svasdssvasds

5 เพลงไทย เปรียบความรัก กับเรื่องราว รามเกียรติ์ รัก 3 เส้า ทศกัณฐ์ สีดา พระราม

5 เพลงไทย เปรียบความรัก กับเรื่องราว รามเกียรติ์ รัก 3 เส้า ทศกัณฐ์ สีดา พระราม

ชวนฟัง 5 เพลงไทย เปรียบความรัก กับเรื่องราว รามเกียรติ์ รัก 3 เส้า ทศกัณฐ์ สีดา พระราม เรื่องราวของรักที่ไม่สมหวัง...แต่อย่างน้อยในความผิดหวังมันก็มีความโรแมนติกซ่อนอยู่ ซึ่งมีทั้งเพลงฮิต 100 ล้านวิว รวมถึงความคลาสสิคจากเพลงลูกทุ่งเมื่อ 30 ปีก่อนด้วย

เพลงไทย มีเป็นหลายหมื่นหลายพันเพลงในท้องตลาด แม้ทำนองและการเรียบเรียงจะแตกต่างกันออกไป ตามแต่ละสไตล์ ทั้ง ฮิปฮอป, แดนซ์,ป๊อป,ร็อก,แจ๊ซซ์ , ลูกทุ่ง หรือ ซินธ์ป๊อป ที่วนลูปกำลังมานิยมอยู่เรื่อยๆ แต่ในแง่ของเนื้อร้อง ส่วนใหญ่กว่า 80-90 เปอร์เซนต์ เพลงไทยมักจะพูดถึงความรัก เพราะความรัก เป็นเรื่องของประสบการณ์ร่วมที่ทุกคนสัมผัสได้ ทุกคนมีจุดร่วมกัน และเรื่องราวจากวรรณคดี รามเกียรติ์ แม้ดูจะเป็นเรื่องที่ห่างไกล บางคนอาจจะหลงลืมไปจากความทรงจำแล้ว จากการได้เรียนในช่วงมัธยมต้น-ปลาย แต่เรื่องราว รามเกียรติ์ ที่เป็นรักที่ไม่สมหวัง รัก 3 เส้า ระหว่าง ทศกัณฐ์ สีดา พระราม ก็มักจะถูกหยิบยกมาพูดถึงในเนื้อเพลงไทยเสมอๆ...และ นั่นทำให้ เรื่องราว วรรณคดี รามเกียรติ์ ยังซึมลึกอยู่ในจิตใจของผู้คน
.
สำหรับ เพลงไทย มีหลายๆเพลงที่นำ เรื่องราว รามเกียรติ์ ที่เป็นรัก 3 เส้า ระหว่าง ทศกัณฐ์ สีดา พระราม มาใส่ลงไป และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  อาทิ 5 เพลงนี้ ที่จะไปชวนฟังกัน
.
1. เพลง I'M SORRY (สีดา) : วง The Rube 
.
เพลง I'M SORRY (สีดา) จาก วง The Rube ออกมาในปี 2016  และกลายเป็นเพลงฮิต 190 ล้านวิวไปแล้ว ซึ่งโดยปกติแล้ว วง The Rube มักจะนำวัฒนธรรมแบบผสมผสาน หรือ “Modern Traditional” จะนำไปใส่ในเพลงของพวกเขาเสมอๆ โดย เพลงเพลงนี้ ก็เป็นการนำเอาวัฒนธรรมไทยในแขนงต่างๆ เช่น เสียงเอื้อนแบบลูกทุ่ง, ไทยเดิม, แบบฉ่อย มาผสมผสานกับความเป็นดนตรีสากลสมัยใหม่ 
.
และที่ชัดเจนที่สุด คือการเปรียบเทียบความรักในเนื้อเพลง "โอว่าอกเอยโอ้พระรามแพ้รัก...ไม่หวั่นจะรบสยบยักษ์จะหักเอากรุงลงกา...แต่ความรักกับโดนอุบายไม่เชื่อใจสีดา...วาดรูปยักษ์มันแทงใจสั่งให้วายชีวา" โดยรวมแล้วเพลงเพลงนี้ เป็นการพูดประเด็นความเสียใจ การต้องการจะขอโทษ ที่ทำให้คนรักไม่เชื่อใจ
ชวนฟัง 5 เพลงไทย เปรียบความรัก กับเรื่องราว รามเกียรติ์ รัก 3 เส้า ทศกัณฐ์ สีดา พระราม
 Credit  : Spicydisc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 : เพลง ร้ายก็รัก : โจอี้ บอย
.
เพลง ร้ายก็รัก จากศิลปิน โจอี้ บอย ตำนานเพลงแรป เพลงฮิปฮอปยุคแรกของประเทศไทย ก็เคยใส่ เรื่องราวของรามเกียรติ์ ที่เป็นรัก 3 เส้า ระหว่าง ทศกัณฐ์ สีดา พระราม 
.
และ เพลงร้ายก็รัก ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2549 (ปี 2006) มันได้กลายเป็นเพลงฮิตในวงกว้าง มาเกือบๆ 2 ทศววรษ และจะถูกเล่นในร้านอาหารอยู่เสมอๆ เพราะอย่างน้อยๆ เพลงนี้เป็นการพลิกมุมมอง กลับมุมมองใหม่ ให้คนเห็นอกเห็นใจ ตัวร้ายของทศกัณฐ์ ที่ทุ่มเทความรักให้กับนางสีดา...และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ที่ทำไปทุกอย่าง ที่ร้ายๆ ก็ทำไปเพราะรัก นั่นเอง 
.
"ถึงร้ายก็รักนะ เกเรยังไงก็รักนะ หน้าตาเป็นตัวกำหนดเทวดาเขียนบทยังไงกันวะ อยากเกิดเป็นตัวพระ แต่เขาลิขิตให้เป็นตัวร้าย ใครจะรู้ว่าทศกัณฑ์รักนางสีดามากกว่าเท่าไหร่"
 

 

3. เพลง ตัวร้ายที่รักเธอ : วงทศกัณฐ์
.
เพลง ตัวร้ายที่รักเธอ จากวงทศกัณฐ์ ถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลสำหรับเพลงในยุคที่โลกอินเตอร์เน็ตแทรกซึมและมีอิทธิพลไปทั่วทุกๆวงการ ความจริงแล้วเพลง ตัวร้ายที่รักเธอ เป็นเพลงอินดี้ที่อยู่ในวงแคบๆก่อนในตอนแรก  แต่เพราะอินเตอร์เน็ตและแพลตฟอร์ม Youtube ทำให้เพลงนี้ได้รับความสนใจขึ้นมา และได้รับการคัฟเวอร์ไปในหลากหลายเวอร์ชั่น
.
โดยเนื้อเพลงเพลง ตัวร้ายที่รักเธอ ของ วงทศกัณฐ์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งการพลิกมุมมอง ให้เห็นอกเห็นใจ ตัวร้ายอย่างยักษ์อย่างทศกัณฐ์ ที่ต่อให้ทำดีเท่าไร สุดท้ายผู้หญิงก็ไม่เคยหันมาเหลียวแล เพราะคนไม่ใช่ทำอะไรก็ผิดเสมอๆอยู่แล้ว ดั่งเนื้อเพลงที่ว่า  "ก็รู้ ว่าคงสู้เขาไม่ไหว สุดท้ายก็พ่ายแพ้อยู่ดี ดังทศกัณฐ์ที่แพ้พระรามทุกที ให้ดีแค่ไหนก็ไม่ได้ใจสีดา ถึงกูจะร้ายกูก็รักไม่น้อยกว่าเขา แล้วเหตุใดเล่าจึงเป็นตัวเราที่แพ้เสมอ"

 Credit : Isustone Studio


4. เพลง หัวใจทศกัณฐ์ [Devil's Heart] : เก่ง ธชย (TACHAYA) ft.ทศกัณฐ์
.
เพลง หัวใจทศกัณฐ์ ของศิลปิน เก่ง ธชย (TACHAYA) ft.ทศกัณฐ์ ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตในโลกยุคใหม่ที่มีแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว โดยยอดวิวใน Youtube พุ่งทะยานไปถึง 155 ล้านวิว...เป็นอีกเพลงที่ใช้ วัฒนธรรมแบบผสมผสาน หรือ “Modern Traditional” มาเป็นตัวปรุงในเพลง มีการทั้งการแรป , การใส่เครื่องดนตรีไทย เข้าไป ส่วนเนื้อหาเนื้อร้องของเพลง หัวใจทศกัณฐ์ เป็นเรื่องของความเปรียบเทียบ ให้เห็นใจ เห็นความสำคัญของใครคนนึงบ้าง ถึงแม้จะเป็นตัวร้ายแบบทศกัณฐ์ แต่คนร้ายๆ ทั้งหลาย ก็มีชีวิต มีจิตใจ 

"เหมือนกับทศกัณฐ์ ถึงหน้าจะเป็นพญายักษ์...แต่ก็ยังมีหัวใจเอาไว้เจ็บเอาไว้รัก...เหมือนกับใครใคร มิได้แตกต่างใดใดฉันมีรอยยิ้มฉันมีน้ำตาฉันเองก็มีหัวใจ"

 Credit : TACHAYA

 


5. เพลง หัวใจทศกัณฐ์ : พุ่มพวง ดวงจันทร์ 
.
เรื่องราวของ รัก 3 เส้า ระหว่าง  ทศกัณฐ์ สีดา พระราม ในวรรณคดี รามเกียรติ์ ที่จริงแล้ว ถูกใส่ และแทรกซึมในเนื้อเพลงไทยมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเพลงลูกทุ่ง ยุค ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยที่ชัดเจนที่สุด และกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงลูกทุ่งอมตะข้ามกาลเวลา ก็คือ เพลงหัวใจทศกัณฐ์ ซึ่งได้การเขียนเนื้อเพลงจาก วิเชียร คำเจริญ ซึ่งเนื้อเพลงพูดถึงความรักที่เจ็บปวด รวดร้าว เพราะต้องเจอกับคนใจร้าย ทำร้ายทำลาย ใจยักษ์แบบทศกัณฐ์

"อยากมีรัก ใจเหมือนพระราม สู้ติดตาม หานางสีดา ด้วยรักจริง ยิ่งชีวา พระราม งามหน้า พระราม งามใจ...ที่ฉันจำช้ำหม่น เจ็บเพราะคนหน้าใส รูปสุดงามสม สังคมคลั่งไคล้ แต่หน้าเสียดาย ใจ ทศกัณฐ์"

 

เพลงไทย หรือ เพลงทั่วโลก นับเป็นอีกหนึ่งในวัฒนธรรมป๊อป หรือ ป๊อปคัลเจอร์ pop culture  หรือวัฒนธรรมประชานิยมนั้นหมายถึงวัฒนธรรมใดๆ ก็ตามที่คนในยุค หรือช่วงนั้นๆ ให้ความนิยม ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่ในเรื่องของความบันเทิง หรือแฟชั่นเท่านั้น วัฒนธรรมป๊อปอาจจะรวมไปถึงความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ หรือตัวบุคคลเองที่สามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสวัฒนธรรมนี้ถ้าคนส่วนมากในสังคมเห็นว่าสิ่งนั้นๆ น่านิยมสนใจ และการที่ใส่ เรื่องราว รามเกียรติ์ รัก 3 เส้า ทศกัณฐ์ สีดา พระราม ลงไปในเนื้อเพลง มันย่อมส่งผลให้ เรื่องราวเหล่านี้ เกาะติดอยู่ในความทรงจำของผู้คน
.
ส่วนเนื้อหาของเพลงไทย ที่ส่วนใหญ่ เต็มไปด้วยความผิดหวังนั้น มันไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ รักที่ผิดหวัง มันมักจะเต็มไปด้วยเรื่องราว มันเต็มไปด้วยความโหยหา และ ความผิดหวังก็มักจะมีความโรแมนติกซ่อนเร้นอยู่... 

related