กรุงศรี ออโต้ พบเทรนด์คนรุ่นใหม่ ชอบเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า ผ่านแอปพลิเคชัน มากกว่าซื้อรถใหม่ ทำการคาดการณ์สินเชื่อปี 66 ลดลงนิดหน่อย
นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ กรุงศรี ออโต้ พบ คือคนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมเช่าใช้มากกว่าซื้อรถยนต์เป็นของตนเอง
ก้าวใหม่ในการใช้รถที่เรียกว่า MaaS (Mobility-as-a-Service) สำหรับผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ ซึ่งนับเป็นเทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดินทางที่รวมเอาบริการทุกอย่างด้านการขนส่งมาอยู่บนโลกดิจิทัล เพื่อให้ผู้ใช้รถได้เช่าใช้บริการ
กรุงศรี ออโต้ ได้พัฒนาโซลูชันร่วมกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวกับการใช้รถ โดยล่าสุดได้จับมือกับ อีวี มี พลัส สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดบริการ EVme Subs หรือบริการที่จะให้ผู้ที่สนใจเช่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่าแบบรายเดือน เป็นต้น
นายคงสิน มองว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตลาดที่สำคัญจากความสนใจของคนรุ่นใหม่ ทำให้ธุรกิจสินเชื่อต้องให้ความสำคัญ ปัจจุบัน กรุงศรี ออโต้ เป็นพันธมิตรกับแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า 32 แบรนด์ เพื่อให้บริการทางการเงินกับผู้ที่สนใจยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ไฟฟ้า
ทั้งนี้การเช่าใช่ให้ไรเดอร์ส่งอาหารผ่านแอปฯ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและมีกำลังซื้อมากพอที่บริษัทสินเชื่อต้องหันมาทำการตลาดกับกลุ่มนี้มากขึ้น
นายคงสิน มองว่า ในอนาคตยังมีความท้าทายรออยู่ เพราะกำลังซื้อรถยนต์ใหม่ลดลง และยานยนต์ไฟ้ฟ้าแม้จะมีความสนใจสูงแต่กำลังซื้อน้อย
ขณะเดียวกันแอปฯ เช่าใช้รถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้น ด้วยราคาที่ลดลงมาประกอบกับความสามารถในการทดลองใช้ก่อนซื้อจริงด้วยการเช่าก่อนได้จึงทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเช่าใช้รถยนต์ผ่านแอปฯ มากกว่าซื้อ เพราะบริษัทสินเชื่อหลาย ๆ บริษัทเองก็สามารถใช้เพียงแค่โทรศัพท์เครื่องเดียว ผู้ใช้ก็สามารถทำการขอสินเชื่อได้ด้วยตนเองได้
ดังนั้นการเข้ามาของเทคโนโลยีจึงทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ และเทรนด์ที่ไม่เป็นที่นิยมมากนักในอดีตกลับมาเป้นที่สนใจ เช่น การเช่าใช้รถยนต์ในระดับบุคคลทั่วไป
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง