svasdssvasds

เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน

เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน

ภารกิจการช่วยเหลือหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงนั้น ต้องอาศัยนักประดาน้ำทีมสหประชาชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยทีมไทยและทีมต่างชาติ โดยในบรรดาทีมต่างชาตินั้นมีสุดยอดนักดำน้ำ 13 คนที่เข้าร่วมด้วย

ไปดูรายชื่อ 13 นักประดาน้ำจากต่างประเทศที่เข้าร่วมในภารกิจช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน

1.จอห์น โวแลนเธน 

2.ริชาร์ด สแตนตัน 

3.โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ 

นายจอห์น โวลันเธน คือ 1 ในทีมกู้ภัยในถ้ำจากประเทศอังกฤษที่เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลรุ่นเยาว์ทั้ง 12 คน และโค้ชของพวกเขา ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ซึ่งนายโวลันเธนนี้เองที่เป็นผู้พบทั้ง 13 ชีวิตเป็นคนแรก โดยนายโวลันเธน วัย 47 ปี กับนายริชาร์ด สแตนตัน วัย 56 ปี ที่มีประสบการณ์ดำน้ำในถ้ำและกู้ภัยมาเป็นเวลามากกว่า 35 ปี ได้ถูกทางการไทยเรียกตัวมาพร้อมกับนายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ กับนายเวิร์น อันสเวิร์ธ สองผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ให้เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหา และคลิปวีดีโอในขณะที่พบตัวทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ก็มีเสียงของชายชาวอังกฤษสองคนอยู่ในนั้นด้วย โดยเชื่อว่าเป็นเสียงของนายโวลันเธนและนายสแตนตัน

 

[caption id="attachment_304655" align="aligncenter" width="562"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน จอห์น โวแลนเธน[/caption]

 

[caption id="attachment_304660" align="aligncenter" width="812"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน ริชาร์ด สแตนตัน (คนซ้าย)[/caption]

 

[caption id="attachment_304650" align="aligncenter" width="821"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์[/caption]

 

นายโวลันเธนและนายสแตนตันได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ในนักกู้ภัยในถ้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นสมาชิกของหน่วยกู้ภัยภูมิภาคเวลส์ตอนใต้และตอนกลาง ที่เคยได้เข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนักประดาน้ำที่ติดอยู่ในถ้ำในฝรั่งเศสเมื่อปี 2010 มาแล้ว

ตามรายงานการกู้ภัยในปี 2010 นายสแตนตันเป็นนักดับเพลิงจากเมืองโคเวนทรี ที่เคยเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยชาวอังกฤษ 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำในเม็กซิโกเมื่อปี 2004 ส่วนประวัติส่วนตัวทางออนไลน์ของนายโวลันเธนระบุว่า เขาเป็นวิศกรด้านอินเตอร์เน็ตในเมืองบริสตอล และยังเป็นนักวิ่งมาราธอนอีกด้วย และในปี 2012 ทั้งคู่ได้รับเหรียญรางวัลที่พระราชวังบัคกิงแฮม ในฐานะที่สร้างคุณงามความดีให้แก่สังคมด้วยการเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนักประดาน้ำที่ติดอยู่ในถ้ำฝรั่งเศส

และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับถ้ำชาวอังกฤษอีกคนอย่าง นายฮาร์เปอร์ ก็มีประสบการณ์การสำรวจถ้ำมาตั้งแต่ปี 1968

4.คริสโตเฟอร์ หรือคริส จีเวลล์ 

คือหนึ่งในนักประดาน้ำชาวอังกฤษ จาก สมาคมกู้ภัยถ้ำของอังกฤษ หรือ BCRC เขายังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำซึ่งเคยเข้าไปสำรวจถ้ำแห่งใหม่ในอังกฤษและต่างประเทศมาแล้วหลายแห่ง อีกทั้งเมื่อปี 2013 เขานำทีมคณะสำรวจเข้าไปสำรวจระบบถ้ำฮัวอัตล่าในเม็กซิโก ซึ่งเป็นถ้ำที่มีความลึกที่สุดในซีกโลกตะวันตก โดยใช้ระยะเวลาการสำรวจนานถึง 7 สัปดาห์ และเขาได้เข้าไปยังจุดที่ลึกที่สุด ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นจุดที่ลึกที่สุดบนโลกใบนี้เท่าที่มีการสำรวจพบ คริสเคยให้สัมภาษณ์ว่า นักดำน้ำของทีมเขาเป็นนักดำน้ำถ้ำที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งคุ้นเคยกับความท้าทายของการนำทางในน้ำที่มีทัศนวิสัยการมองเห็นที่แย่มาก

[caption id="attachment_304635" align="aligncenter" width="586"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน คริสโตเฟอร์ จีเวลล์[/caption]

 

5.เจสัน มัลลินสัน 

คืออีกหนึ่งในนักประดาน้ำชาวอังกฤษ จาก Cave Diving Group หรือกลุ่มดำน้ำถ้ำของอังกฤษ ซึ่งเมื่อปี 2010 เขาคือเจ้าของสถิติโลก ด้วยการดำน้ำลึก 5.5 ไมล์เข้าไปยังถ้ำในสเปน พร้อมกับริก สแตนตันและจอห์น โวแลนเธน โดยใช้ระยะเวลาในการอยู่ในถ้ำมากถึง 50 ชั่วโมง อีกทั้งเขายังเคยสำรวจระบบถ้ำฮัวอัตล่าร่วมกับคริส จีเวลล์ในปี 2013 ด้วย สำหรับเจสันนั้น เขาเริ่มเดินถ้ำตั้งแต่อายุ 16 ปี และเริ่มเรียนดำน้ำเมื่อตอนเข้ามหาวิทยาลัย ปัจจุบันมีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่ก็เป็นสมาชิกของกลุ่มดำน้ำถ้ำ อีกทั้งยังเคยทำงานเป็นนักกู้ภัยด้วย

 

[caption id="attachment_304641" align="aligncenter" width="533"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน เจสัน มัลลินสัน[/caption]

6.ไมเคิล เคลย์ตัน 

นักประดาน้ำจากอังกฤษ ไมเคิลเป็นเจ้าหน้าที่ด้านอุปกรณ์ของสมาคมกู้ภัยถ้ำของอังกฤษ หรือ BCRC ดังนั้นเขาเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดำน้ำเป็นพิเศษ ซึ่งเขายังทำงานให้กับบริษัทด้านความปลอดภัย เพื่อทดสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำด้วย

 

[caption id="attachment_304657" align="aligncenter" width="519"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน ไมเคิล เคลย์ตัน[/caption]

7.ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส 

คือแพทย์ชาวออสเตรเลียและมีประสบการณ์ในการดำน้ำมานานกว่า 30 ปี เขาเคยมีส่วนร่วมในการดำน้ำสำรวจถ้ำในประเทศจีน, เกาะคริสต์มาส, นิวซีแลนด์ รวมทั้งในออสเตรเลียด้วย เขาคือคนที่เขาไปตรวจสุขภาพทีมหมูป่าและเป็นคนให้ไฟเขียวว่าน้องๆสามารถออกมาได้แล้ว รวมถึงเป็นคนเสนอแผนการว่าควรให้ใครออกมาก่อนหลัง ส่วนตามแผนการเดิมที่เขาเคยวางเอาไว้ ดร.แฮร์ริสวางแผนจะลาพักร้อนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อไปเที่ยว แต่แล้วเขาก็ยกเลิกแผนการเพื่อมาช่วยน้องๆทีมหมูป่า ซึ่งเขาคือคนที่นักประดาน้ำชาวอังกฤษสองคนที่เขาไปพบทีมหมูป่าเป็นทีมแรก แนะนำรัฐบาลไทยว่าควรเชิญมาร่วมภารกิจ โดยอดีตหัวหน้างานของดร.แฮร์ริสกล่าวไว้ว่า การที่ดร.แฮร์ริสมีทั้งความรู้ทางการแพทย์และทักษะการดำน้ำ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมนักดำน้ำชาวอังกฤษจึงเรียกร้องให้ดร.แฮร์ริสมาช่วย ส่วนเพื่อนของดร.แฮร์ริสเล่าว่า เขาเป็นคนที่มีประสบการณ์การดำน้ำในหลายจุดทั่วโลก และในทุกทริปที่ดร.แฮร์ริสจะไปเที่ยว มันต้องเป็นทริปผจญภัยเสียทุกครั้งไป เพราะว่าดร.แฮร์ริสชอบการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์หรือแบบผจญภัย

[caption id="attachment_304649" align="aligncenter" width="776"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส[/caption]

8.แกร์รี่ มิชเชล 

ผู้ช่วยรองประธานสภากู้ภัยถ้ำประเทศอังกฤษ หรือบีซีอาร์ซี ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีม เขาเคยเปิดเผยว่า "There are various dive rescue groups across the globe but I would go as far to say that we are one of the top," แปลว่า มีกลุ่มกู้ภัยดำน้ำหลายกลุ่มทั่วโลก แต่ผมกล้าพูดว่าถึงตอนนี้ พวกเราคือที่หนึ่งของโลก อีกทั้งเขายังเคยบอกด้วยว่า "We were always very confident that we've got the best of our guys out there." พวกเรามั่นใจเสมอว่าเรามีกลุ่มคนที่ดีที่สุดทำงานอยู่ที่นั่น

 

[caption id="attachment_304638" align="aligncenter" width="608"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน แกร์รี่ มิชเชล[/caption]

9.คอนเนอร์ โร 

นายคอนเนอร์ โร เป็น นักดำน้ำชาวอังกฤษจาก British Cave Rescue Council (BCRC) หรือสภากู้ภัยถ้ำประเทศอังกฤษ เขาชื่นชอบการสำรวจถ้ำ โดยเขาเริ่มต้นดำน้ำฝนถ้ำใน 2012 และนับแต่นั้นมา เขาก็มักเดินทางไปสำรวจถ้ำในอังกฤษและทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเป็นประจำ ในปี 2013 โรได้เข้าร่วมการสำรวจระบบถ้ำซิสเตมาอวตลา ซึ่งเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในซีกโลกตะวันตก และเขายังมีประสบการณ์สำรวจถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดในสโลวีเนีย

[caption id="attachment_304636" align="aligncenter" width="609"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน คอร์นเนอร์ โร[/caption]

10.จอช แบรตช์ลีย์ 

เป็นนักถ่ายภาพชาวอังกฤษ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของคณะสำรวจนานาชาติที่เข้าไปสำรวจถ้ำขนาดใหญ่ เอ๋อหวังตง ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของจีนมาแล้วนานนับเดือน และเป็นการเดินทางกันไปเองโดยที่ไม่มีทีมกู้ภัยอยู่ใกล้ๆ พวกเขาจึงต้องระมัดระวังกันทุกฝีก้าว

[caption id="attachment_304651" align="aligncenter" width="433"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน จอช แบรตลีย์[/caption]

11.มาร์ติน เอลลิส 

มาร์ติน เอลลิส เป็นนักสำรวจชาวอังกฤษที่เคยเข้าไปภายในถ้ำหลวงมาแล้ว นอกจากนี้ เขายังเขียนหนังสือชื่อ ‘เดอะ เคฟ ออฟ ไทยแลนด์’ ภาค 2 ซึ่งมีเนื้อหาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การสำรวจถ้ำทางตอนเหนือของประเทศไทยในจังหวัดต่างๆ ที่ขึ้นชื่อว่ามีถ้ำที่ลึกที่สุดและยาวที่สุดในประเทศไทย เช่น จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, ลำพูน , แม่ฮ่องสอน, น่าน, พะเยา, แพร่, สุโขทัยและอุตรดิตถ์อีกด้วย

[caption id="attachment_304645" align="aligncenter" width="687"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน มาร์ติน เอลลิส[/caption]

12.มิกโก พาสสิ 

มิกโก พาสสิ เป็นนักดำน้ำอาสาสมัครชาวฟินแลนด์ ที่พำนักในประเทศไทย เขาทำธุรกิจทัวร์ดำน้ำ Koh Tao Divers Malta เขาเป็นหนึ่งในทีมค้นพบเรือสินค้าของญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จมอยู่ใกล้ชายฝั่ง กัมพูชาด้วย

[caption id="attachment_304647" align="aligncenter" width="752"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน มิกโก พาสสิ[/caption]

13.จิม วาร์นีย์ 

เป็นนักดำน้ำชาวเบลเยียม อายุ 35 ปี เขามีประสบการณ์และเชี่ยวชาญการดำน้ำในที่แคบ เขายังเป็นสมาชิกชมรมดำน้ำ Irish Cave Rescue Organization ด้วย

 

[caption id="attachment_304659" align="aligncenter" width="642"] เปิดโฉมหน้า 13 นักดำน้ำต่างชาติ ผู้ร่วมภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน จิม วาร์นีย์ (คนขวา) และคอร์นเนอร์ โร (คนซ้าย)[/caption]

related