svasdssvasds

ถอดความหมาย Guernica ภาพของปิกัสโซ่ ต่อต้านสงคราม ทรงพลังที่สุดแห่งศตวรรษ

ถอดความหมาย Guernica ภาพของปิกัสโซ่ ต่อต้านสงคราม ทรงพลังที่สุดแห่งศตวรรษ

ภาพเขียน Guernica ภาพของปิกัสโซ่ สะท้อนความโหดร้ายของสงครามที่สร้างความเสียหายโดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ ถ้าพูดถึงภาพเขียนที่ ต่อต้านสงคราม ที่ได้รับการจดจำและโด่งดังที่สุดคงไม่มีภาพไหนเทียบได้เท่ากับภาพนี้อีกแล้ว

ปาโบล รุยซ์ ปิกัสโซ่ (Pablo Ruiz Picasso) เขาได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 จากนิตยสาร TIME เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 1881 ที่เมืองมาลากา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศสเปน และตัดสินใจย้ายจากสเปนมาเรียนรู้ศิลปะที่ปารีสในปี 1904

ลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์ของ ปิกัสโซ๋ ภาพจาก pixabay

เขาเป็นศิลปินไม่กี่คนในยุคเดียวกัน ที่ร่ำรวยมีชื่อเสียงและได้ชื่นชมดอกผลของผลงานตัวเองในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ 
หนึ่งในผลงานที่โลกกล่าวขวัญและจดจำได้มากที่สุดชิ้นนึงของเขา มีชื่อว่า Guernica (เกิร์นนิกา)

คลิปแสดงขั้นตอนการทำงานของ ปิกัสโซ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Guernica เป็นภาพวาดขนาดมหึมา ขนาดความสูง 3.49 เมตร และกว้าง 7.77 เมตร ผลงานชิ้นนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพเขียนที่ทรงพลังที่สุดในศตวรรษที่ 20 เพราะเบื้องหลังที่มาและความหมายของภาพนี้สั่นสะเทือนและจับใจผู้คนที่พบเห็น โดยเขาตั้งใจวาดขึ้นเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านสงครามในประเทศสเปน ปิกัสโซ่ ต้องการสะท้อนถึงความสูญเสีย ความสยดสยอง และหายนะ จากสงครามที่เกิดบนแผ่นดินเกิด โดยเลือกใช้สีดำ ขาว เทาเพื่อสื่อถึงความเจ็บปวดและความวุ่นวายเกิดขึ้นในสนามรบ

เรื่องราวเริ่มจาก เมื่อวันที่ 26 เมษายน 1937 ได้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นที่หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเมือง Guernica (เกิร์นนิกา) ซึ่งก็คือที่มาของชื่อภาพนี้นั่นเอง โดยฝีมือของพรรคนาซีในยุคฮิตเลอร์และการสนับสนุนจากนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก เข้าการโจมตีเมืองตลอดระยะเวลากว่า 3 ชั่วโมง ทำให้ 1 ใน 3 ของเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง และ คนนอนตายเกลื่อนคาที่กว่า 1600 ศพ 

ในปีเดียวกันนั้นเอง ปิกัสโซได้รับมอบหมายจากรัฐบาลสเปนให้เขียนผลงานเพื่อนำไปแสดงในพาวิลเลียนของประเทศสเปน ที่งานเวิลด์เอ็กซ์โปปี 1937 ในกรุงปารีส

เขาจึงใช้จังหวะโอกาสนี้แสดงจุดยืนของตัวเองผ่านภาพขียน ปิกัสโซ่ ใช้เวลาทั้งหมด 35 วัน โดยเขาดราฟร่างภาพไว้กว่า 50 ภาพก่อนที่ออกมาเป็นเวอร์ชั่นที่เราเห็นในปัจจุบัน ซึ่งตลอดกระบวนการวาดภาพทั้งหมดนี้ถูกบันทึกเป็นสารคดีไว้ด้วย 

โดยมีการตีความถึงความหมายของสัตว์และองค์ประกอบต่างๆ ในภาพไว้ดังนี้

  • กระทิงสื่อถึงความโหดร้ายของสงคราม
  • ม้าสื่อถึงความทุกข์ทรมานของผู้คน
  • เปลวไฟถึงพลังทำลายล้างของสงคราม
  • กระดาษหนังสือพิมพ์ที่เป็นส่วนนึงในงานอาจมีที่มาจากการที่เขาเห็นข่าวถล่มเมือง Guernica (เกิร์นนิกา) บนหน้าข่าว
  • มือของนักรบที่กำดาบหักสองท่อนไว้แน่นมีภาพเลือนรางของดอกไม้ซ่อนอยู่ซึ่งคาดว่าหมายถึงการเรียกร้องสันติภาพ 
  • นกพิราบที่แปลความหมายได้ถึงสันติภาพถูกวาดไว้ด้วยแต่ก็เป็นเพียงร่างจางๆ ไกลๆ 

ปัจจุบันภาพเขียน Guernica (เกิร์นนิกา) ได้กลับมาจัดแสดงอยู่ในแผ่นดินสเปนในปี 1981 ที่พิพิธภันฑ์แห่งชาติของสเปน Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofía (MNCARS) หลังจากที่ ปิกัสโซ่ ยืนกรานว่าจะไม่ยอมให้ภาพนี้แสดงที่สเปนจนกว่าประเทศจะได้รับประชาธิปไตย 

ศิลปะที่สะสมไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คาดว่ามีถึง 22,400 ชิ้น โดยมีงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกในช่วงศตวรรษที่ 20 เก็บไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานของ Pablo Picasso, Salvador Dali , Pablo Gargallo, Eduardo Chillida เป็นต้น ทั้งยังมีห้องสมุดเกี่ยวกับศิลปะมากมายกว่า 100,000 เล่ม และยังมีงานเสียง งานภาพเคลื่อนไหวให้ยืมด้วยเช่นกัน 

ที่มา
1 2 

related