svasdssvasds

เจ้าบ้านไม่อยู่ !! อย่าเปิดเรือนให้ “ไฟ” ลามได้...10 ข้อควรระวัง

เจ้าบ้านไม่อยู่ !! อย่าเปิดเรือนให้ “ไฟ” ลามได้...10 ข้อควรระวัง

เหตุไฟไหม้อพาร์ทเม้นท์ ในซอยเพชรบุรี 18 เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่า มีสาเหตุจากห้องเดินสายไฟเป็นต้นเพลิง ประกอบกับเป็นอาคารเก่า ก่อสร้างมากว่า 30 ปี ทำให้ระบบการไฟไหม้ไม่แจ้งเตือน ป้องกันไฟก็ไม่ทำงาน

สะท้อนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้สภาวิศวกร โดย นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ ประธานคณะทำงานส่งเสริมความปลอดภัยด้านอัคคีภัย มีคำเตือนว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่อัคคีภัยป้องกันได้ เพียงแค่ใส่ใจไม่ประมาท ยิ่งช่วงวันหยุด เทศกาลสงกรานต์ ต้องป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีข้อปฏิบัติก่อนออกจากบ้าน คือ 1. ตัดวงจรไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นหรือปิดสวิตช์ ปิดพัดลม และดึงปลั๊กไฟฟ้าออกจากเต้ารับไฟฟ้าออกให้หมด หรืออาจเหลือให้น้อยที่สุด เช่น ตู้เย็น อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย และปั๊มลมตู้ปลา (ถ้ามี) 2. ปิดก๊าซหุงต้มที่หัวถังให้สนิท (ระวังก๊าซที่ค้างในท่ออ่อน แนะนำให้จุดเตาไฟก่อนแล้วค่อยปิดที่หัวถัง)  3. ตรวจสอบธูปเทียนที่จุดไว้ ดับให้หมด 4. หญ้าแห้งรอบๆด้านควรตัดให้สั้นและนำไปกำจัดหรือทิ้งให้เรียบร้อย

 

ในด้านของวิศวกร ขอแนะนำการดูแลบ้านอยู่อาศัยให้ปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน 10 ประการ ดังต่อไปนี้ 1. ติดตั้งอุปกรณ์เตือนควันไฟ (Smoke Alarm) ที่โถงหน้าห้องนอน และในห้องนอนทุกห้อง  2. ทุกห้องนอนต้องมีทางหนีไฟสำรองเสมอ เช่น หน้าต่าง ประตู ระเบียง ถ้ามีเหล็กดัดต้องเปิดได้จากด้านในเสมอ  3. ก่อนนอนหรือก่อนออกจากบ้าน ต้องปิดสวิตช์และดึงปลั๊กไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นออก  4. ปลั๊กไฟพ่วง ต้องไม่เสียบซ้อนกันหลายชั้น และต้องมีคุณภาพดี  5. ก่อนนอนหรือก่อนออกจากบ้าน ต้องปิดก๊าซหุงต้มที่หัวถังให้สนิท  6. ก่อนนอนหรือก่อนออกจากบ้าน ต้องตรวจสอบธูปเทียนที่จุดไว้ ต้องดับให้หมด  7. สมาชิกในบ้านต้องทราบหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน สถานีดับเพลิงที่ใกล้เคียง หรือหมายเลขแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 199  8. ควรวางแผนและซ้อมหนีไฟ และให้เก็บกุญแจบ้านและไฟฉายในที่ที่เหมาะสมและบอกให้สมาชิกในบ้านทราบ 9. ให้มีเครื่องดับเพลิงแบบมือถือ 10. อุปกรณ์ไฟฟ้าและการเดินสายไฟ ต้องที่มีมาตรฐานรับรอง

 

รวมทั้งขอแนะนำให้ดูแลตรวจสภาพรถอย่างละเอียดให้พร้อมก่อนออกเดินทาง และเปิดไฟหน้ารถระหว่างขับรถเดินทางในช่วงกลางวัน เพราะว่าการเปิดไฟหน้ารถช่วยทำให้คนอื่นเห็นเราได้ในทุกสภาพอากาศและเวลา  เนื่องจากศึกษาแล้วว่าการเปิดไฟหน้ารถช่วยลดอุบัติเหตุในระหว่างการขับขี่ได้ถึง 30%

related