svasdssvasds

รู้หรือไม่? วัคซีนมีประสิทธิภาพกี่เปอร์เซ็นต์เมื่อเจอโควิดกลายพันธุ์

รู้หรือไม่? วัคซีนมีประสิทธิภาพกี่เปอร์เซ็นต์เมื่อเจอโควิดกลายพันธุ์

เมื่อการระบาดโควิด19 กลับมาเป็นประเด็นใหญ่อีกครั้งในประเทศไทย จึงเกิดคำถามว่า วัคซีนที่ไทยนำเข้ามานั้น อย่าง ซิโนแวค และ แอสตร้าเซนเนก้า สามารถป้องกันโควิด19ได้ดีแค่ไหน เพราะตอนนี้เชื้อร้ายได้กลายพันธุ์ไปมากมายหลายชนิด โดยในไทยต้องเจอกับสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7

• ไทยเพิ่งฉีดวัคซีนแค่ 0.4% 

สถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด19 ทั่วโลก พบว่าในตอนนี้ได้ทำการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 678 ล้านโดส โดยอิสราเอล ถือเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดของโลก เมื่อเทียบสัดส่วนจำนวนประชากรในประเทศ โดยอิสราเอลฉีดไปแล้วกว่า 60% ของจำนวนประชากรของประเทศ โดยอิสราเอลใช้วัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์น่า 

ขณะที่ สหราชอาณาจักร เป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วเกือบครึ่งประเทศ โดยฉีดไปแล้ว 46.58 % 

ส่วน ประเทศไทย หลังจากที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค และ แอสตร้าเซนเนก้า แล้ว เมื่อกลางเดือนมีนาคม โดยตอนนี้ มีผู้ฉีดวัคซีนไปแล้ว ราวๆ 0.4 % เท่านั้น หรือราวๆ 323,989 คน 

Stat

• ประสิทธิภาพวัคซีนแต่ละชนิดเป็นอย่างไร ? 

อย่างไรก็ตาม มีประเด็นคำถามสำคัญว่า ในการระบาดรอบใหม่ในไทย ซึ่งมีเชื้อโควิด19 สายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 เป็นต้นตอนั้น วัคซีนแต่ละชนิด มีประสิทธิภาพในการรับมืออย่างไร ? และมี businessinsider เปิดเผยผลวิจัยออกมาระบุว่า วัคซีนที่ไทยใช้นั้น  ไม่ได้มีประสิทธิภาพแตกต่างจากเดิม  โดย ซิโนแวค และ แอสตร้าเซนเนก้า สามารถป้องกันโควิด19 สายพันธุ์อังกฤษได้ราวๆ 50% ซึ่งถือว่าเท่าๆกับการป้องกันโควิด19 สายพันธุ์ดั้งเดิม

แต่ถึงกระนั้น ตามข้อมูลที่มีการเปิดเผย ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า  วัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ และ โมเดอร์น่า สามารถป้องกันเชื้อโควิด19ได้ดี เพราะสามารถป้องกันสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 94-95% และสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์อังกฤษได้ในประสิทธิภาพเท่าๆกัน 

ทั้งนี้...เป็นที่น่าสังเกตว่า ในวัคซีนของแต่ละบริษัท จะมีประสิทธิภาพลดลงตามผลวิจัย ถ้าหากต้องต่อสู้กับเชื้อ โควิด19 ที่กลายพันธุ์ มาเป็น สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351 แต่ถือว่ายังโชคดีที่ประเทศไทยยังไม่เจอกับสายพันธุ์นี้ 

 

• วัคซีนใหม่ทางเลือกใหม่ 

จากข้อมูล Info จะเห็นได้ว่า จอห์นสันแอนด์จอห์น สามารถรับมือกับเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7  ได้ดีถึง 72 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าประสิทธิภาพดีกว่า ซีโนแวค ที่ไทยใช้อยู่  

ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติทะเบียนวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ถือว่าเป็นวัคซีนจากเอกชนรายที่ 3 ถัดจากแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ที่มีการยื่นขอในไทยแล้ว   ส่วนวัคซีนอื่น ๆ ได้แก่ โมเดอร์น่า, วัคซีนสปุตนิก ไฟว์  และวัคซีน ซิโนฟาร์ม ได้มีการเข้าหารือกับ อย. เพื่อเตรียมการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 แล้ว ดังนั้น ประชาชนชาวไทยจะมีทาง
เลือก ในการเลือกวัคซีนมากขึ้น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คุณทวด 104 ปีโคลอมเบีย สุดแกร่ง เอาชนะโควิด19 สองรอบแล้ว

• เปิด7สายพันธุ์โควิด 19 : ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วโลกทะลุ 3 ล้านคน

• จับตา! ประกันโควิด 19 คนแห่ซื้อ ระลอกใหม่ที่สุด ทำธุรกิจรุ่ง

related