svasdssvasds

บุกบ้านหนุ่มใหญ่ ยึดซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนมาก

บุกบ้านหนุ่มใหญ่ ยึดซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนมาก

ชุดเหยี่ยวดง สนธิกำลัง บุกยึดซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง เขาละองละมั่ง ​เลียงผา​ เก้ง​ กวาง​ พร้อมกระโหลก​ และหอยมือเสือ

วันที่ 3 ม.ค. เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยโพสต์ภาพขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้ายึดบ้านหลังหนึ่งที่มีซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นจำนวนมาก โดยระบุข้อความว่า...

ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่าสายตรวจป้องกันปราบปรามด้านสัตว์ป่าส่วนกลาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 และกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.1 บก.ปทส. และ กก.5 บก.ปทส. ) ตำรวจกองกำกับการ 5 กองปราบปราม (กก.5 บก.ป.) ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสามพราน และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครปฐม สนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 61/88 หมู่ 2 ตำบลท่าตลาด อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมที่เป็นบ้านรับซื้อของเก่า

บุกบ้านหนุ่มใหญ่ ยึดซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนมาก

หลังคณะเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีการครอบครองซากสัตว์ป่าผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบพบนายธนภณ เก่งธนกร (อายุ 57 ปี) ซึ่งแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้นำตรวจค้น ภายในบ้านพบซากสัตว์ป่าสงวนและซากสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด จากการสอบถามนายธนภณฯ ให้การว่า บางชิ้นตนได้แจ้งการครอบครองต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บางชิ้นไม่ได้แจ้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้แสดงหลักฐานการแจ้งครอบครอง นายธนภณฯ ไม่สามารถนำหลักฐานใดมาแสดงได้ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดซากสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ เขาละองหรือละมั่ง จำนวน 7 คู่ เขาละองหรือละมั่งพร้อมหน้าผาก จำนวน 3 คู่ เขาเลียงผาจำนวน 2 คู่ เขาเลียงผาพร้อมกะโหลก จำนวน 5 คู่ ซากสัตว์ป่าคุ้มครอ งได้แก่ เขาเก้งจำนวน 2 คู่ เขาเก้งพร้อมกะโหลก จำนวน 1 คู่ เขากวางป่า จำนวน 4 คู่ เขากวางป่าพร้อมกะโหลก จำนวน 2 คู่ เขาเนื้อทราย จำนวน 5 คู่ ซากหอยมือเสือขนาดใหญ่ จำนวน 4 ฝา (รวม 6 ชนิด เขาสัตว์ 30 คู่ 1 ข้าง ซากหอย มือเสือ 4ฝา) เป็นของกลาง

บุกบ้านหนุ่มใหญ่ ยึดซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมนายธนภณฯ ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าสงวนและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ. ศ.2562 มาตรา 17​ ต้องระวางโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มูลค่าซากสัตว์ป่าของกลาง จำนวน 254,000 บาท นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสามพราน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับซากเขาสัตว์จำนวนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนส่งมอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)รับไปดูแลและเก็บรักษา ส่วนซากหอยมือเสือ ส่งมอบให้สำนักงานประมงจังหวัดนครปฐมรับไปดูแลและเก็บรักษาต่อไป

related