svasdssvasds

ไทยไม่เคยขาดความคิดดีๆ ที่จะพัฒนาประเทศ แต่ขาดการต่อยอดให้สำเร็จ

ไทยไม่เคยขาดความคิดดีๆ ที่จะพัฒนาประเทศ แต่ขาดการต่อยอดให้สำเร็จ

เอสซีบี เอ็กซ์ มองเรากำลังเห็นภาพลวงตาว่า มีเงินหมุนเวียนและรายจ่ายน้อยลง แต่กระจุกตัวเพียงบางกลุ่มเท่านั้น แนะเราไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงทั้งประเทศภายในครั้งเดียว แต่เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ช่วยให้เราพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ได้ขึ้นกล่าวภายในงาน Thailand Economic Outlook 2024  Change the Future Today จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ ว่า หากเปรียบประเทศไทยกับบริษัท เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่อย่าง คือ เรื่องของการท่องเที่ยว แต่มันกลับกลายเป็นภาพลวงตานั่นคือเราเห็นภาพลวงตาว่า มีเงินหมุนเวียนมีการใช้จ่ายเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้นและรายจ่ายน้อยลง แต่ความจริงแล้วมันกลับกลายกระจุกตัวอยู่เพียงกับคนบางกลุ่มเท่านั้นจึงทำให้กลุ่มคนที่อยู่ด้านล่างมีรายได้ที่เหลื่อมล้ำ

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้เห็นว่ากลุ่มคนด้านล่างได้รับผลกระทบมากที่สุดและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้เกิดจากเขาใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่สภาพเศรษฐกิจของเราไม่ได้เอื้อให้กลุ่มคนเหล่านี้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 ส่วนตัวอยากจะเสนอแนวความคิดใหม่เพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งปัญหาของเราคือเรามีผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้ประเทศเกิดรายได้น้อยเกินไปวิธีแก้คือ มองหาตลาดใหม่ๆ ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างให้กับคนไทยได้ก้าวไปแข่งขันในระดับโลก ซึ่งรัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายและกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน 

ตัวอย่างการกำหนดเป้าหมายให้กับรัฐบาล เช่น

  1. เราต้องเป็นศูนย์กลางของธุรกิจสีเขียว ซึ่งไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าแต่รวมถึง data center ที่ใช้พลังงานสะอาดและเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน 
  2. World Class Entertainment Destination ผลักดันเรื่องของซอฟท์พาวเวอร์
  3. ครัวกลางของโลก เพราะเรามีอาหารที่รสชาติและวัตถุดิบที่ดี

นอกจากนี้ ส่วนตัวยังอยากเสนอให้รัฐบาลสร้างโครงสร้างพื้นฐานในระดับฐานรากให้ธุรกิจต่างๆที่ประเทศไทยกำลังจะเดินหน้าต่อไปเกิดขึ้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและสนับสนุนให้สิ่งเหล่านี้เป็นจริงได้มากยิ่งขึ้น

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้นำรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ , การขนส่ง , การทำธุรกิจอย่างยั่งยืนและการรองรับความเปลี่ยนแปลงภายใต้สถานการณ์การเมืองโลก

เช่น ประเทศไทยต้องตอบคำถามให้ได้ว่า แล้วเราจะทำธุรกิจอะไรกับจีน สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ การลงทุนในยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย ถ้าหากไม่มีการต่อยอดต่อแล้วกลับไปใช้รถยนต์สันดาปเหมือนเดิม เพราะการลงทุนเหล่านั้นจะสูญเปล่า

นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เคยขาดความคิดดีๆ ไม่เคยขาดว่าเราควรจะทำอะไร แต่สิ่งที่เราพูดแล้วไม่ไปไหนเรากลายเป็นรถที่วิ่งแล้วไม่ไปไหน คือการที่เราไม่สามารถ implement นโยบายและวิสัยทัศน์ต่างๆ ให้เกิดขึ้นจริงได้และยังขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานรัฐกันเอง 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ซึ่งบางครั้งเราไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงประเทศทั้งประเทศภายในครั้งเดียวแต่อย่างน้อยเริ่มต้นที่สิ่งใหม่ๆ ที่เรากำลังจะก้าวไปด้วยแนวคิดใหม่ๆ ก็จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน วิสัยทัศน์ที่เราจะตั้งร่วมกันในการพัฒนาประเทศองค์ความรู้ส่วนหนึ่งก็มาจากภาคส่วนเอกชนที่มีองค์ความรู้มากมายในการสนับสนุนและรัฐวิสาหกิจที่มั่นคงรวมถึงงบประมาณที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างรวดเร็วตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ขณะเดียวกันเรื่องของการกู้เงินของรัฐบาลควรจะกู้เพื่อให้นำไปลงทุนเป็นกำไรใหม่ได้ไม่ใช่การกู้เพียงเพราะจะนำไปเยียวยาโดยไม่เกิดประโยชน์เพิ่มเติม

related