svasdssvasds

น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด

น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด

น้ำป่าทะลักท่วม 3 ตำบลใน อ.เชียงคำ จ.พะเยา จม พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายนำวนมาก ถนน สะพานขาด ฝ่ายปกครอง-ทหาร ลงพื้นที่ช่วยเหลือทันที

หลังจากฝนตกหนักในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.จนถึงช่วงเช้าวันนี้ (7 ส.ค.) กว่า 7 ชั่วโมงที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ของ อ.เชียงคำ จ.พะเยา จนทำให้น้ำป่าไหลทะลักท่วมในหลายพื้นที่ ต.เวียง ต.แม่ลาว และต.ฝายกวางเป็นบริเวณกว้าง ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นจำนวนมากและที่สำคัญทำให้สะพานขาด จนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต้องลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือทันที

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ นายอำเภอเชียงคำ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้นายรุ่งทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยกำลัง อส.ให้เข้าทำการช่วยเหลือทันที พร้อมกับทหารจาก ร.17 พัน 4 ค่ายขุนจอมธรรม อ.เชียงคำ ลงพื้นที่ต.แม่ลาวที่เข้าพื้นที่บ้านแฮะ ม.5 บ้านสบทุ ม.9 บ้านวังถ้ำ ม.8 บ้านผาลาด ม.3 เพราะได้รับความเสียหายหนัก น้ำป่าซัดสะพานของบ้านผาลาด ม.3 ขาด

น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด

นายรุ่งทวี กล่าวว่า หลังจากที่เกิดฝนตกอย่างหนักอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำให้น้ำป่าไหลท่วมอย่างรวดเร็ว เข้าพื้นที่บ้านแม่ลาวทำให้บ้านซึ่งเป็นทางต้นน้ำ คือ บ้านคะแนง ม.10 ถนนถูกตัดขาด ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกจากหมู่บ้านได้ เพราะสะพานข้ามน้ำลาวกำลังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ส่วนทางเบี่ยงก็ถูกน้ำป่าได้ซัดทางจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ก็ยังพบว่ามีความเสียหายที่บ้านวังถ้ำ ม.8 และบ้านผาลาด ม.3 มีสะพานของบ้านผาลาด ม.3 ซึ่งเป็นสะพานที่ชาวบ้านไว้เดินทางข้ามน้ำลาวไปทำไร่ไถนานั้นขาดและจมอยู่ใต้น้ำ

นายรุ่งทวี กล่าวต่อว่า จึงได้นำกำลัง อส.และกำลังทหารจากค่ายขุมจอมธรรม ลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เช่นช่วยบ้านเก็บของขึ้น อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ทางการเกษตรไว้ที่สูงเพื่อป้องกันน้ำป่าที่จะซัดหายไป นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลท่วมอีกหลายจุดของพื้นที่ อ.เชียงคำ เช่น ต.ฝายกวาง และต.เวียง โดยน้ำป่าได้ไหลท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านแล้วจนทำให้ยานพาหนะลอยไปกับน้ำบ้างก็มีและต้นข้าวที่ชาวนาปลูกไว้ในขณะนี้คาดว่าเสียหายอีกหลายร้อยไร่ ซึ่งตนเองหลังจากลงพื้นที่แล้วจะได้นำข้อมูลทั้งหมดกลับไปรายงานนายอำเภอเชียงคำ เพื่อประเมินความช่วยเหลือและส่งต่อข้อมูลไปให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยกันช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด น้ำป่าทะลักท่วม "เชียงคำ" ถนน-สะพานขาด

related