svasdssvasds

รัสเซียถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ปมขัดแย้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ปมขัดแย้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียและปฏิบัติการต่างๆจากรัสเซีย จะขอ ถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS แล้ว เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่อง การที่ชาติตะวันตกต่างๆแบนรัสเซีย จากเรื่องสงครามรัสเซีย - ยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้อำนวยการของ รอสคอสมอส (Roscosmos ) องค์การอวกาศรัสเซีย มีการเปิดเผยว่า รัสเซียและปฏิบัติการต่างๆจากรัสเซีย จะขอ ถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS แล้ว เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่อง การที่ชาติตะวันตกต่างๆแบนรัสเซีย จากเรื่องสงครามรัสเซีย - ยูเครน 

นอกจากนี้ องค์การอวกาศรัสเซีย ยังมีแนวทาง พัฒนาสถานีอวกาศของรัสเซียเองอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาลของวลาดิเมียร์ ปูติน และหากได้รับการอนุมัติให้ถอนตัว รัสเซียจะต้องแจ้งให้ชาติพันธมิตรทราบล่วงหน้า อย่างน้อย 1 ปี    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ องค์การอวกาศรัสเซีย ให้เหตุผลต่อเรื่องการถอนตัวจาก จากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เป็นเพราะ  รัสเซียโดนมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกจากกรณีปัญหาความขัดแย้งในสงครามรัสเซีย - ยูเครน ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานของรอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศรัสเซีย ทำให้ ยากต่อการร่วมงานบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS 

สถานีอวกาศนานาชาติ ISS มีแผนการปลดระวางอยู่แล้วในปี 2030 หรือในปี 8 ปีข้างหน้า เนื่องจากสภาพการใช้งานที่ยาวนานกว่า 30 ปี ทำให้ต้นทุนในการซ่อมบำรุงมีมูลค่ามหาศาล และจากปัญหาทางการเมืองระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ดมิทรี โรโกซิน  ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า สถานีอวกาศของรัสเซีย Russian Orbital Service Station (ROSS  รอสส์ ) ซึ่งเป็นสถานีอวกาศแห่งใหม่ของรัสเซีย และจะสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ จะรองรับเฉพาะนักบินอวกาศรัสเซียเท่านั้น


รัสเซียถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS จากปมขัดแย้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน Credit ภาพจาก Xinhua
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนักบินอวกาศจากหลายประเทศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ทั้งจากสหรัฐฯ ยุโรป แคนาดา ญี่ปุ่น  ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างมืออาชีพโดยปราศจากความขัดแย้ง

related