svasdssvasds

Old Enough ภารกิจผจญภัยวัยอนุบาล รายการญี่ปุ่นลงฉาย Netflix

Old Enough ภารกิจผจญภัยวัยอนุบาล รายการญี่ปุ่นลงฉาย Netflix

Old Enough หรือ ชื่อภาษาไทย ผญจภัยวัยอนุบาล รายการทีวีญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยม ยาวนานกว่า 30 ปี ด้วยคอนเซปต์มอบภารกิจให้เด็กหัดเดินวันเตาะแตะ 2-4 ขวบ ไปผจญภัยด้วยตัวเอง ลงฉายแล้วที่ Netflix

รายการ Old Enough (ชื่อภาษาไทย ผจญภัยวัยอนุบาล) ออกฉายครั้งแรกในปี 1990 ที่ทางสถานีโทรทัศน์ Nippon TV ของญี่ปุ่น โดยรายการออกอากาศ ความยาวรวม 3 ชั่วโมงเท่านั้นที่ออกฉายในแต่ละปี ที่ออกอากาศได้น้อยนั้นเนื่องจากต้องเตรียมการผลิตระยะเวลาที่ค่อนข้างมาก 

โดยเบื้องหลังการผลิต ต้องเตรียมงานเบื้องต้นดังนี้

  • ในเส้นทางเดินไปทำธุระของเด็กๆ จะได้รับการตรวจสอบโดยผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิต อย่างรอบคอบก่อนวันถ่ายทำ
  • เพื่อตรวจหาอันตรายที่อาจะเกิดขึ้นร่วมกัน 
  • คัดเลือกเด็กวัยหัดเดินช่วงอายุระหว่าง 2-4 ปี 
  • ทีมงานกล้องและทีมความปลอดภัยจะแอบอยู่ในทุกจุดของเส้นทางการทำธุระเป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร
  • เพื่อนบ้านจะได้รับการแจ้งล่วงหน้าก่อนการถ่ายทำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานที่เด็กๆ เหล่านี้ได้รับมอบหมาย อาทิเช่น 

  • ซื้อของของที่ซุเปอร์มาร์เก็ต 
  • เก็บส้มไปคั้นน้ำให้คุณแม่และญาติๆ 
  • ซื้อของที่ตลาดปลา
  • นำของไปส่งให้เพื่อนบ้านและเก็บผักตามรายการ

โดยทั้งหมดพวกเขาต้องออกไปทำด้วยตัวเอง ระหว่างต้องข้ามถนนด้วยตัวเอง จดจำเส้นทางตามที่ได้นัดแนะไว้กับคุณแม่ก่อนเริ่มต้นภารกิจ หรือโดยสารขนส่งมวลชนเองด้วยเช่นกัน  

จุดประสงค์ของรายการนี้คือ 
การให้เด็กๆ เผชิญกับความกลัวและเสริมสร้างความมั่นใจ ภาคภูมิใจที่ได้ทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วง และเป็นการฝึกความรับผิดชอบได้เด็กๆ ได้เรียนรู้ด้วยตัวเองอีกด้วย ในแต่ละตอน เด็กๆ แต่ละคนก็จะแสดงบุคลิกส่วนตัวของมาอย่างบริสุทธิ์น่ารัก แต่บางครั้งธุระที่มอบหมายก็ถูกลืมไปเมื่อเด็กๆ แวะเล่นกันสุนัขข้างทาง แม้จะลืมของหรือช้าไปบ้าง แต่ก็จะเห็นว่าพวกเขาทุ่มเท พยายาม อย่างสุดความสามารถ

Old Enough เปิดตัวบน Netflix เมื่อวันที่ 1 เมษายน โดยมีทั้งหมด 20 ตอน ซึ่งจะมีความยาวสั้นกว่าที่ออกฉายทางทีวีประมาณ 20 นาทีจากความยาวรวม 3 ชั่วโมงโดยเนื้อหาที่ออกฉายจะเป็นเทปรายการที่ถ่ายทำขึ้นในปี 2006-2016

ในตอนแรกเปิดด้วย เด็กชาย ฮิโรกิ วัย 2 ขวบ 9 เดือน กับภารกิจซื้อของในซุปเปอร์มาร็เก็ตใกล้บ้าน ด้วยเงิน 1 พันเยน 
ซึ่งเขาทำได้สำเร็จตามลิสต์รายการที่ต้องซื้อกลับไปให้คุณแม่ โดยของที่ซื้อก็นำมาใช้ประกอบอาหารรับประทานด้วยกัน พ่อแม่ลูก หลังจากภารกิจสายตาและท่าทางของ ฮิโรกิ แสดงออกได้ถึงความภาคภูมิใจและมั่นใจ อย่างเห็นได้ชัดพ่อและแม่เองก็ชื่มชมกับความสำเร็จก้าวแรกนี้ของเขาเช่นกัน 

ทั้งนี้กระแสตอบรับจากผู้ชมทั่วโลกก็มีทั้งชื่นชม เอ็นดูความน่ารัก ของเด็กๆ และก็มีบ้างที่แสดงความกังวลเมื่อต้องเห็นเด็กๆวัยเตาะแตะหัดเดินนี้ ออกไปเผชิญโลกด้วยตัวคนเดียว ผู้เชี่ยวชาญบางคนแสดงความคิดเห็นกับรายการนี้ว่าการมอบภารกิจแบบนี้ให้แก่เด็กๆ มันเร็วไปสำหรับอายุในวัยนี้หรือไม่ 

แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูก ของ  Let Grow องค์กรไม่แสวงหากำไรที่สนับสนุนอิสรภาพในวัยเด็ก กล่าวว่า ที่ญี่ปุ่นวัฒนธรรมการเป็นพ่อแม่ผ่อนคลายมากกว่าในสหรัฐฯ “ในอเมริกา เรามองว่าเด็กจะตกอยู่ในอันตราย" ยิ่งถ้าเห็นเด็ก 5-4 ขวบหรือ โดยเฉพาะอายุ 2 ขวบแบบในรายการเดินอยุ่คนเดียวริมถนนในที่สาธารณะ คงมีใครโทรแจ้งตำรวจหรือหัวใจวายไปก่อน โดยกล่าวเสริมว่า การให้เสรีภาพและความไว้วางใจนั้นดีกับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 

จริงๆ แล้วที่ผู้ใหญ่นั้นแสดงความกังวลกับการเห็นเด็กวัยเตาะแตะนี้ออกเดินบนถนนด้วยตัวคนเดียว อาจจะเป็นเพราะเรารู้ว่า สังคมมันน่ากลัวและโหดร้าย แม้แต่กระทั่งกับเด็กๆ ก็ไม่แน่ใจและมั่นใจที่จะเผชิญโลกลำพัง โดยเฉพาะทางเดินหรือถนนในเมืองไทยแม้ผู้ใหญ่ที่ระวังตัว ข้ามถนนบนทางม้าลาย เดินบนฟุตบาทปกติก็อาจมีภัยเข้ามาหาตัวโดยไม่คาดคิด ความปลอดภัยที่หาไม่ได้ในเมืองบ้านเรา น่าอิจฉาเด็กๆ ที่นู่น

ชวนชมความน่ารัก ไร้เดียงสา แต่หัวใจกล้าหาญนี้ได้ที่ Netfilx 

ที่มา

1 2 3

related