svasdssvasds

"อัศวินคลายทุกข์" ช่องทางร้องเรียนคนกรุงฯ เจอจุดเสี่ยง ม้าลายเลือน

"อัศวินคลายทุกข์" ช่องทางร้องเรียนคนกรุงฯ เจอจุดเสี่ยง ม้าลายเลือน

ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" ช่องทางร้องเรียนเพื่อคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ อีกหนึ่งการรายงานความเดือดร้อน หากเจอจุดเสี่ยงอันตราย-ทางม้าลายไม่ชัด

จากเหตุการณ์สูญเสีย "หมอกระต่าย" ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยถึงประเด็นว่า "ทางม้าลาย มีไว้เพื่ออะไร หากคนที่ข้ามยังรู้สึกไม่ปลอดภัยอยู่เสมอ?" ซึ่งจากการวิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าวทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปรับแก้ไขปัญหาทางม้าลาย ให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น 

เมื่อย้อนดูข้อมูลของกรมทางหลวง ที่เคยได้ลงสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนของปี 2556 - 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามีการสูญเสียที่ร้ายแรงและบ่อยครั้ง นั่นก็คือ รถชนคนเดินเท้า เป็นการเฉี่ยวชนที่มีความรุนแรงสูงสุด เพราะมีผู้เสีบชีวิตเฉลี่ย 55 ราย ต่ออุบัติเหตุ 100 ครั้ง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ว่า "กทม. ได้แก้ไขปรับปรุงหลายๆ จุดที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนทางม้าลาย ด้วยการเพิ่มสัญลักษณ์เตือน เช่น ทาสีทางม้าลายให้เห็นเด่นขึ้น ตีเส้นชะลอความเร็วในช่องจราจรก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อให้คนขับรถเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และยังมีการเพิ่มปุ่มกดสัญญานไฟแดงข้ามถนนพร้อมทั้งเสียงเตือนแล้ว ในบริเวณทางข้าม ทางแยกในหลาย ๆ แห่ง อย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้ทุกทางแยก ทางข้ามในกรุงเทพมหานคร เป็นจุดที่ปลอดภัยของคนเดินถนน หากพี่น้องประชาชนพบเห็น ทางม้าลาย ทางข้าม หรือทางแยก ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ไม่มีไฟส่องสว่าง สีทางม้าลายไม่ชัดเจนหรือเด่นชัด มีสภาพที่เป็นอุปสรรคในการข้ามถนน หรือเป็นจุดเสี่ยงอันตราย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งมาได้ที่ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" (line:@aswinbkk) https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=aswinbkk อีกทางได้ครับผม"

เนื่องด้วยสายด่วน กทม. หรือเบอร์โทร 1555 ที่ได้เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนตลอด 24 ชม. มีการติดต่อเข้ามาอยู่เรื่อยๆ และเพื่อเดินหน้าแก้ไขความเดือดร้อนต่างๆของคนกรุงเทพฯให้ได้รวดเร็วขึ้น ฝ่ายบริหาร กทม. ได้เพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน อีกช่องทาง คือ ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" มาตั้งแต่เมื่อปี 2560 โดยมีพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เขตบางขุนเทียน เป็นเลขานุการคณะทำงาน

โดยขั้นตอนการร้องเรียนผ่าน ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์"  มีดังนี้

  1. เสนอแนะร้องทุกข์ โดยส่งข้อความบรรยายความเดือดร้อน รูปภาพ บุคคล สถานที่ สำนักงานเขตที่รับผิดชอบ ข้อที่ประสงค์ให้แก้ไข ชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูล
  2. เจ้าหน้าที่แจ้งการรับข้อเสนอแนะหรือเรื่องร้องทุกข์โดยออกหมายเลขการรับเรื่อง เช่น อ xx/60
  3. เจ้าหน้าที่อาจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมระหว่างการดำเนินการ
  4. เจ้าหน้าที่แจ้งความคืบหน้าให้ทราบทาง ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์"  เมื่อมีความคืบหน้าในสาระสำคัญ หรือเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ
  5. เสนอแนะ ติชม การให้บริการได้ที่ 0–2224–3072