svasdssvasds

จีนอนุมัติข้อเสนอ กฎหมายความมั่นคง ที่จะมีผลกับฮ่องกงโดยตรง

จีนอนุมัติข้อเสนอ กฎหมายความมั่นคง ที่จะมีผลกับฮ่องกงโดยตรง

รัฐบาลจีนอนุมัติข้อเสนอ กฎหมายความมั่นคง ที่จะทำให้จีนสามารถเข้าไปดำเนินการเรื่องความมั่นคงบนเกาะฮ่องกงได้ ท่ามกลางความกังวลหลายฝ่าย ว่ว่าจะเป็นกฎหมายที่ทำให้ชาวฮ่องกงสูญเสียอิสรภาพทางการเมืองและสิทธิพลเมือง

สภานิติบัญญัติของจีน อนุมัติข้อเสนอ กฎหมายความมั่นคง สำหรับฮ่องกง ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมาประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กฎหมายดังกล่าว สร้างความกังวลว่าจะทำให้ชาวฮ่องกงสูญเสียอิสรภาพทางการเมืองและสิทธิพลเมืองบางอย่าง

รัฐสภาของจีนผ่านกฎหมายวันนี้ที่เกี่ยวกับความมั่นคง สั่งห้ามการปลุกระดม การแยกตัวเป็นอิสระ และการโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งกฎหมายนี้จะทำให้รัฐบาลกลางของจีนสามารถเข้ามาดำเนินการในฮ่องกงได้

เมื่อสภาอนุมัติแล้ว ก็จะมีการร่างกฏหมายดังกล่าวขึ้นและเป็นกฎหมาย ที่จะบังคับใช้โดยรัฐบาลฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ไมค์ ปอมเปโอ กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ไม่สามารถมองฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเงินของโลกที่เป็นอิสระจากจุดประสงค์ทางการค้าและเศรษฐกิจของจีนได้ต่อไป

สหรัฐฯมีกฎหมายเกี่ยวกับประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของชาวฮ่องกงที่ผ่านสภาเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า ทุกๆปี รัฐบาลสหรัฐจะต้องมีการพิจารณาว่าฮ่องกงยังเป็นอิสระจากจีนอยู่หรือไม่ หรือว่ามีความเสี่ยงที่จะสูญเสียสถานะพิเศษ นั่นคือสิทธิพิเศษทางการค้าและและเศรษฐกิจ ที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าและการส่งออกโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ใช้กับจีน

related