svasdssvasds

ผลการศึกษาเผยว่า การออกกำลังกาย ไม่ช่วยชดเชยการกินอาหารที่แย่

ผลการศึกษาเผยว่า การออกกำลังกาย ไม่ช่วยชดเชยการกินอาหารที่แย่

จากผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดผลกระทบเชิงลบจากการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อร่างกายมนุษย์ได้

Cr.xinhuathai

วารสารบริติช เจอร์นัล ออฟ สปอร์ตส เมดิซีน (British Journal of Sports Medicine) เผยแพร่ผลการศึกษานี้เมื่อวันอังคาร 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ติดตามผลตรวจสุขภาพของประชากรกลุ่มตัวอย่าง 360,600 คน ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรตลอดระยะเวลา 11 ปี

ผู้คนที่ออกกำลังกายควบคู่กับรับประทาน “อาหารคุณภาพสูง” ซึ่งประกอบด้วยผักและผลไม้ 5 ส่วนทุกวัน ปลา 2 ส่วนต่อสัปดาห์ และบริโภคเนื้อแดงน้อยลง มีผลตรวจสุขภาพดีที่สุด

เมโลดี ดิง รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้เขียนการศึกษานี้ กล่าวว่า บางคนอาจคิดว่าพวกเขาสามารถชดเชยผลกระทบจากการรับประทานอาหารที่ไม่ดีด้วยการออกกำลังกายในระดับสูง หรือชดเชยผลกระทบจากการออกกำลังกายต่ำด้วยอาหารคุณภาพสูง แต่ผลการศึกษาชี้ว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้น

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ผลการศึกษาพบว่า ผู้รับประทานอาหารคุณภาพสูงและออกกำลังกายในระดับสูง มีความเสี่ยงเสียชีวิตลดลงร้อยละ 17 จากทุกสาเหตุ ร้อยละ 19 จากโรคหัวใจ และร้อยละ 27 จากการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด

อย่างไรก็ตามการศึกษาพบว่าประโยชน์มากมายเหล่านี้สูญหายหรือลดลง หากไม่มีการรับประทานอาหารที่เหมาะสม โดยนักวิจัยแนะนำว่าทั้งการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ดีนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

“โดยพื้นฐานแล้วถ้าผู้คนทำสิ่งใดเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอาหารและกิจกรรมทางกาย ก็เป็นการดีในแง่ของการลดความเสี่ยงอยู่แล้ว แต่จะเป็นการดีที่สุดที่จะทำทั้งสองอย่างควบคู่กัน” เมโลดี ดิง กล่าว

สิ่งนี้ขัดแย้งกับความนิยมควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักอย่างมาก ซึ่งมักมุ่งเน้นการนับแคลอรี่เพื่อเผาผลาญไขมันโดยไม่จำเป็นต้องเสริมอาหารที่สมดุลและดีต่อสุขภาพ ผู้วิจัยกล่าวว่า “คุณไม่สามารถเอาชนะการรับประทานอาหารที่ไม่ดีได้”

ทั้งนี้ยังได้ทิ้งท้ายว่า การสื่อสารทางสาธารณสุขและคำแนะนำทางคลินิกควรมุ่งเน้นการส่งเสริมทั้งการออกกำลังกายและแนวทางการบริโภคอาหาร เพื่อส่งเสริมการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี