svasdssvasds

ยูเนสโก ชี้ Great Barrier Reef ของออสเตรเลียถูกฟอกขาวจนเสี่ยงอันตราย

ยูเนสโก ชี้ Great Barrier Reef ของออสเตรเลียถูกฟอกขาวจนเสี่ยงอันตราย

Great Barrier Reef แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในออสเตรเลียถูก UNESCO เตือน ว่าอาจตกอยู่ในอันตราย คาดสาเหตุมาจากภาวะโลกร้อนทำอุณหภูมิน้ำสูงขึ้น

Great Barrier Reef 1ใน7สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเดินทางไปถึงจุดเสี่ยง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลเป็นวงกว้าง จากปรากฎการปะการังฟอกขาวที่กระจายตัวเป็นวงกว้าง และกำลังจะตายลง โดยจะส่งผลโดยตรงกับสัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิตใต้น้ำทั้งหมด

Great Barrier Reef คืออะไร?

Great Barrier Reef คือ แนวปะการังขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 344,400 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่พอที่จะสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ และยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ มรดกอันล้ำค่าทางทะเลของโลกอีกด้วย

แนวปะการังนี้ตั้งอยู่นอกชายฝั่งควีนส์แลนด์ ของประเทศออสเตรเลีย ประกอบไปด้วยระบบแนวปะการัง 3,000 แห่ง แนวปะการัง 760 แห่ง เกาะเขตร้อน 600 แห่ง และอ่าวปะการังประมาณ 300 แห่ง เปรียบเสมือนเขาวงกตใต้น้ำอันสลับซับซ้อนและเป็นบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล พืชและสัตว์นานาชนิด เช่น เต่าทะเล ปลาในแนวปะการัง ฉลามแบะกระเบน 134 สายพันธุ์ไปจนถึงปะการัง 400 ชนิดแบะสาหร่ายทะเลอีกมากมาย

อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมทั้งมีเกาะในอาณาบริเวณกว่า 900 แห่ง Great Barrier Reef ออสเตรเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วเกิดอะไรขึ้น?

แนวปะการัง Great Barrier Reef ได้รับผลจากการฟอกขาวเนื่องจากความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น รายงานโดยหน่วยงานจัดแนวปะการังออสเตรเลียกล่าวเมื่อวันศุกร์ ก่อนการมาเยือนของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเพื่อเข้ามาตรวจสอบว่าแนวปะการังควรถูกระบุว่า “ตกอยู่ในอันตราย” หรือไม่

ปีที่แล้ว ออสเตรเลียเลื่อนการตรวจสอบนี้ออกไป ทำให้ยูเนสโกตัดสินใจมาตรวจสอบในปีนี้ โดยหน่วยงานอุทยานทางทะเล Great Barrier Reef กล่าวในการอัพเดทประจำสัปดาห์ว่า อุทยานทางทะเลส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงฤดูร้อน โดยอุณหภูมิของน้ำในบางพื้นที่นั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2-4 องศาเซลเซียส

“ตรวจพบสารฟอกขาวทั่วทั้งอุทยานทางทะเล มีการแปรปรวนในหลายภูมิภาค ตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงระดับรุนแรง” หน่วยงานระบุบนเว็บไซต์ พร้อมผลการสำรวจทางอากาศพบว่าปะการังทั้งโคนถูกฟอกขาวหลายพื้นที่ และบางที่มีรายงานว่าปะการังกำลังจะตาย

รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของออสเตรเลียถูกวิพาร์กวิจารณ์เรื่องการที่หน่วยงานไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะรักษาแนวปะการังได้ แม้ว่าทางหน่วยงานได้รับเงินทุนเพิ่มไปแล้วเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำ การติดตามตรวจสอบแนวปะการัง และการปกป้องที่อยู่อาศัยในปีนี้ถึง 25 ล้านบาท

ปะการังเป็นบ้านสำคัญที่จะสร้างให้สัตว์น้ำเติบโต นอกจากเป็นแหล่งหากินของสัตว์น้ำแล้ว ยังเป็นแหล่งหากินของมนุษย์ด้วย ปะการังฟอกขาวคือ?

การฟอกสีปะการังเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการขุดและเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน และปัจจัยต่างๆที่เป็นส่วนหนึ่งให้โลกมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ภาวะโลกร้อนทำให้มหาสมุทรจองเราร้อนขึ้นและหากน้ำร้อนเกินไปและนานเกินไป ปะการังจะฟอกขาวและตายลง

ปัจจัยที่ทำให้ปะการังตาย ปัญหาใหญ่ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ปัจจัยหลักที่ทำให้ปะการังตายได้

  1. ภาวะโลกร้อน
  2. มลพิษทางน้ำ
  3. การทำประมงมากเกินไป

ปะการังถือเป็นบ้านและขุมสมบัติของพืชและสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เป็นที่รู้จักในทางวิทยาศาสตร์เลยด้วยซ้ำ ยังมีความน่าสนใจอีกมากมายที่รอให้เราได้ไปค้นและศึกษา ปะการังเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำหลายสปีชีส์ หากสัตว์น้ำขาดแหล่งที่อยู่ที่สำคัญ แหล่งอาหารก็ขาดหายไป ผลกระทบที่ตามมานั้นแทบจะจินตนาการไม่ออกเลยว่าจะเป็นอย่างไร

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/business/environment/great-barrier-reef-hit-by-bleaching-unesco-weighs-danger-listing-2022-03-18/

https://www.wwf.org.au/what-we-do/oceans/great-barrier-reef

related