svasdssvasds

แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ดีแค่ไหน

แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ดีแค่ไหน

ไม่ว่าจะเป็นเจลแอลกอฮอล์หรือแอลกอฮอล์ประเภทอื่นๆ สามารถฆ่าเชื้อไวรัสบางชนิดได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับความเข้มข้นและชนิดของแอลกอฮอล์และชนิดของไวรัส และแอลกอฮอล์ที่เราใช้กันทุกวัน มีส่วนช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด19 ได้มากแค่ไหน

แม้ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC ) ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้แนะนำให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ แต่การล้างมือไม่สามารถทำได้ตลอด เมื่อเวลาออกไปข้างนอกในเวลาเร่งด่วน

ทางเลือกในการใช้เจลทำความสะอาดมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จึงสามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อไวรัสรวมทั้งแหล่งที่เชื่อถือได้ SARS-CoV-2 หรือไวรัสที่ทำให้เกิด COVID-19

การใช้เจลทำความสะอาดมือ ผู้คนสามารถใช้แอลกอฮอล์ถูเพื่อฆ่าเชื้อสิ่งของที่สัมผัสบ่อยในบ้าน เช่น โทรศัพท์และคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์

มาหาคำตอบกันว่าแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีเพียงใด วิธีการทำงาน และความเข้มข้นที่ควรมองหา นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้เจลทำความสะอาดมือและแอลกอฮอล์ทั่วไป
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แอลกอฮอล์ที่ใช้กันทั่วไปมี 2 ชนิดด้วยกัน 

1.เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ เอทานอล (Ethyl Alcohol หรือ Ethanol) นั้นเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95% ใช้สำหรับทำความสะอาดฆ่าเชื้อโดยไม่เป็นพิษต่อร่างกาย สามารถนำมา เช็ด ถู หรือฉีด บนร่างกายได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังใช้ในการผลิตเครื่องสำอางได้อีกด้วย

2.ไอโซโพรพานอล หรือ ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ หรือ 2-โพรพานอล หรือโพรพาน-2-ออล เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งซึ่งนิยมใช้เป็นสารฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ เป็นของเหลวใสไม่มีสี กลิ่นรุนแรง

แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีแค่ไหน?

ทั้งไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์ ก็สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้หลายชนิด ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบหลักในการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ในขณะที่เอทิลแอลกอฮอล์เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั่นเอง และประสิทธิภาพของแอลกอฮอล์เหล่านี้ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นและชนิดของไวรัส 
 

แอลกอฮอล์สามารถฆ่า SARS-CoV-2 ได้หรือไม่?
SARS-CoV-2 เป็นไวรัสที่ส่งผลต่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เนื่องจากเยื่อหุ้มชั้นนอกสุดของ SARS-CoV-2 มีไขมันอยู่ แอลกอฮอล์จึงสามารถฆ่าเชื้อได้

แหล่งที่เชื่อถือได้พบว่าความเข้มข้นบางอย่างของเอทิลหรือไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ทำให้ไวรัสหยุดทำงานหลังจากผ่านไป 30 วินาที 

CDC แนะนำให้ใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ SARS-CoV-2 เมื่อไม่มีสบู่และน้ำได้

แอลกอฮอล์ต้องเข้มข้นแค่ไหน?

PubMed Central บทความวิจัยปี 2564 ที่เชื่อถือได้ระบุว่าความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่แนะนำคือ
เอทิลแอลกอฮอล์ 80% 
ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 75% 
เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือที่มีความเข้มข้น 30% หรือสูงกว่า

เทคนิควิธีใช้แอลกอฮอล์ในบ้าน

ผู้คนสามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือแอลกอฮอล์ถูบ้านเพื่อทำความสะอาดวัตถุขนาดเล็กและพื้นผิวที่มีการสัมผัสสูง เช่น โทรศัพท์หรือที่จับประตู ในการทำความสะอาดรายการเหล่านี้ 

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องมีการระบายอากาศที่ดี
  • ทาแอลกอฮอล์ล้างแผลบนสำลี
  • หลีกเลี่ยงการสูดดม
  • เช็ดให้ทั่วพื้นผิว
  • ทิ้งแผ่นสำลีในที่ปลอดภัย
  • เก็บแอลกอฮอล์ให้ปลอดภัยให้พ้นมือเด็ก
  • ใช้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีเท่านั้น
  • เก็บให้ห่างจากเปลวไฟ
  • ห้ามกลืนกินแอลกอฮอล์ถู

เทคนิควิธีใช้แอลกอฮอล์กับผิว

มีสองวิธีในการใช้แอลกอฮอล์กับผิวหนังเพื่อฆ่าเชื้อไวรัส อย่างแรกคือการใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ผู้คนสามารถใช้สิ่งนี้ได้โดยการทาเจลลงบนฝ่ามือแล้วถูให้ทั่วมือ รวมทั้งระหว่างนิ้วมือด้วย จากนั้นรอจนแห้ง และแพทย์ไม่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผล เนื่องจากอาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหายได้ 

สรุป
ทั้งไอโซโพรพิลและเอทิลแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อไวรัสที่มีเยื่อหุ้มเซลล์ที่มีปริมาณไขมันสูง และ SARS-CoV-2 อยู่ในหมวดหมู่นี้ ซึ่งแปลว่าได้ผลจริง

การล้างมือด้วยสบู่และน้ำนั้นดีกว่าการใช้เจลทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่มีตัวเลือกนี้ สามารถใช้เจลล้างมือที่ประกอบมีความเข้มข้น 60-90%
หากเป็นเอทิลแอลกอฮอล์หรือเอทานอลควรจะมีความเข้มข้น 80% หรือไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ควรจะมีความเข้มข้น 75%

ผู้คนสามารถใช้แอลกอฮอล์เช็ดถูเพื่อทำความสะอาดสิ่งของชิ้นเล็กๆ ในบ้านได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังในขณะทำ

related