svasdssvasds

ลอบส่ง 'ควาย' หวังเข้าประเทศเพื่อนบ้าน 2 หน่วยงานไทยขัดกันเองทำได้-ไม่ได้

กลุ่มค้าตลาดมืด2แผ่นดินเหิม ลอบนำกระบือข้ามแม่น้ำโขงหวังส่งประเทศเพื่อนบ้าน กลางวันแสกๆ ดวงซวยโดนทหารรวบคาฝั่งแม่น้ำโขง ด้านปศุสัตว์กับศุลกากรมีความเห็นต่างในด้านกฎหมาย ปศุสัตว์ยันเฉพาะแนวชาวแดนห้ามเคลื่อนย้ายโดยเด็ดขาดขออนุญาตก็ไม่ได้ ด้านศุลกากรอ้างหากขออนุญาตถูกต้องนำข้ามได้เลย

2 หน่วยงาน มีความเห็นต่างในแง่นกฎหมายปฏิบัติ ระหว่างเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกรมศุลกากรเขมราฐ กับ ปศุสัตว์อำเภอนาตาล ใช้กฎหมายกันคนละข้อ เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสัตว์ ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะกระบือเพศเมีย ปศุสัตว์บอกเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ไม่ได้ ขออนุญาตออกนอกราชอาณาจักรก็ไมได้ ด้านศุลการมีความเห็นต่าง หากขออนุญาตถูกต้องสามารถนำออกได้หมด

 

ลอบส่ง 'ควาย' หวังเข้าประเทศเพื่อนบ้าน 2 หน่วยงานไทยขัดกันเองทำได้-ไม่ได้

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 นาวาเอกมนรัตน์ บุญสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข) เขต อุบลราชธานี รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีกลุ่มพ่อค้าตลาดมืดกลุ่มหนึ่ง กำลังจะนำ กระบือข้ามแม่น้ำโขง เพื่อส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้สั่งการให้นาวาโทเอกสยาม แย้มสำรวล หัวหน้าสถานีเรือเขมราฐ นำกำลังสนธิกับทหารจากกองกำลังสุรนารี และด่านศุลกากรเขมราฐ ร่วมกันวางแผนเข้าจับกุมและตรวจยึด ได้กระบือเพศเมีย จำนวน 8 ตัว ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนาหินโหง่น หมู่ที่ 9 ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี

 

ลอบส่ง 'ควาย' หวังเข้าประเทศเพื่อนบ้าน 2 หน่วยงานไทยขัดกันเองทำได้-ไม่ได้

 

เหมือนนกรู้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าถึง กลุ่มนักค้าตลาดมืดต่างก็พากันวางเชือก ทิ้งกระบือ พร้อมรีบขึ้นเรือหลบหนีข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทันที เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจยึดเอาไว้ได้ทั้งหมด 8 ตัว ปรากฏว่าล้วนแต่เป็นตัวเมียทั้งสิ้น นำส่งด่านศุลกากรเขมราฐ ดำเนินคดี ค่าซื้อขายประมาณ 5 แสน 6 หมื่นบาท

 

ลอบส่ง 'ควาย' หวังเข้าประเทศเพื่อนบ้าน 2 หน่วยงานไทยขัดกันเองทำได้-ไม่ได้

 

ในด้านข้อกฎหมาย ปศุสัตว์ อำเภอนาตาล ซึ่งเป็นอำเภอข้างเคียงที่อยู่ ในแนวชายแดนติดกัน กล่าวว่า กระบือเพศเมียกรมปศุสัตว์ได้อ้างคำสั่งของอธิบดีกรมปศุสัตว์วา ห้ามเคลื่อนย้ายกระบือเพศเมียโดยเฉพาะที่อยู่ตามแนวชายแดนโดยเด็ดขาด ขออนุญาตก็ไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกัน ด้านเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรที่ร่วมในชุดจับกุมรายหนึ่งกล่าวแย้งว่า ไม่ว่าจะเป็นตัวเพศผู้หรือเพศเมีย หากขออนุญาตถูกต้องก็สามารถนำออกนอกพื้นที่ได้ทั้งนั้น ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้รับฟัง ต่างก็ งง กับข้อกฎหมายระหว่าง 2 หน่วยงานเป็นอย่างมาก

related