svasdssvasds

ส่องบ้านยั่งยืนของ Elon Musk และโปรเจกต์มีบ้านได้ในราคา 10,000 ดอลลาร์

ส่องบ้านยั่งยืนของ Elon Musk และโปรเจกต์มีบ้านได้ในราคา 10,000 ดอลลาร์

โปรเจกต์ของ Elon Musk น่าสนใจอีกแล้ว คราวนี้เป็นบ้านหลังเล็ก (Tiny House) ที่คำนึงถึงการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน (Sustainable Living) และผู้คนเข้าถึงได้ในราคาไม่แพง โดยเชื่อมโยงกับการใช้รถพลังงานไฟฟ้า Tesla ที่ใช้ไฟจากโซลาร์เซลล์ ลดการปล่อยคาร์บอน และลดการใช้พลังงาน

อีกไอเดียที่ Elon Musk ตั้งใจสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ลดการใช้พลังงาน คือ สร้างบ้านเพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน (Sustainable Living) และถ้าจำกันได้ ข่าวใหญ่เมื่อปี 2020 ที่เขาขายแมนชันหรูมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ กับเรือยอร์ช 500 ล้านดอลลาร์ แล้วย้ายไปอยู่ในย่าน Boca Chica ในรัฐเท็กซัส ภายในบ้านขนาดกะทัดรัดราคาเพียง 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งถูกกว่าซื้อรถ Tesla เสียอีก!

Source : autoevolution.com

Elon Musk อยู่บ้านแบบไหน?

บ้านที่ Elon อยู่เป็นบ้านที่ดีไซน์ออกมาให้พับได้ (Foldable Home) เคลื่อนย้ายสะดวก สร้างขึ้นโดยสตาร์ทอัพ Boxabl โดยส่วนประกอบหลักของบ้านเป็นเหล็ก คอนกรีต และฉนวนกันความร้อน (EPS Foam) มีหลังคาโซลาร์เซลล์ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้ใช้ภายในบ้านได้ ส่วนพื้นที่ภายในบ้านแบ่งออกเป็นโซนนั่งเล่น โซนทำครัว ห้องนอน ห้องอาบน้ำ 

การอยู่ในบ้านหลังใหญ่เกินไปนั้น สิ้นเปลืองพลังงานโดชใช่เหตุ บ้านหลังเล็ก ผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ต่างหากที่เป็น Sustainable Residence เพราะดีต่อสิ่งแวดล้อมในหลายแง่มุม ดังนี้

  • 1) บ้านหลังเล็กใช้พลังงานน้อยกว่าบ้านหลังใหญ่
  • 2) ไม่ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมากในการก่อสร้าง
  • 3) ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน ไม่ต้องก่อสร้างเป็นปีๆ 
  • 4) ราคาไม่แพงเพราะทำออกมาในระดับอุตสาหกรรม
  • 5) ลดคาร์บอนฟุตพรินต์

ส่องบ้านยั่งยืนของ Elon Musk และโปรเจกต์มีบ้านได้ในราคา 10,000 ดอลลาร์

ส่องบ้านยั่งยืนของ Elon Musk และโปรเจกต์มีบ้านได้ในราคา 10,000 ดอลลาร์

Flagship product is called the Casita | Source : invest.boxabl.com

การดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน (Sustainable Living) คือ การดำรงชีวิตโดยลดการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติ หรือใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ลดการใช้ -ใช้ซ้ำ - นำกลับมาใช้ใหม่ (Reduce - Reuse - Recycle) ถอดปลั๊กอุปกรณ์ที่ไม่ใช้ (Unplug device when not in use) ซื้อบ้านที่มีขนาดเหมาะสม (Buy right-sized house)

................................................................................................

คอนเทนต์แนะนำเกี่ยวกับนวัตกรรมและความยั่งยืน

................................................................................................

แนวคิดเกี่ยวกับ Tiny House บ้านไม่ใหญ่ ราคาไม่แรง

สำหรับเป้าหมายการพัฒนาบ้านหลังเล็กให้ผู้คนในอเมริกาซื้อหาและอยู่อาศัยได้นั้น เพราะ Elon Musk เห็นว่าผู้คนในอเมริกาจำนวนมากยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง กอปรกับพิษเศรษฐกิจ ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและทำให้คนกลุ่มใหญ่เข้าถึงปัจจัยพื้นฐานได้อย่างลำบาก

บ้านที่ Elon Musk อยากให้เกิดขึ้น นอกจากราคาไม่แรงเพราะผลิตจำนวนมากในระดับอุตสาหกรรม (Mass Production) ยังเคลื่อนย้ายง่ายและใช้เวลาประกอบเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง ผู้ซื้อจึงไม่จำเป็นต้องเป็น Landlord หรือเจ้าของที่ดิน เพียงจ่ายแค่ค่าบ้าน บริษัทจะส่งคนไปประกอบให้ ก็สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้แล้ว

และจากแต่ก่อนที่ Boxabl สามารถพัฒนาให้ซื้อบ้านได้ในราคา 15,000 ดอลลาร์ หรือราว 5.3 แสนบาท ยิ่งมีออร์เดอร์มาก ราคาก็ยิ่งงถูกลง โดยล่าสุดราคาบ้านลดลงมาอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 3.5 แสนบาท และยังสามารถสั่งผลิตหรือคัสตอมตามต้องการ ตลอดจนเพิ่มบ็อกบ้านเป็นอาคารหลายชั้นได้อีกด้วย

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Boxabl (@boxabl)

แบบบ้านมาตรฐานที่บริษัทผลิตซ้ำ | Source : invest.boxabl.com

related