svasdssvasds

1 ก.ค. นี้ คมนาคม คลายล็อกนั่งรถไฟฟ้าติดกันได้!

1 ก.ค. นี้ คมนาคม คลายล็อกนั่งรถไฟฟ้าติดกันได้!

คมนาคม ดีเดย์ให้โดยสารรถไฟฟ้าแบบนั่งใกล้ชิดได้ 1 ก.ค. นี้ เฉพาะกลุ่มที่มาด้วยกันเท่านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยข้อมูลว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ที่ดูผ่อนคลายลงไปมาก ไม่มีการติดเชื้อที่เกิดจากภายในประเทศทำให้กำลังเตรียมแผนลดระยะห่างระหว่างการโดยสารรถไฟฟ้า และระบบขนส่ง โดยจะให้ผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน สามารถนั่งติดกันได้ แต่ยังไงต้องสวมแมสก์ต่อไป

ทั้งนี้หน่วยงานรับผิดชอบ หรือปฏิบัติจะต้องหาแนวทางในการบริหารจัดการที่ชัเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตจรงกันให้กับผู้ใช้บริการ โดยจะเสนอให้ รฟม. นำสติกเกอร์สัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาด้วยกัน คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะรู้แนวทางการปฎิบัติที่ชัดเจน และเริ่มใช้ได้จริงในวันที่ 1 ก.ค.

ขณะเดียวกัน การโดยสารบนพาหนะอื่นๆ ที่ยังมีการเดินทางนานกว่า 50 นาทีจะยังมีมาตรการเว้นระยะที่นั่งไว้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด โดยจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า หากเป็นการเดินทางร่วมกันไม่เกิน 50 นาที และมีการสวมแมสก์ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ โอกาสติดเชื้อยืนยันว่าเป็นศูนย์

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นอกจากนี้ มีรายงานจากกรมการขนส่งทางราง พบว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องขยับขึ้นมาเป็น 200,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องแผนปรับการเดินทางช่วงเปิดเทอมในเดือน ก.ค. โดยจะใช้แนวทางการเหลื่อมเวลา เพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัด

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้มีการเสนอโครงการเพื่อขอใช้เงินกู้ในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในส่วน 4 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ได้แก่ การอุปกรณ์ความปลอดภัยทางถนน หรือแบริเออร์ยาง พาราของกรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวง วงเงิน 40,000 ล้านบาท อีกส่วนหนึ่งคือการก่อสร้างเส้นทางคมนาคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าเกษตร-ท่องเที่ยว วงเงิน 90,000 ล้านบาท

related