svasdssvasds

"หัวหน้าวิเชียร" บุรุษผู้พิทักษ์ป่า สู่การนับถอยหลังวันพิพากษา "คดีเสือดำ"

"หัวหน้าวิเชียร" บุรุษผู้พิทักษ์ป่า สู่การนับถอยหลังวันพิพากษา "คดีเสือดำ"

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เหลือเวลาอีกแค่ 8 วันเท่านั้น ผลคำตัดสินคดีเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวรก็จะออกมาแล้ว หลังศาลจังหวัดทองผาภูมินัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ทั้งประเทศต่างยกย่องและชื่นชมจนถึงทุกวันนี้จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ผู้นำทีมบุกจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกนั่นเอง

ถ้าจะย้อนไปถึงเรื่องราวดังกล่าวต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 เมื่อ นายวิเชียร นำทีมบุกเข้าจับกุม นายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน พร้อมของกลางคือ ซากเสือดำถูกชำแหละและถลกหนัง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง อาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และ ปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก

"หัวหน้าวิเชียร" บุรุษผู้พิทักษ์ป่า สู่การนับถอยหลังวันพิพากษา "คดีเสือดำ"

ซึ่ง นายวิเชียร เผยว่า ก่อนเข้าจับกุมคณะของนายเปรมชัย เจ้าหน้าที่ได้เดินลาดตระเวนเพื่อตรวจตราป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ารวมทั้งล่าสัตว์ป่า กระทั่งพบกลุ่มนักท่องเที่ยวรวม 4 คน ลักลอบกางเต็นท์พักค้างแรมนอกเขตพื้นที่ที่ได้กำหนดไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก็ไม่คาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์ในทำนองนี้เกิดขึ้น เพราะตรวจพบทั้งซากสัตว์ป่า และอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก”

แถม หัวหน้าวิเชียร ยังยืนยันด้วยว่า ตนทำงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีสิ่งใดที่ต้องมากังวลหรือหนักใจ ส่วนวันข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ สำหรับการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้เป็นเรื่องที่ต้องกระทบกับผลประโยชน์ของใครบางคน หากเจ้าหน้าที่ท้อถอยถอดใจ ทรัพยากรป่าไม้ก็จะถูกทำลายลงในไม่ช้า ดังนั้น ในส่วนของตนและเจ้าหน้าที่ทุกนาย พร้อมเสมอที่จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ

"หัวหน้าวิเชียร" บุรุษผู้พิทักษ์ป่า สู่การนับถอยหลังวันพิพากษา "คดีเสือดำ"

จนกระทั่งกระบวนการสืบสวนเสร็จสิ้น นายวิเชียร นำลูกน้องทั้งหมดให้ปากคำด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ ลั่นพร้อมจะสู้เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีและหน้าที่ ขณะที่ เปรมชัย ถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 6 ข้อหา จนเรื่องเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ที่เริ่มสืบพยานนัดแรกช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถึงตอนนี้การสืบพยานทั้งหมดได้เสร็จสิ้นลง เหลือเพียงวันพิพากษาเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้เองทำให้คนไทยทั้งประเทศต่างชื่นชมความกล้าหาญของ หัวหน้าวิเชียร ในฐานะผู้นำจับ ซึ่ง ยูเอ็น ได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และความมีจริยธรรม ให้แด่ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ถือเป็นรางวัลพิเศษที่ให้แก่ หัวนายวิเชียร ในการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพล และคดีเสือดำไม่ใช่เพียงแรกของ หัวหน้าวิเชียร ด้วยจุดประสงค์เดียวคือการปกป้องผืนป่า เขาคนนี้คือผู้ปิดทองหลังพระมาตลอด 6 ปี ซึ่งผลงานบางส่วนของผู้พิทักษ์ป่าคนนี้ ประกอบด้วย

"หัวหน้าวิเชียร" บุรุษผู้พิทักษ์ป่า สู่การนับถอยหลังวันพิพากษา "คดีเสือดำ"

25 ต.ค.56 : นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ภูสีฐาน บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงส่งนายทุนข้ามชาติ เหิมติดสินบนเจ้าหน้าที่ สุดท้ายถูกซ้อนแผนรวบยกแก๊ง 5 ราย ของกลางไม้พะยูง 28 ท่อน

14 ก.ย. 57 : นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน รวบนักการเมืองท้องถิ่น ส.อบจ.มุกดาหาร พร้อมอาสาสมัคร อปพร. พาพวก ลอบล่าสัตว์ เห็นเต็มตากำลังเล็งยิงกระรอก อ้างไปทำอาหาร ส่วนอีก 5 คนหนีไปได้ ยึดปืน 3 กระบอก

8 ก.ย. 60 : พญาเสือร่วมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก บุกยึด 160 ไร่ สจ.เมืองกาญจน์ รุกผืนป่ามรดกโลก ทุ่งใหญ่นเรศวร

"หัวหน้าวิเชียร" บุรุษผู้พิทักษ์ป่า สู่การนับถอยหลังวันพิพากษา "คดีเสือดำ"

4 ก.พ. 61 : นายวิเชียร ชิณวงษ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำทีมจับกุมคณะนักท่องเที่ยวหนึ่งในกลุ่มนี้ คือ นายเปรมชัย กรรณสูต พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำ ขยายพื้นที่ตรวจสอบพบอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และ ปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกมาก

เชื่อว่าตอนนี้คนไทยทั้งประเทศต่างเฝ้ารอคำตัดสินของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่วีรกรรมที่ หัวหน้าวิเชียร ได้ทำน่าจะเป็นตัวอย่างให้กับสังคมได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> นับถอยหลังวันพิพากษา “คดีเสือดำ” เปิด 6 ข้อหา “เปรมชัย กรรณสูต”

related