svasdssvasds

กรุงศรี ออโต้ พบคนรุ่นใหม่ ชอบเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า ผ่านแอปฯ มากกว่าซื้อใหม่

กรุงศรี ออโต้ พบคนรุ่นใหม่ ชอบเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า ผ่านแอปฯ มากกว่าซื้อใหม่

กรุงศรี ออโต้ พบเทรนด์คนรุ่นใหม่ ชอบเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า ผ่านแอปพลิเคชัน มากกว่าซื้อรถใหม่ ทำการคาดการณ์สินเชื่อปี 66 ลดลงนิดหน่อย

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ กรุงศรี ออโต้ พบ คือคนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมเช่าใช้มากกว่าซื้อรถยนต์เป็นของตนเอง

ก้าวใหม่ในการใช้รถที่เรียกว่า MaaS (Mobility-as-a-Service) สำหรับผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ ซึ่งนับเป็นเทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดินทางที่รวมเอาบริการทุกอย่างด้านการขนส่งมาอยู่บนโลกดิจิทัล เพื่อให้ผู้ใช้รถได้เช่าใช้บริการ

กรุงศรี ออโต้ ได้พัฒนาโซลูชันร่วมกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวกับการใช้รถ โดยล่าสุดได้จับมือกับ อีวี มี พลัส สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดบริการ EVme Subs หรือบริการที่จะให้ผู้ที่สนใจเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่าแบบรายเดือน เป็นต้น

นายคงสิน มองว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตลาดที่สำคัญจากความสนใจของคนรุ่นใหม่ ทำให้ธุรกิจสินเชื่อต้องให้ความสำคัญ ปัจจุบัน กรุงศรี ออโต้ เป็นพันธมิตรกับแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า 32 แบรนด์ เพื่อให้บริการทางการเงินกับผู้ที่สนใจยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ไฟฟ้า 

ทั้งนี้การเช่าใช่ให้ไรเดอร์ส่งอาหารผ่านแอปฯ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและมีกำลังซื้อมากพอที่บริษัทสินเชื่อต้องหันมาทำการตลาดกับกลุ่มนี้มากขึ้น

นายคงสิน มองว่า ในอนาคตยังมีความท้าทายรออยู่ เพราะกำลังซื้อรถยนต์ใหม่ลดลง และยานยนต์ไฟ้ฟ้าแม้จะมีความสนใจสูงแต่กำลังซื้อน้อย

ขณะเดียวกันแอปฯ เช่าใช้รถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้น ด้วยราคาที่ลดลงมาประกอบกับความสามารถในการทดลองใช้ก่อนซื้อจริงด้วยการเช่าก่อนได้จึงทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเช่าใช้รถยนต์ผ่านแอปฯ มากกว่าซื้อ เพราะบริษัทสินเชื่อหลาย ๆ บริษัทเองก็สามารถใช้เพียงแค่โทรศัพท์เครื่องเดียว ผู้ใช้ก็สามารถทำการขอสินเชื่อได้ด้วยตนเองได้

ดังนั้นการเข้ามาของเทคโนโลยีจึงทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ และเทรนด์ที่ไม่เป็นที่นิยมมากนักในอดีตกลับมาเป้นที่สนใจ เช่น การเช่าใช้รถยนต์ในระดับบุคคลทั่วไป

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related