svasdssvasds

เช็กลิสต์รายชื่อประเทศไหนบ้าง ใช้วัคซีนโควิด-19 แบบผสมสูตร

เช็กลิสต์รายชื่อประเทศไหนบ้าง ใช้วัคซีนโควิด-19 แบบผสมสูตร

รายชื่อตัวอย่างประเทศที่ใช้การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสมสูตร เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน และเป็นที่น่าสังเกตว่า ส่วนใหญ่เข็มที่ 2 จะเป็นวัคซีน mRNA และยังไม่มีประเทศไหนในโลก ที่เริ่มวัคซีนเข็มแรกด้วย วัคซีนซิโนแวค และไปเปลี่ยนชนิดในเข็มที่ 2


คำเตือนจาก WHO

การผสมวัคซีนโควิด-19 เป็นเรื่องที่อยู่ในกระแส เพราะล่าสุด องค์การอนามัยโลก WHO ออกมาเตือน ประเด็น วัคซีนผสมสูตร ให้หลีกเลี่ยงการฉีด "วัคซีนผสมสูตร" ขณะที่ นางสมญา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของ WHO ระบุ จะเป็นการก่อแนวโน้มที่อันตราย เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพในการฉีดวัคซีนผสมสูตร

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นคำเตือนจาก WHO เพราะข้อมูลในการวิจัยทดลองยังมีน้อยเกินไป และยังไม่สามารถการันตีความปลอดภัยได้  แต่ในทางกลับกัน ก็มีหลายๆประเทศเดินหน้าแผนงาน ใช้วัคซีนผสมสูตร

เวียดนามประเทศล่าสุดเดินหน้าวัคซีนผสมสูตร

ขณะที่ รัฐบาลเวียดนามประกาศ ว่าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีน mRNA จะถูกจัดสรรให้เป็นวัคซีนเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซนเนก้าเป็นเข็มแรก  ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเวียดนามได้รับมอบวัคซีนไฟเซอร์แล้วจำนวน 97,000 โดส

โดยก่อนหน้านี้หลายประเทศ เช่นแคนาดา สเปน และ เกาหลีใต้ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนแบบผสมในลักษณะเดียวกับเวียดนาม ซึ่งเหตุผลหลักเป็นเพราะความกังวลว่าวัคซีนแอสตราเซนเนก้าจะก่อให้เกิดลิ่มเลือดอุดดัน แม้อาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงที่พบได้น้อยมากก็ตาม

สำหรับ โควิดเวียดนาม ยังคงรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2,301 สูงสุดเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นการทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันเลยทีเดียว โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมของเวียดนามอยู่ที่ 130 ราย ซึ่งเวียดนามก็มีมาตรการในการคุมโควิด-19 อาทิ ล็อกดาวน์โฮจิมินห์ซิตี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ และผู้คนก็แห่ไปตุนเสบียงเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กรายชื่อประเทศใช้วัคซีนผสมสูตร

เวียดนามไม่ใช่ประเทศเดียว ที่เริ่มใช้วัคซีนผสมสูตร เพราะก่อนหน้านี้ มีผลการศึกษาเบื้องต้นในประเทศสเปนพบว่าการฉีดวัคซีนผสมกันระหว่างไฟเซอร์และแอสตราเซนเนก่ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย...ขณะที่ เยอรมนี สร้างความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนผสมสูตร ด้วยการให้ นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล เพิ่งเข้ารับวัคซีนโดสที่สองเป็นของโมเดอร์น่า หลังจากที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรก ไปเมื่อเดือน เม.ย.  และมีประชาชนเยอรมนี26 ล้านคนที่ฉีดสูตรนี้

ขณะที่  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศให้สามารถใช้วัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มครบ 2 โดสเรียบร้อยแล้ว เพื่อกันการระบาดในประเทศ

ส่วน บาห์เรน ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิ์จะได้รับวัคซีนบูสเตอร์เป็นวัคซีนไฟเซอร์หรือซิโนฟาร์มได้ โดยไม่ต้องคำนึงว่าวัคซีนเข็มแรกที่ฉีดเป็นวัคซีนชนิดใด

ด้าน  เกาหลีใต้ ชี้ว่า คนราว 7.6 แสนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรกไปแล้วจะได้รับวัคซีนของไฟเซอร์เป็นโดสที่สอง โดยนโยบายนี้มีมาตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ในหลายๆประเทศในยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส,สเปน,สวีเดน , นอร์เวีย และ ออสเตรีย ที่ประยุกต์ด้วยการฉีดวัคซีน mRNA อย่างวัคซีนไฟเซอร์ หรือวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 2 หลังจากได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในเข็มแรกไปแล้ว

info covid

ขณะที่ประเทศอีกส่วนมาก เช่น ไทย สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร จะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่างชนิดร่วมกันได้เฉพาะในกรณีที่เกิดการแพ้วัคซีน หรือวัคซีนขาดแคลนเท่านั้น
 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่อง การผสมสูตรวัคซีนโควิด-19 เป็นเรื่องที่ร้อนแรง ได้รับการจับตามอง จนกระทั่งสื่อต่างประเทศอย่างรอยเตอร์ ระบุว่า รัฐบาลไทยเตรียม จะใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มแรก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน และเรื่องนี้ ถือเป็น "ประเทศแรก" ของโลก ที่ทำในสูตรนี้ด้วย...แต่ดูเหมือนล่าสุด จะมีคำสั่ง ให้ "ทบทวน" เรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งแล้ว  โดยพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา มองว่า  เรื่องนี้ ควรให้หมอเป็นผู้ตัดสินใจ และนำข้อมูลของ WHO มาประกอบการพิจารณาให้ถี่ถ้วน
   

related