svasdssvasds

งานวิจัยชี้ โลกนี้ยังมีสัตว์อีกกว่า 100 สายพันธุ์ที่ยังไม่ถูกค้นพบ

งานวิจัยชี้ โลกนี้ยังมีสัตว์อีกกว่า 100 สายพันธุ์ที่ยังไม่ถูกค้นพบ

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกกว่า 100 สายพันธุ์ยังไม่ถุกค้นพบ ตามงานวิจัยชิ้นใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ และต้องการเงินทุนเพื่อมุ่งศึกษาและปกป้องพวกมันก่อนที่จะสายเกินไป

หลายคนอาจจะงง เอ้ายังไม่พบ แล้วรู้ได้อย่างไรว่ายังมีอีก อันนี้ต้องออกตัวก่อนเลยว่ามันเป็นทฤษฎีการศึกษาและข้อมูลคาดการณ์จากแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) โดยแนวคิดต่างๆก็ดูจะเป็นไปได้ว่า บนโลกนี้อาจมีสัตว์ที่ยังไม่ได้รับการค้นพบอีกหลายสายพันธุ์โดยเฉพาะสัตว์จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม แต่จะเป็นยังไง ไปดูกัน

จุดแรกเริ่ม

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์สัตว์ที่ถูกนำมาศึกษา ทดลอง ทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากที่สุดในโลก แต่การทำนายทางวิทยาศาสตร์แบบใหม่เชื่อว่า อาจมีสายพันธุ์อีกหลายร้อยสายพันธุ์สัตว์ที่ไม่ได้ถูกอธิบายไว้ตามตำราและยังคงซ่อนตัวอยู่ในป่าอยู่ทุกวันนี้ เรื่องราวการศึกษานี้ถูกตีพิมพ์ลงใน PNAS

Machine Learning* แนะนำว่า สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ที่มีขนาดเล็ก เช่น ค้างคาว หนู และสัตว์จำพวกตุ่น ขนาดของพวกมันสำคัญต่อการศึกษาครั้งนี้มาก โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความแตกต่างทางสัณฐานวิทยาของพวกมันนั้นยาก ซึ่งก็หมายความว่า บางสปีชีส์ถูกรวบกันเป็นกลุ่มก้อน หรือก็คือถูกเหมารวมว่าเป็นสายพันธุ์นี้โดยที่ยังไม่ได้แยกสายพันธุ์จำเพาะอย่างละเอียดอีกครั้ง

*Machine Learning คือ การสอนให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยการใช้ 'ข้อมูล'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาว่าอย่างไร

ไบรอัน คาร์สเทนส์ นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ กล่าวว่า “ความแตกต่างที่เล็กน้อยและลึกซึ้งในรูปลักษณ์นั้นสังเกตได้ยากกว่าเมื่อคุณดูสัตว์ตัวเล็กๆที่มีน้ำหนักไม่ถึง 10 กรัม มากกว่าเมื่อคุณดูสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเท่าคน”

“คุณไม่สามารถบอกได้ว่า พวกมันเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน เว้นแต่ว่าคุณจะทำการวิเคราะห์ทางพันธุกรรม”

นักวิทยาศาสตร์อ้างถึงสิ่งมีชีวิตที่ซ่อนอยู่เหล่านี้ว่าเป็น สัญลักษณ์แทนความหลากหลายทางชีวภาพ เว้นแต่เราจะรู้ว่าพวกมันมีอยู่จริง เราไม่สามารถพิจารณาสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ในทฤษฎีวิวัฒนาการ ใยอาหาร หรืองานอนุรักษ์ได้

ตามแบบจำลองการคาดการณ์ล่าสุด มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ได้รับจำแนกประเภทอย่างเป็นทางการแล้วมีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่า 6,400 สายพันธุ์ที่ถูกอธิบายไว้ในบันทึก ซี่งหมายความว่ายังมีอีกเป็นพันสายพันธุ์ที่ยังไม่รู้จักต้องการจำแนกสายพันธุ์เพิ่มเติม

นักวิทยาศาสตร์ใช้ Machine Learning เพื่อวิเคราะห์ลำดับยีนส์ ข้อมูลทางภูมิศาสตร์และข้อมูลทางชีวภาพของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 4,000 ตัว โดยระบุว่าพวกมันมีโอกาสซ่อนสายพันธุ์แฝงลงไปอีกมากกว่าสัตว์ประเภทอื่นๆ

ยกตัวอย่าง

มุ่งหน้าไปทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นศูนย์กลางของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ยังไม่ถูกระบุชื่อ ทั้งแบบจำลองทางวิวัฒนาการและพันธุกรรม ได้ประมาณการว่าภูมิภาคแถบนี้ของโลกมีสัดส่วนสัญลักษณ์แทนความหลากหลายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับความสมบูรณ์ทางสปีชีส์

โมเดลปัจจุบันพบว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่ทั่วโลกที่ยังไม่ถูกค้นพบหรืออธิบาย มักถูกจัดรวมไปในสัตว์จำพวก ค้างคาว หนู ตุ่นและเม่น โดยมีแนวโน้มที่จะพบพวกมันได้ในภูมิศาสตร์ที่มีพื้นที่กว้างขวาง โดยอาศัยพื้นที่ที่มีความแปรปรวนค่อนข้างสูงในด้านอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝน เช่น ป่าฝนเขตร้อน

อัตราคำอธิบายสายพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม / PNAS ผลลัพธ์ที่ได้

ผลลัพธ์คือ สิ่งที่นักอนุกรมวิธานสงสัยมานาน ค่อยดูสมเหตุสมผล โดยทั่วไปแล้ว ป่าฝนถือเป็นพื้นที่ที่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาศัยอยู่อย่างหลากหลายสายพันธุ์มากที่สุดในโลก และตั้งแต่ปี 1992 เป็นต้นมา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ได้รับการอธิบายใหม่เพิ่มเติมส่วนใหญ่เป็นสัตว์ขนาดเล็ก พวกได้ทั่วไปในพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิที่ผันผวนทุกวันและตามฤดูกาลของพวกมัน

การศึกษานี้นำไปสู่การเรียกร้องในด้านของเงินลงทุนเพื่อการวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งท้ายที่สุดแล้วอาจนำเราไปหาคำตอบในเรื่องของการป้องกันการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์สัตว์ได้

สาเหตุที่ทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่มีสายพันธุ์ซ่อนเร้นมากกว่าสัตว์กลุ่มอื่นๆนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยทั่วไปจะใหญ่กว่าและมองเห็นได้ง่ายกว่า มนุษย์โดยทั่วไปมักสนใจสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับตนอย่าใกล้ชิดมากกว่า

ไบรอัน กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ความรู้ดังกล่าวสำคัญต่อผู้ที่ทำงานอนุรักษ์ เราไม่สามารถปกป้องสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งได้หากไม่ทราบว่ามันมีอยู่จริง”

สรุปจากผู้เขียน

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถูกประเมินโดย Machine Learning ว่าเป็นกลุ่มสัตว์ที่อาจมีสปีชีส์ย่อยแฝงอยู่มากกว่าร้อยสายพันธุ์ โดยเฉพาะสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู ตุ่น เม่น และค้างคาว ด้วยขนาดที่เล็กจึงเป็นที่น่าสนใจว่าสายพันธุ์หรือสปีชีส์ที่คล้ายคลึงกันยังถูกแอบแฝงไว้และยังไม่ได้ถูกระบุอย่างเป็นทางการ ผนวกรวมกับการวิเคราะห์ภูมิภาคถิ่นที่อยู่อาศัย มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเช่นนั้น เรื่องราวการศึกษาถูกตีพิมพ์ลง PNAS

ที่มาข้อมูล

https://www.sciencealert.com/scientists-estimate-the-number-of-mammal-species-left-to-be-discovered

related