svasdssvasds

ปลาเต็กเล้ง เพชฌฆาต ขี้ตกใจ ที่พบเจอได้ทั่วไปตามท้องทะเล

ปลาเต็กเล้ง เพชฌฆาต ขี้ตกใจ ที่พบเจอได้ทั่วไปตามท้องทะเล

จากกรณีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำบริเวณอ่าวตาลคู่ จ.ตราด ถูกปลาเต็กเล้งพุ่งแทงคอได้รับบาดเจ็บ ชวนมาทำความรู้จักปลาชนิดนี้ เพราะนักดำน้ำสามารถพบได้บ่อย และเป็นอาหารได้อีกด้วย

ปลาเต็กเล้ง ภาพจาก gettyimages ปลาเต็กเล้ง เป็นปลาที่พบได้ทั่วไป ตามกองหินใกล้ ๆ แหลม ตามท่าเรือหรือวัสดุลอยน้ำกลางทะเล เป็นปลาผิวน้ำ ลักษณะการกินอาหาร จะกินปลาเล็กเป็นอาหารไม่ดุร้าย ไม่มีพิษ และถือว่าเป็นปลาที่ขี้ตกใจ ตื่นกลัวคน ซึ่งนักดำน้ำจะเจอปลาเต็กเล้งเป็นประจำ

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ระบุถึงกรณีอุบัติเหตุที่แทงคอนักท่องเที่ยว เป็นเพราะปลาอาจจะตกใจ หนีสัตว์น้ำชนิดอื่น แล้วพุ่งมาอยู่ในจุดที่นักท่องเที่ยวอยู่พอดี เพราะพฤติกรรมปกติของปลาชนิดนี้จะมีนิสัยจู่โจม โดยการพุ่งเข้ามาแล้วแทง

แต่ถ้าสมมติมันเป็นอะไรวาบ ๆ อยู่ในน้ำ ก็อาจทำให้ปลาพวกนี้คิดว่าเป็นเหยื่อ แต่โดยปกติพอเข้ามาใกล้ ๆ เห็นว่ามันไม่ใช่เหยื่อ ก็หลบไป จริง ๆ แล้วปลาเต็กเล้ง เป็นชื่อเรียกในเกมกีฬา ซึ่งมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ปลากระทง เป็นปลาที่อยู่ผิวน้ำ ขนาดมีความยาวที่สุด 120 เซนติเมตร ปากแหลมยาว ฟันซี่คล้ายใบเลื่อย มีเกร็ดข้างลำตัว 130-350 แถว ครีบหลัง 14-23 ครีบ พบได้ตามชายฝั่งทะเล และปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อย กินแมลงน้ำ เป็นปลาที่สามารถกระโดดจากผิวน้ำได้สูงมาก นิยมตกสำหรับเป็นเกมกีฬา

related