svasdssvasds

Easy Rice เผย ทำอย่างไรให้ข้าวไทยกลับมาผงาดตลาดโลกได้อีกครั้ง

Easy Rice เผย ทำอย่างไรให้ข้าวไทยกลับมาผงาดตลาดโลกได้อีกครั้ง

AI หรือปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้เกษตรกรไทยกลับสู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง Easy Rice จะช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการนำข้าวไทยกลับมามีคุณภาพเทียบตลาดโลกให้ได้

ในด้านของเกษตรกรรม แน่นอนว่าประเทศไทยเราเด่นในเรื่องของข้าวที่ส่งไปต่างประเทศ แต่ช่วงหลังนี้ ข้าวไทยเริ่มตก และลดระดับความนิยมลงไป เนื่องจากมีคู่แข็งผุดใหม่จากประเทศเพื่อนบ้านหลายสายพันธุ์ข้าว ดังนั้น จะทำอย่างไรให้ข้าวไทยพลิกฟื้นโอกาสทองมาผงาดในตลาดโลกได้อีกครั้ง

ในช่วง Session ที่ 2 หัวข้อ Zero Waste จากกงานสัมมนา Virtual Forum Innovation Keeping the World : Rethink Recover นวัตกรรมรักษ์โลก ที่สปริงนิวส์ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 Springnews ได้รับเกียรติจาก คุณ ภูวินทร์ คงสวัสดิ์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Easy Rice (Easy Rice Technology Co., Ltd.) มาร่วมแชร์แนวคิดที่จะทำให้ข้าวไทยกลับสู่ความนิยมอีกครั้งในตลาดโลก

Easy Rice เผย ทำอย่างไรให้ข้าวไทยกลับมาผงาดตลาดโลกได้อีกครั้ง คุณภูวินทร์ เป็นซีอีโอหนุ่มไฟแรง ที่มุ่งเน้นในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับเกษตรกรและการเกษตรเมืองไทย คุณภูวินทร์ให้ความเห็นในเรื่องของการนำ AI กับการปลูกข้าวว่าจะมารวมกันได้อย่างไรไว้ว่า

ปัญหาของข้าวไทย

Easy Rice ได้ทำเอไอสัญชาติไทยขึ้น ใช้ตรวจสารอาหาร พันธุ์ข้าว และตอนนี้มีแผนที่จะขยายการผลิตข้าวบาเลย์ไปยังต่างประเทศด้วย ข้าวให้มีผลต่อคนไทยมาก เพราะคนปลูกข้าวหรือชาวนาในไทยมีเยอะ แต่แม้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะมี Auto Mate แต่ส่วนใหญ่ก็ยังใช้แรงงานคนอยู่เยอะ และมันก็มีปัญหา

โรงสีหรือผู้รับซื้อข้าวส่วนใหญ่ต้องตรวจข้าวเองด้วยสายตา และมันก็อาจเกิดข้อเสียระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย การเข้ามาของเทคโนโลยีจะทำให้การซื้อขายตรงนี้เป็นธรรมมากขึ้น พอเอไอเข้ามาแทนมนุษย์ เราจะได้ความยุติธรรมในการคัดข้าวมากขึ้น รวมไปถึงการวางแผนการปลูกข้าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเทศไทย อินเดีย เวียดนาม มีกำลังซื้อต่ำกว่า แต่ถ้าเราใช้เทคโนโลยีต่างประเทศ เกษตรกรส่วนใหญ่จะเข้าถึงไม่ได้ เพราะมันแพงเกินไป เราเลยลดการประมวลผลให้ถูกลง เกษตรกรจะได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้ง AI ของเราจะช่วยแนะนำให้ได้ด้วยว่า ปลูกข้าวยังไงให้ข้าวไม่หัก คุณภาพดีกว่าเดิม

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความท้าทายต่อภาคเกษตรในไทยและโลก

การเกษตรทั่วโลกต้องผลิตอาหารเพิ่ม 56% เพื่อเลี้ยงประชากรที่จะเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นล้านคนภายในปี 2593 และต้องลดก๊าซเรือนกระจกลงด้วยอีก 67%

อีกทั้ง เกษตรกรไทยแก่ตัวลงเยอะมาก ผู้คนมีอาชีพทางเลือกเยอะมากแล้ว จึงทำอาชีพของเกษตรกรลดลง ส่วนหนึ่งอาจมาจากภาพลักษณ์และความยากลำบากในการส่งออกหรือการผลิตข้าว รวมไปถึงรายได้ที่ไม่คุ้มทุนกับอาชีพที่ต้องใช้เวลาและความเอาใจใส่มาก ๆ แบบนี้

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็มีส่วน ที่ทำให้เราได้ผลผลิตน้อยลง ไม่สวยงาม ในบางช่วงฤดูกาล เกษตรกรไทยก็ขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งจัด และแน่นอนว่า ข้าวไทยถูกแซงไปมากจากคู่แข่งที่เข้มแข็งขึ้น เก่งขึ้น ด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า ลงทุนด้านงานวิจัยมากกว่า มีน้ำชลประทานที่มากกว่า และค่าแรงถูกกว่า

เทคโนโลยีของ Easy Rice จะช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้ให้ข้าวไทยกลับมาผงาดโลกได้อีกครั้ง

เอไอที่ Easy Rice ใช้จะเป็นเทคโนโลยีเก็บข้อมูลสำคัญ ที่ทางทีมงานได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลมาอย่างละเอียด โดยร่วมมือกับ AI Robotics Center ว่าเกษตรกรมีพฤติกรรมบริโภคอย่างไร ทำการเกษตรแบบไหน เอไอสามารถคาดเบื้องต้นได้ ว่าปลูกข้าวในพื้นที่แบบนี้คุณจะได้ราคาข้าวเท่าไหร่ ถ้าคุณอยากได้ข้าวที่มีคุณที่ดีขึ้นคุณต้องทำอย่างไร ซึ่งตอนนี้เราได้ขยายไปยังประเทศอังกฤษแล้ว รวมถึงไปดูด้วยว่าต่างประเทศเขาต้องการอะไร ความต้องการของแต่ละประเทศเป็นยังไง เพื่อให้สอดคล้องกับการปลูกข้าวของเกษตรกร

Easy Rice เผย ทำอย่างไรให้ข้าวไทยกลับมาผงาดตลาดโลกได้อีกครั้ง ธุรกิจที่ขยายไปยังประเทศอังกฤษสาขาแรก จัดขึ้น ที่เมือง Edinburgh,UK เพื่อให้เข้าถึงกฎหมายที่เอื้อต่อการเติบโตทางธุรกิจ และคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยสหราชอาณาจักก็นับเป็น Agricultural Hub ที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และก็เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีที่จะสามารถทำให้ Easy Rice เรียบรู้และเติบโตต่อไปได้อย่างก้าวกระโดด

ปัญหา

เกษตรกรที่สามารถทำความเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้ยังมีน้อยอยู่ รายได้ต่ำกว่า Fair trade หรือการแลกเปลี่ยนอย่างเท่าเทียม ไม่พอกับค่าครองชพ การเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้จึงยาก แต่เราจะเริ่มทำให้เขาเห็นว่าการลงทุนนั้นคุ้มค่า ด้วยการเริ่มลงทุนจากจุดเล็ก ๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าข้าว

คุณสมบัติของเทคโนโลยี Easy Rice

มีการจำแนกเคมีของข้าวด้วยกล้องไฮเปอร์สเปคตอล และให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้และจำแนกความแตกต่างของข้าวได้ด้วย หรือ Easy Rice MO และ Easy Rice MP

Easy Rice MO – จะมาพร้อมเอไอที่จะพิจารณาและแยกประเภทของอัตลักษณ์เมล็ดข้าวสารได้ ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น ขนาดเมล็ด ข้าวท้องไข่ ข้าวเหลือง ข้าวเมล็ดแดง ข้าวเหนียว เป็นต้น

Easy Rice MP – มาพร้อมเอไอที่จะวิเคราะห์อัตลักษณ์ของข้าวเปลือกและแยกแยะสายพันธุ์ข้าวเปลือกที่ต้องการออกจากสายพันธุ์อื่น ๆ ได้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับข้าวหอมมะลิ ข้ามหอมปทุม กข6 กข79 และพันธุ์อื่น ๆ เช่น พล 80, ชัยนาท 1 เป็นต้น

Easy Rice เผย ทำอย่างไรให้ข้าวไทยกลับมาผงาดตลาดโลกได้อีกครั้ง และทั้ง 2 อย่างนี้ก็มีคุสมบัติที่ชัดเจน คือ คุ้มค่า แม่นยำ เชื่อถือได้ รวดเร็ว จัดเก็บแบบดิจิทัล และนอกเหนือจากเทคโนโลยีคัดแยกข้าวแล้ว ยังมีอีก 1 เทคโนโลยีที่อยากนำเสนอ คือการวิเคราะห์พื้นที่เพาะปลูกด้วยภาพถ่ายดาวเทียม (Machine Learning) ว่าเพาะที่แบบไหนเหมาะสมกับการเพาะปลูกแบบใด

หลังจากโควิด-19 คนสนใจสุขภาพกันมากขึ้น เราสนใจผลตอบรับการปลูกข้าว ว่าข้าวแต่ละที่มีคุณภาพอย่างไร มีสารอาหารยังไง เหมาะสมกับความต้องของต่างประเทศหรือไม่ ที่เกษตรกรเข้าไม่ถึงเครื่องมือพวกนี้เลย แต่ต่อไปนี้เกษตรกรจะทำการเกษตรได้ตรงกับความต้องการของตลาดโลกมากขึ้นและลดขยะได้ด้วย

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา Springnews ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ Innovation Keeping the World : Rethink Recover ขึ้น เพื่อชวนอุตสาหกรรมน้อยใหญ่มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการหาคำตอบร่วมกันว่า นวัตกรรมไทยจะสามารถช่วยโลกใบนี้ได้อย่างไร โดยจะแบ่งออกเป็น 2 Session ได้แก่ Zero Carbon และ Zero Wasteซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ >>> https://www.springnews.co.th/news/

related