svasdssvasds

การศึกษาพบ ดาร์กช็อกโกแลต ช่วยลดอาการเศร้า โรคซึมเศร้าได้ถึง 70%

การศึกษาพบ ดาร์กช็อกโกแลต ช่วยลดอาการเศร้า โรคซึมเศร้าได้ถึง 70%

งานวิจัยและการศึกษาได้พบว่า การทานดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดความเสี่ยงของภาวะโรคซึมเศร้า จากการสำรวจของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่า 13,000 คน

การศึกษาเปรียบเทียบการบริโภคช็อกโกแลตที่รายงานด้วยตนเองกับอาการซึมเศร้า วัดโดย PHQ-9 ผู้ที่กินดาร์กช็อกโกแลตในช่วง 24 ชั่วโมงมีโอกาสน้อยที่จะเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ถึง 70%

แต่อ่านให้ดี ‘ช็อกโกแลตนม’ ไม่ได้เห็นผลแบบเดียวกัน และอันที่จริงคนส่วนใหญ่ใครๆก็ชอบความอร่อยของช็อกโกแลตนมมากกว่าอยู่แล้ว แต่ดาร์กช็อกโกแลตมีประโยชน์มากกว่า

นักวิจัยได้ควบคุมปัจจัยด้านไลฟ์สไตล์อื่นๆ เช่น การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ แอลกอฮอล์ และปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ทั้งหมด ตลอดจนอายุ เพศ สถานภาพสมรส การศึกษา รายได้ น้ำหนัก และปัญหาทางการแพทย์เรื้อรัง แต่ผลวิจัยก็ออกมาว่า คนที่กินช็อกโกแลตปริมาณมากที่สุดมีอัตราการซึมเศร้าต่ำที่สุด

โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้บริโภคดาร์กช็อกโกแลตกินเพียง 12 กรัมต่อวันซึ่งน้อยมาก ช็อกโกแลต "ดาร์ก" คือการตัดส่วนผสมโกโก้ ออก 45% ในทางตรงกันข้าม แต่ปริมาณที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสุขภาพร่างกายคือ 1 ถึง 2 ออนซ์ต่อวันของโกโก้ ≥ 70% เปอร์เซ็นต์ที่สูงและออนซ์ต่ำและจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีต่อสุขภาพสูงสุดในขณะที่ลดแคลอรี่และน้ำตาลด้วย

ซึ่งคุณควรเลือกทานดาร์กช็อกโกแลตที่เปอร์เซ็นสูง เช่น ดาร์กช็อกโกแลต 99% ถึงแม้จะขม แต่เมื่อคุณทานไปเรื่อยๆก็จะรู้สึกว่ามันอร่อยไม่เบา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

‘ช็อคโกแลต’ เกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้ามานานแล้ว ผู้ป่วยเกือบครึ่ง (45%) ที่มีอาการซึมเศร้ารายงานว่ามีความอยากทานช็อกโกแลต และหลายคนเชื่อว่ามันช่วยลดความรู้สึก วิตกกังวล และหงุดหงิดได้จริง 

สังเกตได้ว่า ความอยากช็อคโกแลตจะสูงเป็นพิเศษในช่วงที่มีอาการซึมเศร้าผิดปกติ โรคซึมเศร้าในฤดูหนาว หรือภาวะก่อนมีประจำเดือน การสำรวจทางระบาดวิทยาสองครั้งก่อนหน้านี้มาถึงข้อสรุปที่ตรงกันข้ามกับการสำรวจในปัจจุบัน 

โดยพบว่าการบริโภคช็อกโกแลตไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตแต่มีอาการซึมเศร้า อย่างไรก็ตาม การศึกษาเหล่านั้นไม่ได้พิจารณาเฉพาะที่ดาร์กช็อกโกแลต และพวกเขาไม่ได้ควบคุมตัวแปรที่ทำให้เกิดความสับสน เช่นเดียวกับการศึกษาใหม่นี้ 
 

ช็อกโกแลตมีส่วนประกอบหลายอย่างที่ช่วยบรรเทาอาการโรคซึมเศร้าได้จริง

1. ฟลาโวนอล สารอาหารที่ปกป้องสมองเหล่านี้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในดาร์กช็อกโกแลต พวกเขายังพบในไวน์แดง เบอร์รี่ แอปเปิ้ล ส้ม ชาเขียวและชาดำ อาหารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงอารมณ์และความรู้ความเข้าใจ

2. คาเฟอีนและธีโอโบรมีน อะดีโนซีน-agonists เหล่านี้มีผลอย่างรวดเร็วต่อพลังงานและความรู้ความเข้าใจ โกโก้เป็นแหล่งหลักของธีโอโบรมีน ในขณะที่คาเฟอีนพบได้ในอาหารหลายชนิด

3. N-acylethanolamines กรดไขมันนี้เป็นแอนะล็อกของอะนันดาไมด์ ซึ่งเป็นสารแคนนาบินอยด์ภายในร่างกายที่มีผล anxiolytic และร่าเริง

4. ฟีนิลเอทิลเอมีน โมโนเอมีนตามธรรมชาติที่เพิ่มการหลั่งของ norepinephrine, dopamine และ acetylcholine

การศึกษาในอาสาสมัครที่มีสุขภาพดียืนยันถึงผลกระทบที่กระตุ้นอารมณ์ของช็อกโกแลต ซึ่งช่วยบรรเทาอารมณ์ด้านลบได้ดีกว่าน้ำแร่ธรรมชาติและสารควบคุมอื่นๆ 

แม้ว่าจะน่าสนใจ แต่ผลลัพธ์เหล่านี้ยังไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะสนับสนุนคำแนะนำของดาร์กช็อกโกแลตสำหรับภาวะซึมเศร้า ดาร์กช็อกโกแลตไม่ได้ไม่มีความเสี่ยง เป็นที่ทราบกันดีว่าทำให้เกิดไมเกรน นอนไม่หลับ นิ่วในไต และปัญหาทางทันตกรรม

ในช่วงภาวะซึมเศร้า ช็อกโกแลตช่วยเพิ่มอารมณ์ บางครั้งความรู้สึกผิดก็ถูกมองว่าเป็นผลร้าย เพราะช็อกโกแลตเป็นหนึ่งในความสุขของชีวิต และความรู้สึกรื่นรมย์ช่วยปูทางออกจากภาวะซึมเศร้า