svasdssvasds

ตะลึง "ไข้เลือดออก" คร่าชีวิตคนเมืองกรุงแล้ว 5 ป่วยเกินครึ่งหมื่น

ตะลึง "ไข้เลือดออก" คร่าชีวิตคนเมืองกรุงแล้ว 5 ป่วยเกินครึ่งหมื่น

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2561 ผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสม จำนวน 5,899 ราย มีผู้เสียชีวิตจำนวน 5 ราย เดินหน้าควบคุม เฝ้าระวังโรค

นายเมธิพจน์ ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กทม.เปิดเผยถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค ไข้เลือดออก ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ในฤดูฝนจะเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคมากที่สุด เนื่องจากมีฝนตกน้ำขังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของโรค

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพ ปี 2561

-ผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสม จำนวน 5,899 ราย

-มีผู้เสียชีวิตจำนวน 5 ราย ผู้เสียชีวิตในพื้นที่ เขตหนองจอก 1 ราย ดินแดง 2 ราย ปทุมวัน 1 ราย และเขตบางกะปิ 1 ราย และเป็นผู้เสียชีวิตในกลุ่มคนวัยทำงานทั้งสิ้น

ส่วนในปี 2560 มีจำนวนผู้ป่วยตลอดทั้งปี รวม 9,368 ราย มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย แนวโน้มผู้ป่วยในปี 2561 มีการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น สำหรับพื้นที่เขตหนองจอก เป็นพื้นที่ในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยมากที่สุด จากการสอบสวนโรคพบเป็นพื้นที่กว้าง และมีแหล่งพื้นที่ริมทาง จุดน้ำขังหลายบริเวณ อีกทั้งในชุมชนบางพื้นที่ มีการทิ้งขยะหมักหมมในบริเวณบ้าน ซึ่งเมื่อฝนตกเกิดน้ำท่วมขัง จึงเป็นแหล่งเพาะพันธ์ของยุงลายได้จำนวนมาก

กทม.มีมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม โรคไข้เลือดออก

1.ใช้ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ลงดำเนินการสอบสวนการระบาด

2.ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ทั้งในบ้าน และบริเวณรอบบ้าน พ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวเต็มวัยในรัศมี 100 เมตรรอบบ้านผู้ป่วย ภายใน 24 ชั่วโมง

3.ลงพื้นที่เฝ้าระวังต่อเนื่องไปอีก 5 ครั้ง เพื่อให้ควบคุมโรคเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

4.นอกเหนือจากที่พักอาศัย จะมีการตรวจสอบโรคจากสถานที่ทำงาน หรือโรงเรียนของผู้ป่วย ซึ่งอาจเป็นแหล่งก่อโรคได้เช่นกัน ซึ่งในพื้นที่เขตที่พบผู้เสียชีวิตจะเฝ้าติดตามต่อเนื่องอย่างเข้มข้นอย่างน้อย 1-2เดือน เพื่อไม่ให้เกิดผู้ป่วยซ้ำ

5.ประสานจังหวัดปริมณฑล เพื่อควบคุมดูแลโรคตามพื้นที่แนวต่ออีกด้วย

6.ขอความร่วมมือจากภาคประชาชน ในการร่วมดูแลบ้านเรือนของตนเองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งหลบซ่อนของยุง เก็บขยะ เพื่อกำจัดภาชนะต่างๆ ที่อาจมีน้ำขังได้ หากพบอาการป่วย มีไข้ต่อเนื่อง 3 วัน ต้องรีบไปพบแพทย์ในทันที

related