่าจะมาพร้อมกับ I.D. Buzz ที่จะเปิดตัวนี้ไหม แต่คาดว่าอาจจะเอาไว้พัฒนาในรุ่นต่อไป

คอนโซลหน้าสวยไม่ไหว Cr.newsroom.vw.com การออกแบบนี้ ออกแบบมาเพื่อหวนคืน Microbus Type 2 ดั้งเดิม โดยที่ไม่ต้องลอกเลียนแบบ I.D. อื่นๆ แนวคิดของ I.D.Buzz ได้รับรางวัลหลายรางวัลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการเปิดตัวที่งาน Detroit Auto Show ตัว  V ด้านหน้าในตัวถังของรถนั้นทำให้เรารู้สึกหวนคืนสู่รุ่นก่อนที่เป็นแบบทูโทน

อย่างไรก็ตาม I.D. Buzz ดูมุ่งมั่นที่จะออกแบบให้เหมือนกับ Microbus รุ่นเก๋าให้ได้มากที่สุด ด้วยรูปทรงหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยมที่รอยล้อมทั้งคันรถ ม่านบังแดด กระจกบังลม และช่องระบายอากาศด้านหลังที่เป็นลักษณะเฉพาะของรุ่นดั้งเดิมเพื่อเอาใจคนที่รู้จักและคิดถึงมัน พร้อมออกแบบเพิ่มดึงดูดใจผู้คนในตลาดที่การแข่งขันกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆนี้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตอนนี้ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้านั้นอยู่ในโหมดที่ดุเดือดอย่างคาดไม่ถึง ถือเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จับต้องได้มากที่สุดแห่งยุคสมัยนี้ ใครเดินนำก่อนได้ ยิ่งมีโอกาสครองตลาดนานกว่า เป็นกำลังใจให้ทุกค่ายรถเพื่อมาตรฐานคุณภาพที่ดีขึ้นและเพื่อสิ่งแวดล้อม

.

ที่มาข้อมูล

https://www.vw.com/en/electric-vehicles.html

https://newsroom.vw.com/vehicles/future-cars/official-the-vw-bus-is-back-and-its-electric/

https://media.vw.com/en-us/models/id-buzz

https://www.volkswagen.co.uk/en/electric-and-hybrid/electric-cars.html

related