svasdssvasds

Prada ดีไซน์ชุดเหยียบดวงจันทร์ สำหรับนักท่องอวกาศ

Prada ดีไซน์ชุดเหยียบดวงจันทร์ สำหรับนักท่องอวกาศ

Prada เตรียมผลิตชุดอวกาศ ให้นักอวกาศที่เปรียบเสมือนยานอวกาศขนาดเล็ก ที่จะต้องมีแรงดันออกซิเจน และผู้สวมใส่อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (National Aeronautics and Space Administration) หรือ NASA มีโครงการกลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2568 ซึ่งเป็นโครงการในอนาคต ที่ทำให้ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ "ชุดมนุษย์อวกาศ" (Space Suit)

โดยดีไซเนอร์ที่จะมาช่วยออกแบบชุดมาจากแฟชั่นเฮาส์สัญชาติอิตาเลียนอย่างแบรนด์ "PRADA"

ศาสตราจารย์เจฟฟรีย์ ฮอฟฟ์แมน ที่เคยเดินทางไปทำภารกิจให้ NASA มาแล้ว 5 ครั้ง และเคยออกไปเดินในอวกาศ 4 ครั้ง ให้ความเห็นว่า

"PRADA มีประสบการณ์มากมายกับผ้าคอมโพสิต (composite fabrics) ประเภทต่าง ๆ และอาจได้ช่วยเหลือจริง ๆ ในเรื่องของเทคนิคของการทำชั้นนอกของชุดอวกาศใหม่ได้"

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ฮอฟฟ์แมน มองว่า ผู้คนไม่ควรคาดหวังที่จะได้เห็นมนุษย์อวกาศในการใช้ชุดลวดลาย (Paisley) หรือแนวแฟนซี (fancy) ใด ๆ เพราะสิ่งสำคัญที่แท้จริงคือการควบคุมอุณหภูมิภายในชุด

โดยชุดมนุษย์อวกาศก็เหมือนยานอวกาศขนาดเล็ก ที่จะต้องมีแรงดันออกซิเจน และทำให้ผู้สวมใส่อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

Credit Pic : axiomspace

PRADA จะร่วมดีไซน์ชุดมนุษย์อวกาศร่วมกับบริษัทเอกชน  "Axiom Space" และทาง Axiom เผยว่า จะนำความเชี่ยวชาญในด้านการใช้วัสดุและการผลิตมาเข้าร่วมโปรเจ็คนี้ 

ที่ผ่านมา PRADA ไม่ได้มีแค่ประสบการณ์บนแคทวอล์คที่มิลานเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมในการแข่งขันเรือใบ America's Cup ที่ได้ชื่อว่าเป็นการแข่งขันชิงถ้วยรางวัล ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกด้วย 

เมื่อต้นปี  Axiom ได้เปิดตัวชุดมนุษย์อวกาศที่ใช้ในการสวมใส่ในภารกิจ "Artemis 3" ที่มีน้ำหนัก 55 กิโลกรัม และถูกระบุว่า เป็นชุดต้นแบบและเหมาะสำหรับมนุษย์อวกาศหญิง

ส่วนในการแถลงข่าวล่าสุด Axiom กับ PRADA ระบุว่า จะใช้การออกแบบและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ "การสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์" ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยเป็นมา 

Credit Pic : Axiom

ทั้งนี้ Artemis 3 จะเป็นภารกิจแรกที่ลูกเรือจะได้ลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ นับตั้งแต่ยาน Apollo เคยทำมาแล้วเมื่อปี 2515 และชุดของ PRADA ในครั้งนี้ คาดว่าจะได้ "คริสตินา คอช" (Christina Koch) ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ด้วย

 

ที่มา : AxiomSpace, Prada

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related