svasdssvasds

บอร์ดเกมนักสืบของอดีต เรียนรู้เรื่องราวกลุ่มชาติพันธุ์ อ.ปางมะผ้า

บอร์ดเกมนักสืบของอดีต เรียนรู้เรื่องราวกลุ่มชาติพันธุ์ อ.ปางมะผ้า

บอร์ดเกมนักสืบของอดีต เกมที่อยากชวนทุกคนมาลองเล่น หลายคนคงรู้จักและเคยเล่นบอร์ดเกม แต่น้อยครั้งที่จะได้เล่นเกม แบบสอดแทรกความรู้และเนื้อหาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของชาติพันธุ์

จากผลงานวิจัยของ ศ. ดร.รัศมี ชูทรงเดชและคณะ ที่เกี่ยวกับ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถือว่ามีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทใหญ่ ปกาเกอะญอ ลาหู่ดำ ลาหู่แดง ลีซู ม้ง ลัวะ ปะโอ จีนฮ่อ คนเมือง คนไทใหญ่นอกประเทศ (ไตนอก) ประกอบกับลักษณะทางภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ส่งผลให้พื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอนประสบปัญหาทางด้านภาษา การสื่อสารที่มาจากความหลากหลายของเชื้อชาติถูก จนถูกต่อยอดออกมาเป็นบอร์ดเกม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์นั่นเอง

นักสืบของอดีต

สำหรับบอร์ดเกมนักสืบของอดีต ทั้งหมดจะแบ่งออกเป็น 3 เกม ประกอบด้วย นักสืบชาติพันธุ์ ปริศนาโลงไม้ และนักสืบของอดีต

นักสืบของอดีต นักสืบชาติพันธุ์

ท่ามกลางป่าภาคเหนือจังหวัดแม่ฮ่องสอน เราคือคณะสำรวจทางโบราณคดีออกสำรวจค้นหาความจริง เพื่อไขปริศนา เกี่ยวกับผู้คนในพื้นที่สูง มรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังจะสูญหายไป 

นักสืบของอดีต ปริศนาโลงไม้

เกมนี้เป็นเรื่องราวกว่า 2,000 ปีมาแล้ว เพราะ ภายในพื้นที่บริเวณ อ.ปางมะผ้า นอกเหนือจากสภาพพื้นที่ที่มีเทือกเขาและป่าหลากหลายชนิดปกคลุม ยังพบมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่มีความเชื่อเกี่ยวกับโลก หลังความตายสื่อออกมาผ่านทางการทำโลงไม้ อาจกล่าวได้ว่า โลงไม้ถือเป็นหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของผู้คนที่มีต่อบรรพบุรุษ ในพื้นที่นั่นเอง

นักสืบของอดีต

เกมนี้เป็นการบอกเล่าถึงเรื่องราว ความต้องการของผู้คนในชุมชน ปางมะผ้า ที่อยากรู้ว่านักโบราณคดีที่เข้ามางานวิจัยภายในชุมชนมาทำอะไรในพื้นที่บ้าง โดยมีทั้งการจัดการทรัพยากรทางวัฒนธรรม ที่เป็นส่วนของการทํางานของโบราณคดี ใครขุดได้เยอะที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไปเลย 

 

related