svasdssvasds

บำรุงสุดฤทธิ์!!แพทย์เพิ่มอาหารให้พะยูน “มาเรียม” หลังน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

บำรุงสุดฤทธิ์!!แพทย์เพิ่มอาหารให้พะยูน “มาเรียม” หลังน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

ทีมสัตว์แพทย์ ตัดสินใจเพิ่มปริมาณอาหารทั้ง นม และหญ้าทะเลให้กับ “มาเรียม” พะยูนน้อยที่พลัดพลากจากแม่ หลังน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ทีมแพทย์ และ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ร่วมกันประชุมเพื่อเตรียมแผนดูแลอนุบาลพะยูนน้อย “มาเรียม” ที่พลัดพรากจากแม่ในช่วงฤดูมรสุมใหญ่บริเวณอ่าวดุหยง อ.กันตัง จ.ตรัง ก่อนจะกำหนดแนวทางร่วมกันคือ เตรียมจัดวางแนวทุ่นเพิ่มเติมเพื่อกำหนดเขตคุ้มครองพิเศษห้ามเรือทุกชนิดเข้ามาในเขต รวมทั้งเตรียมเสริมทีมแพทย์เพื่อความปลอดภัยของมาเรียม และทีมสัตวแพทย์ที่จะต้องป้อนนม

ขณะนี้สุขภาพของ “มาเรียม” แม้จะแข็งแรงดีแต่ทางทีมแพทย์พบว่า มาเรียม น้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน โดยหนักเพียง 29 กิโลกรัม ทำให้ทีมแพทย์เพิ่มปริมาณอาหารคือ นมและหญ้าทะเล รวมทั้งสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มเวลาในการให้อาหารเพิ่มขึ้นด้วย

บำรุงสุดฤทธิ์!!แพทย์เพิ่มอาหารให้พะยูน “มาเรียม” หลังน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

ขณะที่นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงกังวลในการดูแล มาเรียม คือ ในช่วงฤดูมรสุม “มาเรียม” ซึ่งยังเป็นพะยูนวัยเด็กยังช่วยตัวเองไม่ได้ และห่วงเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์และทุกฝ่ายที่ต้องลงไปป้อนนม หญ้า ทำงานยากลำบาก อีกทั้ง มาเรียม เติบโตมากับคน ซึ่งจะไม่รู้จักน้ำขึ้นน้ำลงเหมือนใช้ชีวิตกับแม่จะเกิดอันตราย จึงต้องเตรียมแผนร่วมกันการอนุบาลไว้ และจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังคุ้มครองพื้นที่ในแนวทุ่นตลอด 24 ชม. ทั้งจากการเกยตื้น และป้องกันเรืออื่นไม่ให้เข้าใกล้

related