svasdssvasds

โกเบพบโควิดญี่ปุ่น มีเชื้อตัวใหม่ กลายพันธุ์จากสายพันธุ์อัลฟ่าอีกที

โกเบพบโควิดญี่ปุ่น มีเชื้อตัวใหม่ กลายพันธุ์จากสายพันธุ์อัลฟ่าอีกที

ทางการเมืองโกเบ ยืนยันพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่ยังไม่เคยมีการพบมาก่อนในผู้ป่วยชายวัย 50 ปี ซึ่งไม่เคยไปต่างประเทศเลย จึงคาดว่าเชื้อเกิดการกลายพันธุ์ในร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งเชื้อตัวนี้ขยายมาจากสายพันธุ์อัลฟ่า ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษ

พบโควิดกลายพันธุ์จากสายพันธุ์อัลฟ่าที่โกเบ

โควิดญี่ปุ่น แม้สถานการณ์จะดูทรงตัวมากกว่าเดิม เพราะผู้เสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นสูงมากเกินกว่าช่วงเดือนที่แล้ว โดยปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อราวๆ +2,642 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ เกือบๆ 750,000 ราย และเสียชีวิตสะสม อยู่ที่ 13,140 ราย แต่มีข่าวที่ดูจะไม่ค่อยสู้ดีนัก เมื่อมีการเปิดเผยว่า ทางญี่ปุ่นกำลังจะเจอกับโควิดสายพันธุ์ที่ไม่เคยระบาดในประเทศ

สายพันธุ์ที่ไม่เคยระบาดในญี่ปุ่น นั่นคือสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์อัลฟ่า (B.1.1.7) ซึ่งพบครั้งแรกที่อังกฤษ โดยญี่ปุ่นได้พบผู้ติดเชื้อในร่างกายของผู้ป่วย โดยตรวจพบว่าติด โควิด-19 เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่เมืองโกเบ พบในผู้ป่วยชายวัย 50 ปี ซึ่งไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปทางประเทศมาก่อน  

lazada

นั่นทำให้ทางการญี่ปุ่นมีความกังวล ต่อสิ่งที่ค้นพบครั้งนี้ เพราะนั่นหมายความว่า ตัวที่กลายพันธุ์ครั้งนี้ อาจจะระบาดไปในโควิดญี่ปุ่นแล้ว

ญี่ปุ่นใช้ 3 วัคซีนหลักคุมโควิด

ด้าน ยาสุโนริ คุมะงะอิ รองผู้อำนวยการกระทรวงสาธารณสุขเมืองโกเบเผยว่า “เราอาจจะพบเชื้อกลายพันธุ์แบบนี้อีกและจะยังดำเนินมาตรการอย่างถี่ถ้วนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ”

สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพทำการตรวจสอบสายพันธุ์ของเชื้อและพบว่าเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน จึงเป็นการพบเชื้อกลายพันธุ์ครั้งแรกในญี่ปุ่น และยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ

ขณะนี้ทางการเมืองโกเบกำลังตรวจสอบเชื้อเพิ่มเติมและคาดว่าความเสี่ยงในการแพร่ระบาดจะไม่ต่างจากเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่ามากนัก
    ปัจจุบัน ญี่ปุ่นใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า , วัคซีน Pfizer และ วัคซีนโมเดอร์น่า เป็นหลักในการจัดการกับโควิดญี่ปุ่น โดยฉีดไปแล้ว 13 ล้านโดส คิดเป็น 5.2 เปอร์เซนต์

อียูวางใจญี่ปุ่น

ถึงแม้สถานการณ์โควิดญี่ปุ่น ยังไม่คลายล็อก เหมือนๆกับในยุโรป แต่ทางสหภาพยุโรป ก็มีความไว้วางใจญี่ปุ่นแล้ว โดย สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศเพิ่มญี่ปุ่นเข้าสู่ประเทศที่อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นสามารถเดินทางเข้ามาในยุโรปได้แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 หรือไม่ก็ตาม

การเพิ่มญี่ปุ่นเข้าสู่ประเทศที่อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหภาพยุโรปได้ทำการพิจารณาญี่ปุ่น รวมถึง อังกฤษ ก่อนที่จะเพิ่มญี่ปุ่นเข้ามาอยู่ในรายชื่อของประเทศปลอดภัยในครั้งนี้ เนื่องยอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการที่ญี่ปุ่น เป็นประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจของโลก แต่จัดการปัญหาได้อย่างล่าช้า ทำให้ มีการคาดหมายว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ จะประกาศยุบสภาและเลือกตั้งทั่วไปครั้ง​ใหม่ หลังโอลิมปิก 2021 ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า

related