svasdssvasds

WHO รับรอง "วัคซีนซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนฉุกเฉินกันโควิด19 เป็นรายล่าสุด

WHO รับรอง "วัคซีนซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนฉุกเฉินกันโควิด19 เป็นรายล่าสุด

"วัคซีนซิโนฟาร์ม" ถือว่าเป็นวัคซีนล่าสุด ที่ได้เข้าอยู่ในลิสต์ที่องค์การอนามัยโลก การันตีให้เป็นวัคซีนฉุกเฉินได้แล้ว นับเป็นอีกสัญญาณที่ดี เพราะหากในอนาคตประเทศไทย ในภาคเอกชนอาจพิจารณาเลือก วัคซีนซิโนฟาร์ม มาใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีให้กับประชาชนก็ได้ ...

• การันตีซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนฉุกเฉิน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน แก่ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ของประเทศจีนแล้ว ซึ่ง  "วัคซีนซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนตัวชนิดล่าสุดที่ องค์การอนามัยโลก ยินยอมอย่างเป็นทางการให้เป็นวัคซีนฉุกเฉินได้ ต่อจากไฟเซอร์, แอสตราเซเนกา, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ,บารัต และ โมเดอร์น่า  
    อย่างไรก็ตาม "วัคซีนซิโนฟาร์ม" นับเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศจีนรายแรกที่องค์การอนามัยโลกอนุมัตเป็นข่ายวัคซีนที่ใช้ได้แบบฉุกเฉิน และวัคซีนตัวนี้สามารถกระจายไปได้ทั่วโลกผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX)  ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางทั่วโลกให้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม ได้เลยทันที  แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไทย ไม่ได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์
    
• ประสิทธิภาพ 79%

นายเทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวถึง ประสิทธิผลของวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่าอยู่ที่ 79% ในทุกช่วงอายุ ผ่านเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก และฉีด 2 โดส ห่างกันประมาณ 3-4 สัปดาห์ ส่วนอายุเหมาะสมสำหรับการรับวัคซีนของซิโนฟาร์ในเวลานี้ คือตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
     แม้จะต้องฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับผู้รับวัคซีน 2 เข็ม แต่ จุดเด่นของ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" นั่นคือการจัดเก็บในที่อุณหภูมิที่สูงกว่าของกว่าได้  โดยวัคซีนซิโนฟาร์ม เก็บได้อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวค,วัคซีนโควาซิน (อินเดีย) , วัคซีนโนวาแวค (สหรัฐ) ,วัคซีนสปุตนิก วี แบบแห้ง (รัสเซีย) และ วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (สหรัฐ&เบลเยียม)
    ขณะที่ วัคซีนPfizer (สหรัฐ&เยอรมนี) ต้องเก็บในอุณหภูมิ -80 ถึง -60 องศาเซลเซียส  , วัคซีนโมเดอร์น่า (สหรัฐ) ต้องเก็บในอุณหภูมิ -25 ถึง - 15 องศาเซลเซียส  ส่วน แอสตร้าเซเนก้า (สหราชอาณาจัรก&สวีเดน) เก็บได้ใน เก็บได้อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส แต่ได้แค่ 6 เดือน

•ทั่วโลกต่างมั่นใจซีโนฟาร์ม

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานตรวจสอบเกี่ยวกับสาธารณสุขหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศแถบแอฟริกา, ลาตินอเมริกา และเอเชีย ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนต้านโควิดของจีนหลายยี่ห้อก่อนหน้านี้แล้ว ท่ามกลางข้อกังขาเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน อย่างไรก็ตาม หลายๆประเทศที่เลือกใช้ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ไป ก็น่าจะมีความมั่นใจมากขึ้น
    ปัจจุบัน จากการยืนยัน มี 4 ประเทศหลักๆ ที่ใช้ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" แบบเต็มรูปแบบ นั่นคือ จีน , บาห์เรน , สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ เซเชลส์  และมีอีก 48 ประเทศทั่วโลก ที่เลือกใช้  "วัคซีนซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนแบบฉุกเฉิน อาทิ สปป.ลาว ,อินโดนีเซีย ,ตุรกี และ บราซิล เป็นต้น
    มีรายงานเปิดเผยว่า ทั่วโลก มีการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มไปแล้ว 65 ล้านโดส

• ซิโนฟาร์มราคาแรง แต่คุ้มค่า

สำหรับราคาวัคซีนต่อโดสที่ทั่วโลกใช้กันในขณะนี้
    -วัคซีนซิโนฟาร์ม ราคาต่อโดสอยู่ที่ 29.75-44 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 930 - 1,350 บาท
    -วัคซีนซิโนแวค ราคาอยู่ที่ 17 เหรียญดอลล่าสหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 525 บาท
    - วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ราคาอยู่ที่ 3-4 เหรียญดอลล่าสหรัฐ / คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 90-121 บาท
    -วัคซีนโมเดอร์น่า ราคาอยู่ที่ 32-37 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 990-1,150 บาท
    - วัคซีนPfizer ราคาอยู่ที่ 17.7-19.5 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 550-600 บาท
    -วัคซีนจอนสันแอนด์จอนสัน ราคาอยู่ที่ 10 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 300 บาท
    - วัคซีนสปุตนิค วี  ราคา  10  เหรียญดอลล่าสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 300 บาท

• เทคโนโลยีเชื้อตายที่ปลอดภัย

ทั้งนี้  "วัคซีนซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนที่ใช้กระบวนการผลิต แบบเทคโนโลยีเชื้อตาย  โดยทำผลิตได้จากการนำเชื้อไวรัสจริงๆ มาเพาะเลี้ยงให้มีจำนวนมากขึ้น และใส่สารบางอย่างให้เชื้อตาย ไม่มีคุณสมบัติก่อโรคได้อีก แล้วนำมาทำวัคซีนโดยเติมสารกระตุ้นภูมิต้านทาน ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีใช้มานานทั้งวัคซีนพิษสุนัขบ้า โปลิโอ และตับอักเสบ ดังนั้นในแง่ของความปลอดภัยต้องถือว่า  "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ปลอดภัยมาก
    โดย วัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีนี้ ยังมี โควาซิน ของอินเดีย และ ซิโนแวค ของจีน ซึ่งตัวนี้ ประเทศไทยของเราได้มาใช้เป็นตัวหลัก ในการคุมการระบาดโควิด 19
    
• แสงสว่างแห่งความหวังใหม่

นับเป็นข่าวดีที่  "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ได้รับการการันตีและเป็นที่ยอมรับ เพราะนั่นหมายถึงความอุ่นใจสำหรับประเทศที่เลือกใช้วัคซีนชนิดนี้...แต่น่าจะเป็น "วัคซีนตัวเลือก" สำหรับการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในอนาคตในประเทศที่ยังต้องการการนำเข้าวัคซีนอยู่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด

ส่วน วัคซีนซิโนแวค และ วัคซีน สปุตนิก วี  คาดว่าจะเป็นวัคซีนตัวถัดๆ ไป ที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) จะพิจารณาให้เป็นวัคซีนแบบฉุกเฉิน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
    จากสถานการณ์โควิด19 ที่ระบาดและมีคนติดเชื้อไปทั่วโลก 156,070,356 คน (อัพเดท 7 พฤษภาคม 2021) และมีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 3,256,037 การที่ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ได้รับการการันตีคุณภาพก็นับได้ว่าเป็นอีกสัญญาณที่ดีในการผ่าวิกฤตครั้งนี้ และไม่แน่...ในอนาคต "วัคซีนซิโนฟาร์ม" อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประเทศไทยก็เป็นได้...

related