svasdssvasds

ทาสต้องรู้ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงแมว

ทาสต้องรู้ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงแมว

ยุคนี้จะเรียกได้ว่ายุคทองของทาสเลยก็ว่าได้ สัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างแมว เป็นสัตว์เลี้ยง ที่ถูกเลี้ยง และถูกเข้าใจ ไปในรูปแบบผิด ๆ มากมาย และการเข้าใจในแบบผิด ๆ นั้น นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพได้ของการเลี้ยงแมวได้

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงแมว ​​​​​​​

  • แมวอ้วนคือแมวที่น่ารัก ?

จริง ๆ แล้วเรื่องของภาวะอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกินในแมว ส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องแมวได้มากมายสามารถทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้เยอะมากส่งผลต่อคุณภาพชีวิตอายุขัยของน้องแมวด้วย เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้แมวมีน้ำหนักที่มากจนเกินไป การเลี้ยงแมวที่ดีต้องคำนึงถึงการให้อาหารที่เหมาะสมและวิธีการให้อาหารที่เหมาะสมด้วยไม่ใช่เพียงแค่สารอาหารเพียงอย่างเดียว การให้อาหารสามารถทำได้โดยการใช้ของเล่นเป็นตัวช่วย ในการให้อาหาร ซึ่งสามารถทำเองได้ง่าย ๆ เช่น เราอาจจะใช้แกนกระดาษทิชชู่ ใส่อาหารเม็ดเข้าไปตรงกลางของแกนหลักให้น้องแมวเล่น หรือเพิ่มความท้าทาย ขึ้นมาโดยการใช้ขวดน้ำพลาสติกเปล่า เจาะรูข้างขวดแล้วก็เปิดฝาใส่อาหารเม็ดเข้าไป ปิดฝาแล้วกลิ้งน้องแมวจะได้เล่นก่อนกินอาหาร จะช่วยจำลองพฤติกรรมตามธรรมชาติของน้องแมวได้ด้วย นั่นคือพฤติกรรม การล่า จะช่วยให้น้องแมวทานอาหารได้มีความสุขมากขึ้นและทานได้ช้าลงซึ่งส่งผลในเรื่องของน้ำหนัก

  • แมวเลียขน แปลว่า แมวทำความสะอาดตัวเอง ?

การเลียขนที่มากขึ้น หรือการเลียที่น้อยลงสามารถเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติทางด้านร่างกายและจิตใจของน้องแมว โดยทั่วๆไปน้องแมวมักจะเลียตัวเอง เพื่อทำความสะอาดอยู่แล้ว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เจ้าของสังเกตเห็นว่าน้องแมวมีการเลียขนลดลงผิดปกติ จนอาจทำให้ลักษณะ ขนด้านหยาบ ไม่สวยงาม ไม่เงางาม อันนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าน้องแมวกำลังเผชิญปัญหาด้านจิตใจ พฤติกรรมการเลียขนที่เปลี่ยนไปจะสังเกตได้ถึงความผิดปกติของน้องแมว

  • แมวชอบกินปลาทู ?

ในความเป็นจริงปลาทู หรือปลาบางชนิดที่มีความเค็มค่อนข้างสูง สามารถ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของไตของน้องแมวได้ ในระยะยาวหากน้องแมวได้รับอาหารที่มีความเค็มแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิด ความผิดปกติต่อไปได้เหมือนกัน ในความเป็นจริงน้องแมวควรทานอาหารที่เป็นอาหารที่ผลิตขึ้นมาสำหรับเขาเอง เราไม่ควรให้น้องมาทานอาหารที่เป็นอาหารของมนุษย์ หรืออาหารที่เราปรุงเอง เพราะเราจะไม่ทราบเลยว่า สารอาหารที่เราให้กับน้องแมว เพียงพอกับความต้องการเขาหรือยัง เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดเราจะให้อาหารกับน้องแมวอย่างที่เป็นประโยชน์กับตัวเขามากที่สุด คือการใช้อาหารที่มีการปรุงสูตรมีการคำนวณสูตรต่างๆให้เหมาะสมกับความต้องการของเขาเป็นที่เรียบร้อย

  • แมวกินหญ้าแปลว่าแมวป่วย ?

เมื่อเห็นน้องแมวของตัวเอง ทานใบไม้ ทานพืชผักต่างๆ เราก็อาจเกิดความกังวลว่าน้องแมวป่วยหรือไม่ ผิดปกติหรือเปล่าจริงๆแล้ว เรื่องของการทานยา เป็นพฤติกรรมที่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าเกิดจากอะไร มีทฤษฎีต่างๆมากมายที่พยายามจะอธิบายพฤติกรรมตรงนี้ หนึ่งในทฤษฎีที่พูดถึงกันเยอะ คือ พฤติกรรมปกติของน้องแมว พบว่า แมวในธรรมชาติหรือแมวที่เป็นบรรพบุรุษของแมวที่เราเลี้ยงกันทุกวันนี้ มีพฤติกรรมการกินหญ้า เป็นปกติ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ปัจจุบันที่บอกเรา คือ การกินหญ้าของแมวอาจทำหน้าที่ในการช่วยถ่ายพยาธิที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารของตัวน้องแมวเอง เพราะฉะนั้นเรื่องของการกินหญ้า อาจไม่ได้หมายถึงน้องแมวป่วยเสมอไป

 

ข้อมูล หมอเอก อาจารย์ประจำภาควิชาปรีคลินิกและสัตวศาสตร์ประยุกต์  คณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล 

related