svasdssvasds

"จืด เข็มทอง" อดน้ำประท้วงอุทยาน ลั่นยอมตายพร้อมช้างป่า 11 ตัว จี้คืนเส้นทางให้ช้างเดิน

"จืด เข็มทอง" เริ่มอดน้ำ ประท้วง โดยก่อนหน้านั้น 4 วันอดเพียงข้าว ลั่นยอมตายพร้อมช้างป่า 11 ตัว ที่ตกเหวนรก จี้อุทยานคืนเส้นทางให้ช้างเดิน ด้านเขาใหญ่ ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเด็ดขาด หลังเหตุการณ์ช้างป่าตกตาย 11 ตัว พร้อมเตรียมการก่อสร้างเพนียดเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากที่ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวม 13 ตัวถูกน้ำป่าพัดจนพลัดตก น้ำตกเหวนรกที่มีขนาดใหญ่และ สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบมีช้างป่าตาย รวม 11 ตัว รอดชีวิตเพียง 2 ตัวแม่ –ลูก โดยทางหลายหน่วยงานได้บูรณาการเข้าเก็บกู้ซากช้างป่า ในน้ำตกเหวนรกชั้นที่ 5 ด้วยความยากลำบาก

"จืด เข็มทอง" อดน้ำประท้วงอุทยาน ลั่นยอมตายพร้อมช้างป่า 11 ตัว จี้คืนเส้นทางให้ช้างเดิน

เนื่องจากสภาพพื้นที่ต้องล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นไปตามคลองต้นไทร จากนั้นเดินเท้าไกลกว่า 2.8 กม. ปีนป่ายหน้าผาสูง ตลอดยังมีฝนตกต่อเนื่องมีน้ำป่าไหลหลากเป็นอุปสรรค ได้มีการชำแหละซากช้างป่าจำนวน 3 ตัว พร้อมขุดหลุมฝังกลบซาก –โรยปูนขาว และได้นิมนต์พระสงฆ์ รวม 4 รูป สวดมาติกาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง ณ คลองต้นไทร

"จืด เข็มทอง" อดน้ำประท้วงอุทยาน ลั่นยอมตายพร้อมช้างป่า 11 ตัว จี้คืนเส้นทางให้ช้างเดิน

ส่วนซากป่าที่เหลือ ต้องรอระดับน้ำตกบนเหวนรกลดระดับ จะส่งทีมชุดสำรวจ-เก็บกู้เข้าไปกู้ซากที่เหลือต่อไป พร้อมกันนี้ ได้มีการประท้วงโดย "จืด" หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอิสาน ที่ปักหลัก ทำการอดอาหารประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว ขอให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง -ร้านค้าปากทางเข้าเหวนรกที่ขวางเส้นทางช้างป่าเดินอันเป็นเหตุช้งตกเหวนรกซ้ำซ้อน ตามที่ได้นำเสนอ อย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ นั้น

"จืด เข็มทอง" อดน้ำประท้วงอุทยาน ลั่นยอมตายพร้อมช้างป่า 11 ตัว จี้คืนเส้นทางให้ช้างเดิน

วันนี้ 15 ต.ค.62 ที่ปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่ง อ.ปากช่อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบ "จืด" หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอิสาน ที่ปักหลัก ทำการอดอาหารประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว หน้าปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

"จืด เข็มทอง" อดน้ำประท้วงอุทยาน ลั่นยอมตายพร้อมช้างป่า 11 ตัว จี้คืนเส้นทางให้ช้างเดิน

ล่าสุดได้มีพระสงฆ์ทราบต่อมาคือพระครูสุนทรศีลวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีพร้อมชาวบ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ รวมกว่า 10 มาเยี่ยมให้กำลัง พร้อมมี แพทย์ –พยาบาล จาก รพ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มาตรวจดูแลสุขภาพวัดความดันโลหิตให้

"จืด" หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ กล่าวว่า “ปัญหาช้างป่าตกเหวนรกตาย มีมานับตั้งแต่ปี 2526-2529 รุนแรงมาก และในปี 2535 มีช้างป่า 8 ตัว ตกเหวนรกตาย และ ล่าสุดปีนี้มากถึง 11 ตัว สาเหตุหลักมาจาก มีการสร้างร้านอาหาร,ที่พัก,ร้านขายของที่ระลึก ขวางเส้นทางเดินบนเหวนรกเกินความจำเป็น เป็นฆาตกรให้ช้างตกไปตาย ไม่อยากให้ช้างทั้ง 11 ตัวตายเปล่า มีแค่เพียงการทำบุญให้ช้างเท่านั้น ต้องให้ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงมารับแผนแม่บทการพัฒนาเขาใหญ่

ที่ผ่านมาตนเองอดอาหาร มาได้รวม 4 วันแล้ว จะขอยอมตาย ในวันนี้ ( 15 ต.ค.) ได้เริ่มอดน้ำด้วยตั้งแต่เวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา จนกว่าจะได้คำตอบในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ ตนเองได้ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกิจกรรม “รำลึกช้าง “ นับตั้งแต่ครั้งเมื่อช้างป่าตกเหวนรกตาย รวม 8 ตัว ในปี 2535 โดยร่วมกับกลุ่มเครือข่ายรักษ์เขาใหญ่ อัน ประกอบด้วย ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร, หมู สาลิกา กลุ่มนักอนุรักษ์ จ.นครนายก ได้ร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับช้างป่า

อาทิ นำมาลัยดอกไม้ป่าไปลอยเหนือน้ำตกเหวนรก,การทำบุญอุทิศส่วนกุศล จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกระตุ้นจิตสำนึกนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักผ่อนบนเขาใหญ่ ในมาตรการ 4 ม. ขอคืนพื้นที่เขาใหญ่จนเป็นที่รู้จัก ได้แก่ ม.1 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ,ม.2 ไม้ขัยรถเร็วเกินกำหนด 60 กม./ชม. ,ม.3 ไม่ส่งเสียงดัง รบกวนสัตว์ป่า-เพื่อนนักท่องเที่ยว และ ม.4 ไม่ทิ้งขยะ ให้นำขยะหลังใช้แล้วนำกลับลงไปทิ้ง หรือ ขยะคืนถิ่น โดยได้จัดรณรงค์ – ทำกิจกรรมรำลึกช้างรวม 20 ปี และเมื่อยุติ ในปี 28 ได้เกิดเหตุซ้ำอีก โดยช้างป่าตกน้ำตกเหวนรกตายมากถึง 11 ตัว

หลังจากที่ตนออกมาเคลื่อนไหวแล้ว กลุ่มเครือข่ายนักอนุรักษ์จาก จ.นครนายก,จ.ปราจีนบุรี ,ภาคอิสาน ได้ออกมาให้กำลังใจ และจะมีเคลื่อนไหวสนับสนุนในโอกาสต่อไป

ส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทราบว่าจะติดต่อเพื่อพูดคุยต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับ น้ำตกเหวนรก นั้นทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเด็ดขาดรวมถึงผู้สื่อข่าวไม่ให้ไปบันทึกภาพ หลังเหตุการณ์ช้างป่าตกตาย 11 ตัว พร้อมเตรียมการก่อสร้างเพนียดเพิ่มเติม และ สร้างสะพานยกระดับในการข้ามลำน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำซ้อน

related