ทุกวันนี้ TikTok นอกจากจะเป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้คนนิยมดูคลิป เพื่อรับชมสาระบันเทิงข่าวสารแล้ว ยังนิยมใช้ขายของออนไลน์ด้วย และอาจจะเข้ามาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Shopee และ Lazada กันเลย
สรุปภาพรวมเทรนด์การใช้โซเชียลมีเดียในปี 2566 จาก Mi Group พบว่า TikTok มาแรงมากและอาจจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในวงการอีคอมเมิร์ซ เพราะผู้ใช้งานผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์แล้วทำการตลาดแบบ Affiliate เพื่อรับส่วนแบ่งจากเจ้าของธุรกิจ รวมทั้งการที่แบรนด์ใหม่ๆ ใช้ TikTok เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายด้วย
ปี 2566
ปี 2567
คาดการณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สัดส่วนสื่อโฆษณาจะเน้นหนักไปที่สื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน ส่วนสื่อเดิมจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม การที่สัดส่วนตัวเลขปรับเปลี่ยนจากสื่อเดิมหนักไปที่ออนไลน์มากขึ้นนั้น ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมการใช้ออนไลน์ของผู้คนเยอะขึ้น และสื่อออนไลน์อย่าง TikTok ก็สามารถปิดการขายได้ดีกว่าช่องทางสื่อหลักแบบเดิม รวมทั้งมากกว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้วยซ้ำ
โดยหลายข้อมูลสะท้อนว่าตัวเลขแอคทีฟของการใช้งานมากกว่า 40 ล้านคนแล้ว ไม่นับจำนวนผู้ใช้งานที่สมัครทิ้งไว้แต่ไม่ได้ใช้งานคาดว่าจะอยู่ที่ 50 กว่าล้านยูสเซอร์
ดังนั้น การทำ Affiliate Marketing จึงเป็นโอกาสใหม่ของคนที่อยากทำธุรกิจแบบไม่ต้องลงทุน แต่ต้องเป็นคนที่ขายของเป็น และที่สำคัญคือพูดเก่ง "ไลฟ์" ได้ เพราะคนกลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก แต่ไม่สามารถเก็บตัวเลขรายได้ของคนกลุ่มนี้ได้ เพราะเกิดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์/KOLs
สำหรับคนที่อยากลองทำ Affiliate Marketing และไม่รู้ว่าจะลองขายอะไรดี ข้อมูลจาก Priceza ระบุว่า ประเภทของหมวดหมู่สินค้าขายดีบน TikTok นั้น ประกอบด้วย
หากเจาะลึกลงไปอีกถึงตัวสินค้าที่คนนิยมสั่งซื้อผ่าน TikTok ประกอบด้วย แมสก์หรือหน้ากากอนามัย, กระดาษทิชชู และกางเกงใน
หากเป็นมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นเป็นนักขายออนไลน์นั้น วิธีการทำมีขั้นตอนเริ่มต้น ดังนี้
ส่วนค่าตอบแทนสำหรับผู้ขายด้วย Affiliate Marketing มี 3 ทาง ประกอบด้วย
ที่มา : SCB, Priceza, MI Group
ภาพ : unsplash
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม