svasdssvasds

ผู้จัดงาน iCreator ดันนโยบายครีเอเตอร์เข้าสภา หวังสร้างอาชีพให้คนรุ่นใหม่

ผู้จัดงาน iCreator ดันนโยบายครีเอเตอร์เข้าสภา หวังสร้างอาชีพให้คนรุ่นใหม่

ขจร เจียรนัยพานิชย์ หรือ Khajochi ผู้จัดงาน iCreator Conference ประกาศผลักดันนโยบายความหวัง 7 เรื่องของคนในวงการครีเอเตอร์ เพื่อสร้างให้เป็นอาชีพสำหรับคนรุ่นใหม่ เผยมีการพูดคุยกับรัฐบาลและพรรคการเมืองบ้างแล้ว

คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ เจ้าของเพจ RainMaker และผู้จัดงาน iCreator Conference 2023 ได้ขึ้นพูดใน Session : The Power of Creator Policy ร่วมผลักดันนโยบาย พลังใหม่แห่งวงการครีเอเตอร์ ว่า ปัจจุบันพลังของครีเอเตอร์ได้ผลักดันและสร้างความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง รวมทั้งสร้างบรรทัดฐานของสังคม ดังนั้น เสียงของครีเอเตอร์จึงสำคัญและเข้ามามีบทบาทในกระแสสังคมต่างๆ มากขึ้น

ภาพรวมครีเอเตอร์ยอดนิยมของไทย

  • Gaming & eSport 23%
  • Beauty & Fashion 20%
  • Vtuber 16%
  • Local Cultural 11%
  • Variety 10%
  • Travel 10%
  • Finance 9%

สัดส่วนครีเอเตอร์ยอดนิยมของไทย

กลุ่มครีเอเตอร์ที่แบรนด์มีการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด

  • ยานยนต์
  • ครอบครัว
  • สัตว์เลี้ยง
  • ครอบครัวและผู้สูงวัย

ครีเอเตอร์ที่แบรนด์ใช้งบสูงสุด

 

แม้ว่าจำนวนของครีเอเตอร์หน้าใหม่จะเกิดขึ้นทุกวันและจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2023 นี้ เพิ่มขึ้นกว่า 7% และมีโอกาสขยายตัวขึ้นอีก ดังนั้น ในปี 2024 จึงเชื่อว่าจะเป็นปีของ iCreator ID หรือ Identity แห่งการค้นหาตัวตน การเริ่มเป็นครีเอเตอร์ของคนในยุคนี้มาจากการสร้างตัวตนให้ชัดเจนขึ้น 

สิ่งที่น่าเสียดายคือแม้อาชีพครีเอเตอร์จะมีการเติบโต แต่กลับไม่ได้รับการยอมรับจากแบรนด์หรือผู้คนมากนัก ทำให้การใช้งบด้านครีเอเตอร์หนักไปที่การบูสต์โพสต์มากกว่าด้านความคิดสร้างสรรค์

คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้จัดงาน iCreator 2023

คุณขจร ยังกล่าวอีกว่า การผลักดันนโยบาย 7 ข้อของครีเอเตอร์นั้น จะมีสิทธิ์และเสียงของคนในวงการ แบ่งเป็น 7 ข้อ ประกอบด้วย

  1. Creator Tax:  มีการอำนวยความสะดวกด้านภาษีให้กับครีเอเตอร์ ในการจัดการกับภาษี และลดหย่อนภาษีที่เกิดจากงาน นำเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศแทนการจ่ายให้กับแพลตฟอร์มทั้งหมด  
  2. Creator as a Career: บรรจุครีเอเตอร์เป็นอาชีพแทนการใช้คำว่าฟรีแลนซ์ เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ในชีวิตต่าง ๆ เช่น การสมัครบัตรเครดิต การกู้ซื้อบ้าน 
  3. Creator’s Social Welfare: สนับสนุนนโยบายด้านสวัสดิการต่าง ๆ ให้กับครีเอเตอร์​ เพิ่มทางเลือกประกันสังคม 
  4. Creator Association: สนับสนุนการรวมกลุ่ม ตั้งกลุ่มสมาคมครีเอเตอร์แห่งประเทศไทย เพื่ออำนาจในการต่อรอง 
  5. Creator Fund: ควรมีการตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ ในการจัดซื้ออุปกรณ์หรือสนับสนุนการเรียนรู้
  6. Creator Voucher: มีการแจกวอยเชอร์ที่เป็นเครดิตให้ครีเอเตอร์หรือคนที่สนใจเป็นครีเอเตอร์ได้เรียนรู้ทักษะต่าง ๆ 
  7. Creator Class: ยกระดับการศึกษาสู่การเป็นครีเอเตอร์ มีการปฏิรูปการศึกษาสายนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรต่าง ๆ 

ทั้งนี้ คุณขจร ยังให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว SPRiNGTech ด้วยว่า ทางทีมผู้จัดได้มีการพูดคุยกับทางคณะรัฐบาล หน่วยงานต่างๆ และพรรคการเมืองบางพรรคที่สนับสนุนเรื่องครีเอเตอร์ ซอฟต์พาวเวอร์มาโดยตลอด และหลายหน่วยงานก็ให้ความสนใจเกี่ยวกับการผลักดันอาชีพครีเอเตอร์นี้ เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่เข้าถึงคนได้มาก 

รวมทั้งยังมีแผนที่จะก่อตั้งสมาคมครีเอเตอร์ขึ้น เพื่อให้มีการสนับสนุนครีเอเตอร์และสร้างความมั่นคงทางอาชีพนี้ ก็อาจจะต้องมีการรวบรวมรายชื่อผู้ที่สนใจอยากให้สมาคมนี้เกิดขึ้น ประมาณ 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อเป็นตัวกลางในการดูแลเรื่องข้อกฎเกณฑ์ต่างๆ และร่วมกันผลักดันครีเอเตอร์อย่างจริงจัง แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีเจ้าภาพในการทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ อาจต้องเจรจากับหลายฝ่ายเพิ่มเติม

 

ภาพ : SPRiNG Photo

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related