svasdssvasds

สัตวแพทย์ เผยวิธีรักษา "เจ้าใบตอง" ลูกช้างป่า ถูกบ่วงสลิงชาวบ้านรัดขาหน้าซ้าย

สัตวแพทย์ เผยวิธีรักษา "เจ้าใบตอง" ลูกช้างป่า ถูกบ่วงสลิงชาวบ้านรัดขาหน้าซ้าย

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฯ เร่งช่วยเหลือ "เจ้าใบตอง" เต็มที่

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำ สบอ.2(ศรีราชา)​ ได้เปิดเผยถึงขั้นตอนการรักษาพยาบาลลูกช้างป่า ว่า ได้มีทำแผลภายนอก โดยการขัดแผลให้เป็นแผลสะอาด ขัดหนองและเศษเนื้อตายรอบๆแผลออก และทำการรักษาขอบบนของแผลด้วยเครื่องยิงเลเซอร์ พร้อมได้ทำการเขียนแบบรองเท้าโฟมที่บุด้วยลูกบอลลมเพื่อรองรับในกรณีที่ฝ่าเท้าขาหน้าซ้ายอาจจะหลุดได้ หรือกรณีผ่าตัดแล้ว เพื่อใช้รองรับขาหน้าซ้ายชั่วคราว จากนั้นได้ทำการทดลองเทียบลูกช้างป่ากับแม่ช้างบ้านตัวที่มีน้ำนม แต่ผลปรากฎว่าลูกช้างป่ายังคงตื่นกลัวแม่ช้างบ้านทุกตัวที่มาลองเทียบ จึงวางแผนการเทียบช้างต้องค่อยๆปรับจนกว่าลูกช้างจะสามารถเทียบกับแม่ช้างบ้านได้ อาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน

โดยทีมสัตวแพทย์ทำการวางแผนการรักษาโดยจะทำการรักษาแผลภายนอก (ทำแผลทุกวัน)​ ทำการยิงเลเซอร์ด้านบนของขอบแผล (เพื่อเป็นการสลายเซลล์เนื้อตายและสร้างเซลล์ใหม่)​ และกดรั้งปิดแผลเพื่อที่จะให้เส้นเลือดที่มาเลี้ยงปลายขาฝ่อลีบซึ่งมีผลดีต่อการผ่าตัดในอนาคต (โดยใช้เทปเหนียวพันยึด)​

ลูกช้างป่ามีพฤติกรรมสนใจสิ่งแวดล้อม สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ ไม่มีอาการซึม ไม่อ่อนเพลีย สามารถกินนมที่บีบจากแม่ช้างได้ ขับถ่ายและฉี่ได้ปกติ

สำหรับการรักษาพยาบาลในครั้งนี้ทีมแพทย์ ได้รับการสนับสนุนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์จาก นายบดินทร์ จันทศรีคำ (หมู สาริกา)​ ประธานชมรมฅนรักษ์สัตว์ป่า และตัวแทนจากกลุ่มอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าและยังได้รับการสนับสนุนแผ่นยางโฟมแบบหนาสำหรับปูพื้นคอก จากมูลนิธิเพื่อนช้าง มอบโดย น.สพ.ปรีชา พวงคำ อีกด้วย

สัตวแพทย์ เผยวิธีรักษา "เจ้าใบตอง" ลูกช้างป่า ถูกบ่วงสลิงชาวบ้านรัดขาหน้าซ้าย

ที่มา : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2(ศรีราชา)

related