svasdssvasds

เขื่อนสิริกิติ์ ยังแข็งแรง แผ่นดินไหว สปป.ลาว ไม่กระทบ

เขื่อนสิริกิติ์ ยังแข็งแรง แผ่นดินไหว สปป.ลาว ไม่กระทบ

ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ยืนยันแผ่นดินไหว สปป.ลาว ไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน ยังคงระบายน้ำได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 นายวรพจน์ วรพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เปิดเผยว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง แผ่นดินไหวที่ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา04.03น. เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.9 ที่ความลึก 5 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ 202 กิโลเมตร

เขื่อนสิริกิติ์ ยังแข็งแรง แผ่นดินไหว สปป.ลาว ไม่กระทบ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. วัดอัตราเร่งสูงสุดได้ 0.00363 g น้อยกว่าค่าที่ออกแบบไว้ และเวลา 06:50 น. ขนาด 6.4 ลึก 3 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ ไปทาง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 207 กิโลเมตร  กฟผ. วัดอัตราเร่งสูงสุดได้ 0.01530 g น้อยกว่าค่าที่ออกแบบไว้ ซึ่งไม่มีผลกระทบเขื่อนสิริกิติ์แต่อย่างใด

เขื่อนสิริกิติ์ ยังแข็งแรง แผ่นดินไหว สปป.ลาว ไม่กระทบ

นายวรพจน์ ยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรง แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว แม้จะมีชายแดนติดกับจังหวัดอุตรดิตถ์ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงตัวเขื่อนสิริกิติ์ หลังเกิดเหตุได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเครื่องวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งไว้ ทั้ง 3 เครื่อง พบว่าเครื่องไม่อ่านค่า เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นไม่กระทบหรือส่งผลกระทบกับตัวเขื่อนสิริกิติ์

อีกทั้งเหตุแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ มากกว่า 200 กิโลเมตร จึงอยากแจ้งข่าวให้ประชาชนได้รับทราบและไม่ต้องตื่นตระหนก หากมีผลกระทบกับทางเขื่อนก็จะรายงานให้ทางจังหวัดทราบทันที

เขื่อนสิริกิติ์ ยังแข็งแรง แผ่นดินไหว สปป.ลาว ไม่กระทบ

“โครงสร้างของเขื่อนสิริกิติ์ ออกแบบและก่อสร้างเพื่อรองรับผลกระทบจากแผ่นดิน จึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยของเขื่อนและการทำงานของเจ้าหน้าที่ของ กฟผ. ที่มีการตรวจสอบและบำรุงรักษา เพื่อความปลอดภัยของเขื่อนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อการใช้งานและความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ และยังคงบริหารจัดการน้ำ หรือปล่อยน้ำตามปกติ

ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 5,159 ล้าน ลบ.เมตร เป็นน้ำที่พร้อมใช้งานเพียง 2,309ล้าน ลบ.เมตร หรือร้อยละ34 ซึ่งต่ำกว่าในเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมามากถึง 13 เมตร รทก. หรือกว่า 3,000ล้าน ลบ.เมตร โดยมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเฉลี่ยวันละ 12ล้าน ลบ.เมตร เขื่อนสิริกิติ์ยังคงระบายน้ำตามแผนการระบายน้ำและขอยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ยังมั่นคงแข็งแรงดี” นายวรพจน์กล่าว

related