svasdssvasds

“โควิด”อันตราย แต่ในมุมมองเจ้าของธุรกิจเวดดิ้ง COVID-19 สอนให้รู้คุณค่าของเงิน(มีคลิป)

COVID-19 เจ้าของธุรกิจเวดดิ้ง ในจ.ชุมพร ไม่ยอมแพ้ ใช้เงินเยียวยา 5 พันบาท ต่อยอดสร้างรายได้ ทำกับข้าวขายช่วงไร้งาน จากรายได้หลักแสนเหลือเพียงสิบ วิกฤตโควิดสอนให้รู้คุณค่าของเงิน

นายณัตธวุฒิ นิลยกานนท์ อายุ 49ปี เจ้าของธุรกิจรับแต่งหน้าเจ้าสาว “คุณตู่ บ้านเจ้าสาว” เปิดเผยว่า ทำธุรกิจเกี่ยวกับการแต่งหน้าเจ้าสาวหรือเวดดิ้ง มา 20 ปี มีรายได้ต่อเดือนประมาณหลักแสนบาทที่ผ่านมา สามารถนำไปซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆเข้าเติมเต็มในร้าน เพื่อเปิดทางเลือกให้กับลูกค้าได้มีโอกาสเลือกชุดที่ชอบ

 

จนเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และต่อมาเดือนเมษายน รัฐบาลได้ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ทำให้ลูกค้ามากกว่า 20 งานต้องเลื่อนงานออกไปอย่างไม่มีกำหนดทำให้รายได้หายไป

 

นายณัตธวุฒิกล่าวต่อว่าในช่วงเดือนแรกได้ใช้เวลาพักผ่อนและปรับปรุงอุปกรณ์ในร้าน แต่เมื่อมีการประกาศพรก.ฉุกเฉิน ต่ออีก 1 เดือนจึงต้องปรับตัวใหม่ ด้วยมีพื้นฐานในการทำอาหารเป็น และอาศัยประสบการณ์ในการเดินทางไป แต่งหน้าตามต่างจังหวัดต่าง จึงคิดที่จะทำอาหารขาย โดยนำเงิน 5 พันบาทที่รัฐบาลช่วยเหลือมาเป็นเงินทุนในการทำอาหารขาย

 

ทั้งนี้เมนูที่ชอบคือเมนู ปลาทูต้มหวาน ซึ่งได้คัดสรรวัตถุดิบที่ดีและมีคุณภาพ ปลาทู บ้านปากหาด ตำบลนาทุ่ง จังหวัดชุมพร นอกจากจะสดแล้ว เนื้อก็จะหวานอร่อย

 

สำหรับสูตรปลาทูที่นำมาต้มหวาน เป็นสูตรพื้นบ้านของภาคใต้ คือ ใช้สับปะรดมาเป็นส่วนประกอบด้วย คือ ปลอกเอาเปลือกไว้รองก้นหม้อ เพื่อไม่ให้ปลาติดก้นหม้อ แล้วนำปลาทู ที่ทำความสะอาดแล้ว มาวางเรียง เป็นชั้นๆ และแต่ละชั้น ก็จะวางเนื้อสับปะรด ที่หั่นเป็นชิ้นพอประมาณ วางสลับคู่ไปกับหมูสามชั้น ที่หั่นเท่าๆกับสับปะรด ใส่น้ำลงไปให้ท่วมปลาทูแล้วนำมาตั้งไฟ ใส่น้ำตาลปีบ เติมเกลือเล็กน้อย ตั้งไฟจนเดือดเต็มที่ แล้วค่อยเบาไฟ เพื่อเคี้ยวน้ำให้งวดแต่ไม่ถึงกับแห้ง แล้วนำมาวางทิ้งไว้ให้เย็น ก่อนจะนำไปตั้งไฟอีกครั้ง ครั้งนี้จะใช้ไฟอ่อนๆเหมือนอุ่น ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็จะได้ปลาทูต้มหวาน

 

ในการทำปลาทูต้มหวานของทางร้านนั้นจะทำครั้งละไม่มาก โดยจะเปิดรับออเดอร์เพียงวันละ 20 ชุดเท่านั้น และจะขายกล่องละ 80 บาท ในกล่องจะมีปลาทู 2 ตัว และหมูสามชั้นอีก 2 ชิ้น เนื้อสับปะรดอีก 1 ชิ้น ปัจจุบันลูกค้าที่สั่งปลาทูต้มหวานของที่นี้ต้องส่งจองล่วงหน้า

 

นอกเหนือจากปลาทูต้มหวาน ยังมีกระหรี่ปั๊บทานคู่กับน้ำอาจาดจำหน่ายในราคากล่องละ50บาท พร้อมกับของหวานทับทิมกรอบจากเพื่อนในทีมงานเวดดิ้งที่งานถูกเลื่อนไม่มีงานทำ มารวมตัวกันทำอาหารส่งขายตามออเดอร์ เพื่อให้ตัวเองมีรายได้ในช่วงที่ไม่มีงานทำ

 

สุดท้ายนายณัตธวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้หลายๆคนก็ได้รับผลกระทบจากโรคโควิดกันทั้งนั้น สำหรับตัวเองการขายของกินเป็นทางออกอีกทางที่ทำให้ตนเองลูกน้องรวมไปถึง เพื่อนๆในทีมงานรอดพ้นจากวิกฤติจากโรคโควิดครั้งนี้ได้

 

“สิ่งร้ายๆที่มาจากโรคร้ายครั้งนี้ มันก็มีบทเรียน ให้เราได้เก็บมาคิดและปรับปรุงตัวเองได้มากขึ้น การใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่ายได้มาง่ายๆก็ใช้ไปง่ายๆไม่เสียหายเงินทอง แต่มาในวันนี้ที่ต้องทำอาหารขายกำไรกล่องละ10 บาท 15 บาท กว่าจะได้เงินมาแต่ละวันแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเราใช้ชีวิตอยู่บนความพอเพียงก็จะทำให้ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้”นายณัตธวุฒิกล่าว

related