svasdssvasds

ใช้ลิฟท์โดยสารอย่างไร ให้ปลอดภัยในยุคโควิด19

ใช้ลิฟท์โดยสารอย่างไร ให้ปลอดภัยในยุคโควิด19

เชื่อว่าทุกคนปฎิเสธไม่ได้ในการใช้ลิฟท์โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นช่วงท่องเที่ยว การพักโรงแรม ห้างสรรพสินค้า หรือแม้กระทั่งที่ทำงานที่ใช้ลิฟท์โดยสารเป็นประจำ เราจะป้องกันเชื้อโรคโควิดจากการกดลิฟท์หรือโดยสารอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด มาหาคำตอบนี้กัน

รู้หรือไม่ว่า เชื้อโควิด19 สามารถอยู่ได้นานถึง 10 นาที
ดังนั้นเพราะควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้กระทั่งขึ้นลิฟท์คนเดียว หรือเข้าห้องน้ำสาธารณะแล้วไม่มีคน เพราะเชื้อจะยังคงอยู่ 

อ้างอิงจาก ทีมนักวิชาการด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ผู้วิจัยหัวข้อ "ผลของหน้ากากและการระบายอากาศต่อความเสี่ยงในการแพร่ของเชื้อ SARS-CoV-2 ในระบบทางเดินหายใจในห้องน้ำสาธารณะ: ด้วยการประเมินความเสี่ยงจุลินทรีย์เชิงปริมาณ" ยืนยันผลวิจัยบ่งชี้ว่าห้องน้ำสาธารณะและห้องอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน คือ เล็ก แคบ และมีการระบายอากาศที่ไม่ดีเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ของเชื้อโควิด-19
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผู้ผลิตลิฟต์ Otis Worldwide Corporation เปิดเผยผลการศึกษาเชิงวิชาการระยะเวลา 3 เดือนที่มอบหมายให้มหาวิทยาลัย Purdue ดำเนินการ ตรวจสอบความเสี่ยงของลิฟต์ในเรื่องการสัมผัส COVID-19 

การศึกษาการไหลเวียนของอากาศในลิฟต์พบว่าการได้รับเชื้อโควิด-19 ขณะโดยสารลิฟต์นั้นสามารถทำให้มีความเสี่ยงน้อยลงด้วยวิธีง่ายๆ

ลิฟต์มีการออกแบบพร้อมช่องระบายอากาศเพื่อถ่ายเทเชื้อโรคออกไป
ผลการวิจัยสรุปได้ว่าการไหลเวียนของอากาศภายในลิฟต์เป็นกุญแจสำคัญ โดยกำหนดให้การใช้ลิฟต์อยู่ที่ระดับล่างสุดของมาตราส่วนกิจกรรมความเสี่ยงจากการสัมผัส 
ความเสี่ยงจากการสัมผัสลดลงอีก 50% เมื่อผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากอย่างถูกต้อง
 

วิธีง่ายๆในการใช้ลิฟท์โดยสารให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคโควิด19 

ใส่หน้ากากตระกูล N95 KN95 KF94 FFP2 ตลอดเวลาในการใช้ลิฟท์โดยสาร และไม่ควรถอดทันที เพื่อที่จะได้ประสิทธิผลในการป้องกันดีที่สุด และพยายามใส่ให้มิดชิดที่สุด

รักษาระยะห่างตามจุดที่กำหนดไว้ หรือหากไม่มีจุด ควรเว้นระยะห่างประมาณหกฟุต และไม่ควรขึ้นลิฟท์หากมีคนแออัดมากเกินไป 

ใช้ข้อมือหรือส่วนที่ไม่ได้สัมผัสกับร่างกายบ่อยๆในการกดลิฟท์แทนการใช้นิ้วมือ ซึ่งจะทำให้ไม่เผลอนำเชื้อโรคไปสัมผัสใบหน้าหรืออวัยวะต่างๆที่อาจทำให้ติดเชื้อได้

ล้างเจลแอลกอฮอล์หรือฉีดแอลกอฮอล์หลังจากใช้ลิฟท์โดยสารทันที เป็นสิ่งสำคัญมากในการใช้ลิฟท์โดยสารเพราะตัวคุณอาจสัมผัสกับคนอื่นหรือส่วนต่างๆในลิฟท์ 

อยู่ห่างจากกำแพงลิฟต์ แม้ว่าควรทำความสะอาดลิฟต์อย่างสม่ำเสมอ แต่คุณยังต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสส่วนต่างๆในลิฟท์ที่ผู้อื่นอาจสัมผัสเช่นกัน โดยทั่วไปแล้วการขึ้นลิฟต์จะใช้เวลาไม่นานนัก ดังนั้นคุณสามารถทำได้ได้อย่างแน่นอนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากการสัมผัสพื้นผิว

หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าของคุณ โดยไม่คำนึงถึงข้อควรระวังที่คุณใช้ คุณไม่ควรจับตา ปาก หรือใบหน้าของคุณจนกว่าการขึ้นลิฟต์จะสิ้นสุด และคุณได้ล้างมือหรือล้างมือหลังจากนั้น ควรมีระเบียบวินัยและทำให้เป็นนิสัย

หลีกเลี่ยงการพูดคุยกับผู้คนในระยะใกล้
สิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการอ้าปากของคุณ เช่น หาว ไอ จาม หรือพูดคุย สามารถเพิ่มโอกาสที่การติดเชื้อจะแพร่กระจายได้ ดังนั้น การสนทนาใดๆ ที่คุณต้องการสามารถรอจนกว่าคุณจะออกจากลิฟต์และสามารถฝึกฝนการเว้นระยะห่างทางสังคมได้อย่างเหมาะสม
 

related