svasdssvasds

โรคกลัวแมลงสาบ Katsarida phobia คิดไปเองหรือเป็นจริง?

สงสัยไหมว่าทำไมพอเราเห็น ปีเตอร์ หรือเจ้าแมลงสาบ สัตว์โลกดึกดำบรรพ์อาศัยบนโลกกว่า 250 ล้านปี ต้องช็อก ผวาวิ่งไปคนละทาง ยิ่งพอมันบินตรงมาเท่านั้น กรี๊ดแตกกระเจิง พอสงสัยจึงค้นข้อมูล ก็เจอว่ามันไ่ม่ใช่อาการที่เราคิดเอง แต่มันเป็น โรคกลัวแมลงสาบ หรือ Katsarida phobia

แมลงสาบ
 

 

แมลงสาบ จัดเป็นแมลงดึกดำบรรพ์ที่อยู่บนโลกมานานกว่า 250 ล้านปี (แก่กว่าไดโนเสาร์อีก )  มักชอบอยู่ในแถบประเทศ อากาศอุ่น ชอบที่สกปรก มืด

Phobias หรือ โรคกลัวแบบไร้เหตุผล กลัวได้หลายอย่าง กลัวคนหัวล้าน กลัวเข็ม กลัวเลือด ซึ่งเกิดได้จาก ประสบการณ์อันเลวร้ายจากสิ่งๆนั้นที่ทำให้ฝังใจ เช่น เจอฝูงแมลงสาบพุ่งใส่ ไต่ตามตัวขนยุบยับ สกปรก ส่งกลิ่นเหม็น จนบางคนแค่เห็นรูปก็ขยะแขยงได้แล้ว 

เหตุที่ แมลงสาบ เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่อายุยืนมาก กว่า 250 ล้านปีโน้นแน่ะ คือแก่กว่า ไดโนเสาร์ !
       เพราะผลการวิจัยระบุว่า แมลงสาบ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมเก่งมาก อยู่ได้ทุกที่ขอแค่มืด สกปรก สามารถไม่มีหัวได้นานถึง 1 สัปดาห์ กลั้นหายใจได้ 40 นาที อยู่ใต้น้ำได้นาน 30 นาที ไม่ต้องกินอาหารนานถึง 1 เดือน และไม่กินน้ำได้นานถึง 2 สัปดาห์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ในไทยมีหลักๆอยู่  3 สายพันธุ์ คือ

          1. แมลงสาบอเมริกัน ตัวใหญ่มันวาว สีน้ำตาลแดงเข้ม

          2. แมลงสาบเยอรมัน ลำตัวออกสีแทนหรือน้ำตาลอ่อน  

          3. แมลงสาบบรุนเนีย ตัวเล็กกว่าแมลงสาบอเมริกันเล็กน้อย ลำตัวเป็นสีน้ำตาลแดงคล้ำ ที่อกด้านบนมีจุดดำขนาดใหญ่ 2 จุด  

อาการแค่ไหนถึงจะเรียกว่าเป็น โรคกลัวแมลงสาบ 

คือเมื่อเห็น แมลงสาบ ไม่ว่าเป็น รูป ของปลอม หรือ ตัวจริง มีอาการ

  1. หยุดชะงัก ไม่สามารถขยับตัวไปไหนได้
  2. กรีดร้องหรือร้องไห้
  3. เข่าอ่อน 
  4. เป็นลม
  5. หัวใจเต้นเร็วขึ้น
  6. หายใจถี่

(โอ๋ว่าโอ๋เป็นเองหมดนี่หล่ะ)
 

แนวทางวิธีรักษา

        ถ้าหากคุณเป็น โรคกลัวแมลงสาบ คำแนะนำคือ ให้ปรึกษา จิตแพทย์ หมอจะมีวิธีรักษาตามลำดับ เช่น เริ่มพูดคุยเรื่องแมลงสาบกับผู้ป่วย เขยิบมาให้ดูรูปภาพ ทำให้ผู้ป่วยเริ่มคุ้นชิน จนกล้าสัมผัสแมลงสาบปลอม หรือสมัยนี้ในต่างประเทศก็เริ่มมีการใช้ เทคโนโลยี VR  จำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไป มารักษาผู้ป่วยโฟเบียแล้วด้วย จนผู้ป่วยหายกลัวไปในที่สุด
       ย้ำนะคะ หากเจอคนป่วย อย่าแกล้งเอา แมลงสาบ ปลอมเอาภาพ ไปแกล้งเขาด้วยเรื่องขบขัน เพราะบางทีคนโดนแกล้งไม่ขำ และจะยิ่งไปย้ำให้เขาฝังใจมากขึ้นไปอีกนะคะ 

related